Nga trả đũa, trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ

17/04/2021, 09:06

TCDN - Theo Hãng thông tấn Interfax của Nga, ngày 16/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov xác nhận Matxcơva sẽ yêu cầu 10 nhà ngoại giao Mỹ rời Nga để trả đũa việc Washington trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga mới đây.

Trong số 10 nhà ngoại giao này, có thể có đại sứ Mỹ tại Nga, ông John Sullivan, dựa theo một bản tin của Interfax với nội dung: Điện Kremlin gợi ý đại sứ John Sullivan nên về nước để tham vấn.

Tuyên bố được đưa ra trong cuộc họp báo ngày 16/4 giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov với người đồng cấp Serbia tại Matxcơva.

Dân trí đưa tin, theo ông Lavrov, hiện Mỹ duy trì 450 nhân viên ngoại giao ở Nga còn Nga đang có 350 nhân viên ở Mỹ, do vậy phía Mỹ sẽ phải "điều chỉnh số lượng nhân viên ở Nga phù hợp với số lượng người Nga ở Mỹ", nếu quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ hơn.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Sputnik).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (Ảnh: Sputnik).

Nga cũng cấm 8 quan chức cấp cao khác của Mỹ, bao gồm cả đương nhiệm và mãn nhiệm, nhập cảnh vào Nga vì góp phần vào hoạt động "chống Nga".

Những người bị Nga đưa vào danh sách cấm gồm Giám đốc Cục Điều tra Liên bang (FBI) Christopher Wray, Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, và Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.

Những người khác phải đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh là Giám đốc Cục Trại giam Liên bang Michael Carvajal, Giám đốc Hội đồng Chính sách Nội địa Susan Rice, John Bolton - cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, và cựu Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Robert James Woolsey.

Ngoài lệnh trục xuất và cấm nhập cảnh, Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này sẽ chấm dứt hoạt động tại Nga của các quỹ và tổ chức phi chính phủ của Mỹ mà Moscow tin rằng can thiệp vào công việc nội bộ của Nga.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cảnh báo rằng Nga sẽ thực hiện "các biện pháp đau đớn" nhằm vào các doanh nghiệp Mỹ, nhưng chưa hành động vào thời điểm này.

Một ngày trước khi Nga tuyên bố các lệnh trừng phạt, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh trừng phạt hơn 30 cá nhân và tổ chức Nga vì cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 và có liên quan đến vụ tấn công mạng SolarWinds hồi năm ngoái. Nga kịch liệt bác bỏ cả hai cáo buộc này.

Ngoài trục xuất 10 quan chức ngoại giao Nga, Mỹ cũng đưa một số công ty Nga vào "danh sách đen" và cấm các ngân hàng Mỹ mua trái phiếu từ Ngân hàng Trung ương Nga, Bộ Tài chính và quỹ tài sản quốc gia của nước này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi các biện pháp trừng phạt của Mỹ là không thể chấp nhận được, ngay cả khi Mỹ vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Nga.

Trước khi 2 nước "ăn miếng trả miếng" lẫn nhau, chính quyền Mỹ đã để ngỏ về một cuộc gặp giữa Tổng thống Biden và Putin ở châu Âu vào mùa hè năm nay. Bất chấp việc các lệnh trừng phạt có nguy cơ dập tắt cơ hội tổ chức hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Biden đã tổ chức một cuộc họp báo vào tối 15/4, kêu gọi "đối thoại" với Nga, đồng thời nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ là "tương xứng".

Ngay trước khi ông Biden công bố các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga, ông Peskov cho rằng bất kỳ hội nghị thượng đỉnh được đề xuất nào cũng chưa thể thực hiện được, ít nhất là trong ngắn hạn.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Nga trả đũa, trục xuất 10 nhà ngoại giao Mỹ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan