"Ngành thuế Hà Nội không chủ trương cho cán bộ bán sách"

29/08/2020, 12:51

TCDN - Những cuộc điện thoại lạ gọi đến các doanh nghiệp trên địa bàn tự xưng là cán bộ Thuế Hà Nội mời chào mua tài liệu, hợp đồng tài trợ hoạt động in, xuất bản sách không còn là hiện tượng mới, nhưng gần đây vẫn có không ít doanh nghiệp "mắc bẫy" chiêu trò này.

Trao đổi với phóng viên, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Tiến Trường cho biết, ngành Thuế Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn triệt để tình trạng này.

- Thưa ông, thời gian qua vẫn xuất hiện tình trạng những cuộc gọi đến doanh nghiệp từ các số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ Thuế Hà Nội để dụ dỗ, mời chào mua sách, tài liệu, hợp đồng tài trợ cho các hoạt động in, xuất bản sách... để trục lợi. Xin ông cho biết cụ thể hơn về việc này?

- Thực hiện chủ trương của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế một cách thường xuyên, liên tục, xây dựng các tình huống thường gặp, bài giảng trực tuyến, video ngắn để tuyên truyền qua nhiều kênh như email, website, Facebook,…

Tập huấn miễn phí cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, đồng thời tổ chức các hội nghị gặp gỡ để lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Trong quá trình quản lý thuế, Cục Thuế tiếp nhận được một số thông tin phản ánh về việc doanh nghiệp nhận được điện thoại của những người tự xưng là cán bộ Cục thuế Hà Nội để dụ dỗ, mời chào mua sách, tài liệu, tài trợ…

Việc mạo danh, giả danh nêu trên là những hành vi trái pháp luật, lợi dụng danh nghĩa cán bộ, công chức thuế, cơ quan Thuế các cấp để trục lợi cá nhân, lừa đảo doanh nghiệp.

Tình trạng này đã và đang làm cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của lãnh đạo, cán bộ công chức của cơ quan Thuế.

- Được biết, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm. Cục Thuế Hà Nội đã triển khai những giải pháp nào để khuyến cáo doanh nghiệp, thưa ông?

- Cục Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp, cụ thể là liên tục thông báo về hành vi nêu trên đến cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế qua nhiều hình thức như email, website, thông báo tại bộ phận “một cửa” cơ quan Thuế các cấp, đồng thời phối hợp với cơ quan Công an để đấu tranh, ngăn chặn.

Điển hình như vụ việc ngày 9-7-2015, chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện Thanh Trì bắt quả tang đối tượng Lê Hoài Nam, ở đường Bưởi, quận Ba Đình, Hà Nội đang có hành vi giả danh cán bộ thuế để bán sách.

Chúng tôi khẳng định không có chủ trương cũng như không cử cán bộ gọi điện thoại, fax hay mang sách đến bán cho người nộp thuế, không tổ chức tập huấn thu tiền. Tất cả các văn bản, tài liệu, các chương trình tập huấn của cơ quan Thuế đều được cung cấp và tổ chức hoàn toàn miễn phí.

Chúng tôi khuyến cáo cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế đề cao cảnh giác không mua tài liệu, sách của những đối tượng gọi điện giả danh cán bộ thuế và tiếp tục phối hợp thông tin, phản ánh kịp thời các hành vi lừa đảo tới cơ quan Công an các cấp hoặc Cục Thuế Hà Nội theo địa chỉ email: [email protected] hoặc báo về số điện thoại: (024)35.146.452; 0967.569.569 để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời.

- Cùng với việc công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, Cục Thuế Hà Nội có những biện pháp gì nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng lừa đảo này?

- Công tác đấu tranh, ngăn chặn hành vi giả danh cán bộ thuế để bán sách đã được Cục Thuế thực hiện thường xuyên, liên tục.

Ngay trong tháng 7 vừa qua, Cục Thuế Hà Nội đã có Văn bản số 68701/CT-TTHT yêu cầu các phòng, chi cục Thuế quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức để tiếp tục thông tin, tuyên truyền đến người nộp thuế.

Phối hợp với các cơ quan báo chí, đài truyền thanh xã, phường để thông báo rộng rãi; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi thông báo đến các doanh nghiệp mới thành lập để chủ động phòng tránh; phối hợp cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), An ninh kinh tế (PA04) Công an thành phố để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời.

Ngoài ra, Cục Thuế cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế cần nâng cao cảnh giác, nếu có thắc mắc về cơ chế chính sách hay các quy định liên quan cần liên hệ trực tiếp với cán bộ cơ quan Thuế phụ trách địa bàn để không bị các đối tượng giả danh lừa đảo, trục lợi.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Theo Hà Nội mới
Bạn đang đọc bài viết "Ngành thuế Hà Nội không chủ trương cho cán bộ bán sách" tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan