Nghiên cứu Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch

09/12/2021, 19:30

TCDN - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan nghiên cứu về đề xuất xây dựng Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại Việt Nam.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sau khi Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất về chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch để thu hút đầu tư nước ngoài tiến tới xuất khẩu trong 5 năm tới tại Việt Nam.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo như sau, Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xử lý các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 10/12/2021.

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng, căn cứ vào nội dung Việt Nam đã cam kết về lộ trình áp dụng tiêu chí biến đổi khí hậu tại COP 26, hiện nay Việt Nam đang hợp tác sâu rộng với các nước trên thế giới cũng như khu vực để giảm thiểu phát thải CO2 ra môi trường tránh ô nhiễm thì xu thế hiện nay ở các quốc gia trên toàn cầu là hướng tới phát triển xe nhiên liệu sạch.

Thực tiễn hiện nay các nước trên thế giới gồm Mỹ, châu Âu, Trung Quốc và trong khu vực có Thái Lan đã đi đầu về phát triển ngành ô tô dùng nhiên liệu sạch trong sản xuất ôtô để giải quyết vấn đề thải carbon.

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam thấy rằng hiện nay Việt Nam chưa xây dựng cơ chế và lộ trình cụ thể về chính sách trao đổi khí cabon và xây dựng cơ sở hạ tầng (trạm sạc điện) trên phạm vi toàn quốc.

Trong khi một số doanh nghiệp cũng đã bắt đầu phát triển sản xuất, lắp ráp xe nhiên liệu sạch trong nước để phù hợp với cam kết của Việt Nam với thế giới về việc giảm thải carbon, đồng thời phù hợp với xu hướng phát triển của các quốc gia trên thế giới hướng tới tương lai của ngành công nghiệp ô tô nhiên liệu sạch.

Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam đề nghị Chính phủ sớm nghiên cứu ban hành chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô nhiên liệu sạch để hòa nhập kịp thời với xu hướng phát triển chung của thế giới và khu vực giúp cho những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam có thể sản xuất ô tô nhiên liệu sạch định hướng thị trường nội địa theo hướng bảo vệ môi trường và xuất khẩu.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu Chiến lược phát triển ngành xe nhiên liệu sạch tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan