Nga tặng vaccine Sputnik V cho Việt Nam

16/03/2021, 14:38

TCDN - Một lô vaccine Covid-19 Sputnik V theo chân Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev đến Việt Nam ngày 16/3, làm quà tặng.

Theo truyền thông Nga, ông Patrushev đến Hà Nội để tham vấn an ninh Nga - Việt trong hai ngày 16-17/3. Lô vaccine Sputnik V tặng Việt Nam, theo quyết định của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Hợp tác Quốc tế, Bộ Y tế, cho biết lô vaccine này đã được chuyển vào kho lạnh tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để bảo quản. Việc chuyển giao, điều phối vaccine sẽ do Chính phủ điều tiết, có thể về Bộ Y tế hoặc các đơn vị khác.

Một lãnh đạo khác (không muốn nêu tên) của Bộ Y tế, cho biết lô vaccine này có 1.000 liều.

Sputnik V đã được phê duyệt sử dụng tại hơn 50 quốc gia. Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng được đăng tải trên tạp chí Lancet, vaccine hiệu quả 91,6%, là vaccine Covid-19 thứ ba trên thế giới đạt hiệu quả trên 90%. Kết quả sơ bộ, Sputnik V hai liều có hiệu quả cao, đáp ứng tốt ở tình nguyện viên trên 18 tuổi.

vna_potal_covid-19_hungary_la_nuoc_eu_dau_tien_tiem_vaccine_sputnik_v_cua_nga_stand

Tháng 12 năm ngoái, Belarus trở thành nước đầu tiên ngoài Nga phê duyệt Sputnik V. Tại châu Âu - nơi chiến dịch vaccine chậm tiến độ do thiếu nguồn cung, giới chức bắt đầu hướng đến Sputnik V. Hôm 4/3, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đánh giá hiệu quả sản phẩm. Tại Đông nam Á, vaccine được phê duyệt ở Lào, Myanmar.

Sputnik V dựa trên công nghệ vector, đưa mã gene virus vào cơ thể, được bác sĩ ví như dùng tên lửa đẩy vệ tinh Sputnik vào không gian. Cơ chế của nó là sử dụng virus vô hại đưa protein của nCoV vào tế bào người, giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch.

Hôm 25/2, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đề xuất Bộ Y tế phê duyệt vaccine Covid-19 của Moderna (Mỹ), và Sputnik V. Đề xuất này nhằm đưa vaccine về Việt Nam sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống Covid-19. Nếu nhận được sự đồng ý, đây sẽ là vaccine Covid-19 thứ hai và thứ ba được Việt Nam chấp thuận, sau vaccine ChAdOx1 của AstraZeneca.

Hồi tháng 9/2020, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết Việt Nam có đặt mua vaccine Sputnik V của Nga nhưng không cho biết số lượng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Nga tặng vaccine Sputnik V cho Việt Nam tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan