Ngành ngân hàng đứng đầu về doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất

12/11/2023, 19:38
báo nói -

TCDN - Trong nhóm top 20 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất năm 2022 do Tổng cục Thuế vừa công bố, có tới 9 ngân hàng, chiếm gần một nửa các doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất.

Loạt ngân hàng nằm trong top 20 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất

Theo danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất (V.1000) trong năm 2022 do Tổng cụ Thuế công bố, trong top 10 doanh nghiệp đóng thuế lớn nhất có 5 ngân hàng, bao gồm: VPBank, Vietcombank, Agribank, BIDV, MB. Còn nếu tính danh sách 20 doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất thì ngoài 5 ngân hàng trên, có sự xuất hiện thêm của 4 gương mặt ngân hàng nữa là VietinBank, Techcombank, ACB, Sacombank.

Ngành ngân hàng đứng đầu về doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất.

Ngành ngân hàng đứng đầu về doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất.

Trong đó, VPBank là ngân hàng nộp thuế với hơn 6.400 tỷ đồng, tăng 94% so với năm 2021.

Theo đó, trong năm 2022, VPBank chi thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) ở mức 4.860 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của VPBank trong năm 2022 cho thấy lợi nhuận trước thuế của đơn vị đạt 21.220 tỷ đồng, tăng 48% so với năm ngoái, lọt top 5 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất hệ thống.

Tiếp đó là Vietcombank, năm 2022 ngân hàng này nộp thuế lên tới 10.800 tỷ đồng. Trong đó thuế TNDN 8.407 tỷ đồng, thuế giá trị gia tăng là 498 tỷ đồng.

Tại BIDV, năm 2022, số thuế thu nhập doanh nghiệp của ngân hàng này đạt 4.600 tỷ đồng.

Năm 2022, Agribank cũng đóng góp lớ cho ngân sách Nhà nước với thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới 4.407 tỷ đồng.

Tương tự, MB cũng lọt top 10 trong danh sách đơn vị đóng thuế hàng đầu với số thuế thu nhập doanh nghiệp lên tới 4.574 tỷ đồng.

Đề xuất giảm thuế GTGT 2% cho lĩnh vực ngân hàng

Cuối tháng 10/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Tài chính; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc góp ý kiến đối với dự thảo đề xuất chính sách giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thống nhất với nội dung đề xuất về chính sách giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và việc bổ sung nội dung này vào Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 để trình Quốc hội ra Nghị quyết chung (không ban hành Nghị quyết riêng về giảm thuế GTGT để đảm bảo tiến độ thực hiện, sớm đưa giải pháp vào thực hiện trong thực tế).

Đáng chú ý, trong văn bản, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị bổ sung ngân hàng vào nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế suất thuế VAT trong báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 để trình Quốc hội ra nghị quyết chung.

Lý giải về đề xuất này, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, hoạt động của các tổ chức tín dụng hiện nay cũng hết sức khó khăn, nợ xấu và nợ rủi ro tiềm ẩn có xu hướng tăng cao. Kết quả hoạt động năm 2023 và năm 2024 của các tổ chức tín dụng dự báo sẽ sụt giảm mạnh so với các năm trước, đặc biệt là tổ chức tín dụng quy mô nhỏ, trong khi các tổ chức tín dụng vẫn phải triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ cho các doanh nghiệp và người dân theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Do đó, việc giảm 2% thuế suất VAT nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và đầu tư công nghệ chuyển đổi số, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động”, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lý giải.

Chuyên gia nhận định, giảm thuế VAT giúp cho người sử dụng được hưởng lợi

Trước đó, tại cuộc họp vào tháng 5/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không giảm thuế với ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, bảo hiểm.

Liên quan vấn đề này, TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nhận định: Việc Quốc hội không đồng ý giảm thuế VAT đối với dịch vụ của ngành tài chính ngân hàng. Thuế VAT không tác động trực tiếp lên người sản xuất, kinh doanh mà thực chất là tác động lên người tiêu dùng. Do đó, việc giảm thuế VAT cho ngành ngân hàng thì chính người sử dụng dịch vụ ngân hàng được hưởng lợi.

Theo TS Long, trong bối cảnh khó khăn như hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã sa thải số lượng lớn công nhân do bị cắt giảm hoặc không có đơn hàng khiến đời sống của một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn thì người tiêu dùng được giảm chút gì khi sử dụng dịch vụ đều tốt cả.

“Tuy nhiên, điều quan trọng hiện nay là cần phải xem xét nguồn thu của ngân sách có ổn định hay không. Nếu ngân sách có điều kiện thì vẫn nên xem xét giảm thuế VAT cho cả ngành ngân hàng nữa. Bởi như vậy sẽ giúp cả người đi gửi tiền lẫn người đi vay, người sử dụng dịch vụ ngân hàng đều được hưởng lợi” - TS Long nêu quan điểm.

Phó tổng giám đốc một ngân hàngquốc doanh nhìn nhận: VAT là thuế gián tiếp thu nên người tiêu dùng sau cùng là người được hưởng lợi nhờ chính sách giảm thuế này của Nhà nước.

Tuy nhiên, với ngành ngân hàng thì tất cả khoản vay đều không tính thuế VAT mà chỉ các dịch vụ như chuyển tiền liên ngân hàng, chuyển tiền ra nước ngoài, phí duy trì tài khoản, phí SMS Banking, phí rút tiền tại ATM… mới phải chịu thuế VAT. Cho nên nếu ngành ngân hàng được giảm thuế VAT thì đương nhiên những người sử dụng dịch vụ ngân hàng cũng được hưởng lợi.

Theo thống kê, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm của 11 ngân hàng thương mại đã báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 tính đến trưa ngày 24/10  (ACB, MSB, Techcombank, BaoVietBank, VPBank, PGBank, BacABank, Saigonbank, LPBank, NCB và TPBank) giảm 22,1% so với cùng kỳ năm trước, từ gần 71.000 tỷ đồng xuống còn 55.250 tỷ đồng. Trong đó, VPBank là nhà băng ghi nhận mức sụt giảm sâu nhất, tới hơn 58%.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, chỉ có 3/11 ngân hàng báo lãi tăng so với cùng kỳ, trong đó duy nhất ACB ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận hai con số (11,3%). 7 nhà băng còn lại báo lãi giảm từ gần 7% cho tới hơn 58%, còn NCB ghi nhận khoản lỗ cao hơn so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, chất lượng tài sản của các ngân hàng cũng tiếp tục đi xuống. Tính đến cuối tháng 9, tỷ lệ nợ xấu của toàn bộ 11 ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính đều tăng lên so với đầu năm. Hiện chỉ có 3 ngân hàng VPBank, PG Bank và Saigonbank báo tỷ lệ cáo nợ xấu trong quý 3 cải thiện so với quý liền trước.

Hoàng Nhung
Bạn đang đọc bài viết Ngành ngân hàng đứng đầu về doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan