Nguy cơ suy thoái kép của Mỹ thách thức ông Joe Biden

23/11/2020, 19:42

TCDN - Sự bất đồng của lưỡng đảng đối với gói kích thích kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 trở nên trầm trọng hơn ở Mỹ khiến suy thoái kinh tế trở thành hiểm họa lớn đối với nhiệm kỳ của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Đại dịch COVID-19 đang trở nên nghiêm trọng hơn, nhiều bang đã khôi phục lệnh phong tỏa trong khi lưỡng đảng ở Mỹ vẫn đang "án binh bất động" do không tìm ra tiếng nói chung đối với gói giải cứu kinh tế. Hoàn cảnh trớ trêu ấy có thể làm chệnh hướng con tàu kinh tế Mỹ trong bối cảnh ông Joe Biden chuẩn bị nhậm chức Tổng thống Mỹ, theo CNN.

JPMorgans trở thành ngân hàng lớn đầu tiên ở Mỹ dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng âm trong đầu năm sau, khi người dân Mỹ vẫn đang chờ các hãng dược bán vắc xin ngừa COVID-19.

"Mùa đông năm nay sẽ rất u ám, và chúng tôi tin nền kinh tế sẽ suy thoái trong quý đầu của năm tới", JPMorgans nhấn mạnh trong một báo cáo dành cho khách hàng.

Nhiều cố vấn của Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng lo ngại suy thoái kinh tế kép có thể xảy ra vào đầu năm 2021. Họ thúc giục những người đứng đầu đảng Dân chủ thuc đẩy nhanh thỏa thuận về gói kích thích kinh tế mới, ngay cả khi quy mô của nó không lớn như họ kỳ vọng, theo New York Times.

Hiện tại, tổng thơng đắc cử Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và thủ lĩnh phe thiểu số Thượng viện, ông Chuck Schumer, vẫn giữ nguyên đề xuất gói chi tiêu trên 2.000 tỷ USD. Ngược lại, ông Mitch McConnell, thủ lĩnh phe đa số ở Thượng viện, muốn một gói kích thích nhỏ hơn nhiều.

Joe Biden

Tình trạng đó làm tăng nguy cơ Quôc hội không thể thông qua gói cứu trợ mới trước khi ông Biden nhậm chức vào ngày 20/1. Một số cố vấn của tổng thống đắc cử Mỹ tin rằng nền kinh tế sẽ giảm do đợt bùng phát dịch COVID-19 mới và làn sóng thất nghiệp có thể xảy ra vào tháng 12. Vì vậy, đảng Dân chủ và Cộng hòa cần đạt thỏa thuận càng sớm càng tốt.

Bất chấp nguy cơ lớn, các nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân chủ vẫn yêu cầu đảng Cộng hòa phê chuẩn con số sát hơn với đề xuất 2.400 tỷ USD ban đầu. Ông Biden, bà Pelosi và ông Schumer luôn thể hiện rằng họ sẽ không giảm mức độ tham vọng về gói kích thích chỉ để đạt thỏa thuận với ông McConnell.

"Nếu chúng ta không hành động, COVID-19 và suy thoái kinh tế sẽ không kết thúc. Yếu tố cần thiết là quy mô gói kích thích phải đủ lớn, khiến nỗ lực cứu trợ có ý nghĩa đối với những người đang khốn cùng", bà Pelosi và ông Schumer bình luận. Hai người cũng yêu cầu ông McConnell phục hồi quá trình đàm phán.

Nguồn tin của New York Times tiết lộ đội ngũ ông Biden cũng đang cân nhắc một loạt chính sách khác để xử lý cuộc suy thoái mới và khả năng thất nghiệp sẽ tăng, chẳng hạn như kế hoạch chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Dù vậy, đa số giải pháp chỉ khả thi nếu đảng Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ suy thoái kép của Mỹ thách thức ông Joe Biden tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan