Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gom hàng chục tấn vàng mỗi tháng

13/09/2023, 20:19
báo nói -

TCDN - Nhằm đa dạng hoá dự trữ ngoại hối, tránh phụ thuộc đồng USD, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã tăng dự trữ vàng tháng thứ 10 liên tiếp.

Hôm 7/9, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) xác nhận vào tháng 8, lượng vàng thỏi do cơ quan này nắm giữ đã tăng thêm 930.000 troy ounce - tương đương khoảng 29 tấn.

Hồi tháng 7, PBoC là bên mua lớn nhất trên thị trường thế giới khi họ bổ sung thêm 23 tấn vàng vào kho dự trữ, theo số liệu mới nhất của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Nhu cầu vàng của Trung Quốc còn khá lớn

Tổng dự trữ vàng hiện nay của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là 2.165 tấn, tăng khoảng 217 tấn kể từ khi Trung Quốc liên tục mua thêm vàng từ tháng 11 năm ngoái.

Theo Bloomberg, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là một trong những quốc gia mua vàng nhiệt tình nhất trong thời gian gần đây bởi nước này đang tập trung tìm cách đa dạng hoá dự trữ ngoại hối.

gold-coins-bars

Việc Trung Quốc tích cực gom vàng đã giúp củng cố giá của kim loại quý này bất chấp lãi suất tăng cao trên toàn thế giới. Khi lãi suất đi lên, nhu cầu với vàng thường giảm.

Mặt khác, việc PBoC mua nhiều vàng đã khiến giá vàng dễ biến động mạnh trước mọi sự thay đổi tiềm tàng nào về nhu cầu, Bloomberg lưu ý.

Hiện tại, nhu cầu của Trung Quốc vẫn còn khá lớn, một phần liên quan đến những nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào đồng USD. Chủ tịch Tập Cận Bình đã tăng cường mối quan hệ đối tác với các quốc gia BRICS nhằm tiến hành nhiều giao dịch thương mại với những nước này bằng đồng tiền riêng của họ.

Theo tính toán của Bloomberg, tại thời điểm cuối tháng 8, tổng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đạt 3.160 tỷ USD, giảm khoảng 44,2 tỷ USD so với cuối tháng 7.

Xu hướng chung trên toàn cầu

Báo cáo mới nhất của WGC cho thấy, sau khi quay lại xu hướng mua ròng (net buying) vàng vào tháng 6, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã tiếp tục bổ sung kim loại quý này vào kho dự trữ trong tháng 7.

Tính chung, các ngân hàng trung ương đã mua ròng 55 tấn vàng trong tháng 7. Trong tháng 3, 4 và 5, các tổ chức này là phía bán ròng vàng, riêng Thổ Nhĩ Kỳ bán tổng cộng 160 tấn.

Theo WGC, động thái của Thổ Nhĩ Kỳ là một phản ứng trước những biến động trên thị trường địa phương, chứ không phản ánh bất kỳ thay đổi nào trong chiến lược lưu trữ vàng dài hạn của ngân hàng trung ương nước này.

Nhận định trên đã được xác thực vào tháng 6 khi ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ mua vàng trở lại, bổ sung khoảng 11 tấn vào kho dự trữ của mình. Họ tiếp tục gom thêm 17 tấn trong tháng 7.

Ngân hàng Quốc gia Ba Lan cũng là bên mua lượng lớn vàng trong tháng 7 - khoảng 22 tấn. Đây là tháng thứ 4 liên tiếp ngân hàng trung ương này mua vàng với khối lượng tổng cộng 71 tấn.

Mặt khác, ngay cả khi Thổ Nhĩ Kỳ từng bán đến 160 tấn vàng vào đầu năm, lượng vàng mà các ngân hàng trung ương toàn cầu mua ròng vẫn đạt tổng cộng 387 tấn trong nửa đầu năm.

Đây là số liệu nửa đầu năm cao nhất kể từ khi WGC bắt đầu thu thập dữ liệu hàng quý vào năm 2000. Điều này cho thấy xu hướng tăng dự trữ vàng mà chúng ta thấy vào năm ngoái đang tiếp tục.

Tổng lượng vàng mà các ngân hàng trung ương mua vào năm 2022 là 1.136 tấn - mức mua ròng cao nhất được ghi nhận kể từ năm 1950. Đây còn là năm thứ 13 liên tiếp các ngân hàng trung ương mua ròng vàng.

Theo khảo sát do WCG công bố gần đây, 24% ngân hàng trung ương có kế hoạch bổ sung vàng vào kho dự trữ trong 12 tháng tới. Khoảng 71% tin rằng mức dự trữ toàn cầu sẽ đi lên trong 12 tháng tiếp theo - cao hơn năm ngoái 10 điểm %.

Tùng Lâm
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gom hàng chục tấn vàng mỗi tháng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan