Nhận định chứng khoán tuần 7-11/10: Biến động trong biên độ hẹp

07/10/2019, 06:50

TCDN - Bên cạnh thời điểm công bố kết quả kinh doanh quý 3 đã cận kề. Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) nhận định tâm lý nhà đầu tư đang quay lại thận trọng và VN-Index khả năng sẽ dao động với biên độ hẹp trong tuần tới.

xu-the-dong-tien-1570372557600350252890-crop-1570372562192334676105

Khả năng điều chỉnh vào đầu tuần

Tuần tới, thị trường dự báo sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần trước khi được kỳ vọng sẽ hồi phục tăng điểm trở lại về cuối tuần. VN-Index sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 980-983 điểm. Tại đây, chỉ số nhiều khả năng sẽ lại cho phản ứng tăng điểm trở lại.

Ở thời điểm hiện tại, theo BVSC, thị trường đang có xu hướng hình thành kênh dao động đi ngang với cận trên là vùng 995-1,000 điểm và cận dưới 980- 983 điểm. Diễn biến này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong ngắn hạn để giúp thị trường có thời gian tạo nền giá tích lũy trước khi phát đi những tín hiệu rõ nét hơn về mặt xu hướng kế tiếp.

Điểm tiêu cực hiện tại là vẫn là động thái bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu dừng lại. BVSC cho rằng nếu hoạt động này còn tiếp diễn với mức độ mạnh kèm theo ảnh hưởng từ biến động tiêu cực của thị trường thế giới sẽ tạo ra áp lực đáng kể cho xu thế hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam tuần qua chưa thể bứt phá khỏi mốc 1,000 do những thông tin bất lợi của thế giới đến từ việc số liệu kinh tế Mỹ mới đây công bố cho thấy rõ nét hơn dấu hiệu suy giảm, trong khi xung đột thương mại Mỹ - EU có một số diễn biến leo thang mới.

Trước đó, thị trường đón nhận thông tin tích cực từ việc tăng trưởng GDP Việt Nam 9 tháng đầu năm cao nhất trong gần 10 năm qua, tuy nhiên mức độ tác động của thông tin này không quá lớn do thị trường đang hướng sự chú ý đến các thông tin quốc tế kể trên.

Theo BVSC, các ngành dự kiến có kết quả lợi nhuận khả quan trong quý 3 gồm có ngân hàng, bán lẻ, bất động sản, điện, cao su tự nhiên, cao su săm lốp… CTCK này khuyến nghị nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư vẫn đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, tiếp tục canh bán trading giảm tỷ trọng về mức cân bằng trong các nhịp tăng điểm mạnh của thị trường, đặc biệt là tại vùng kháng cự 995-1,000 điểm.

Theo KBSV, sắp tới thị trường sẽ hướng sự quan tâm tới cuộc viếng thăm của Phó Thủ tướng Trung Quốc, ông Liu He tới Washington, để nối lại đàm phán với Mỹ. Các tín hiệu lạc quan (nếu xảy ra) từ cuộc viếng thăm này sẽ là động lực quan trọng hỗ trợ xu hướng TTCK toàn cầu nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng trong tuần tới.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tuần qua (01-05/10) một lần nữa đã thất bại khi thử thách vùng kháng cự quanh 1,000 điểm. Áp lực chốt lời tại nhóm cổ phiếu dẫn dắt gia tăng cùng với tác động tiêu cực từ TTCK Thế giới đã đẩy chỉ số sụt giảm về cuối tuần. Trạng thái đi ngang về tổng thể vẫn được duy trì khi VN-Index đang dao động ở giữa dải Bollinger trên khung ngày. Tuy nhiên CTCK này đánh giá diễn biến suy yếu về cuối tuần khiến các chỉ số động lượng có phần nghiêng về chiều hướng tiêu cực và để ngỏ khả năng chỉ số sẽ tiếp tục đi xuống test lại cận dưới của dải.

Bên cạnh đó, KBSV cho biết trên khung tuần, mẫu nến tiêu cực "Bearish Engulfing" cũng đã hình thành, báo hiệu khả năng mở rộng nhịp điều chỉnh trong tuần sau. Tuy nhiên, CTCK này kì vọng VN-Index sẽ nhận được lực hỗ trợ ngắn hạn tốt tại vùng hỗ trợ quanh 970 (+/-5) điểm, nơi hội tụ của đường biên dưới dải Bollinger và cận dưới của dải đi ngang trong hơn 2 tháng qua. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở lại một phần vị thế và tăng dần tỷ trọng nắm giữ khi thị trường điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ mạnh này.

Biến động trong biên độ hẹp

Chuỗi bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài xảy ra cùng lúc dòng vốn trên phạm vi toàn cầu chạy vào các tài sản trú ẩn như trái phiếu chính phủ Mỹ và kim loại quý đồng thời bán ra các tài sản rủi ro như cổ phiếu. Theo CTCK VNDirect (VNDS), giới đầu tư quốc tế sẽ chú ý đến số liệu việc làm và chỉ số giá tiêu dùng của nền kinh tế Mỹ cũng như tiến trình đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần tới. Bên cạnh đó, thị trường trong nước bước vào kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 với thời hạn chót là ngày 20/10. Sau ba tuần giao dịch có phần lạc quan, tuần giao dịch tới thị trường được dự báo sẽ giao dịch thận trọng và biến động trong biên độ hẹp.

Về thị trường phái sinh, VNDS cho biết chỉ số VN30 trải qua trọn vẹn 1 tuần điều chỉnh khi chạm vùng cản 930 điểm vào phiên giao dịch đầu tuần. Sức ép chủ yếu lên chỉ số trong tuần qua đến từ một số cổ phiếu như HPG, MSN, VRE, VIC, GAS, REE, MWG và FPT. Cùng với đó là áp lực bán ròng đến từ nhà đầu tư ngoại khá nặng nề khiến dòng tiền mua vào trở nên dè dặt.

Về thị trường chứng quyền diễn biến trái chiều trong phiên 04/10/2019 khi ghi nhận 7 mã tăng giá và 13 mã giảm giá. Trái ngược với diễn biến tiêu cực từ thị trường cơ sở, một số chứng quyền vẫn tăng giá, trong đó, CDPM1901 là chứng quyền tăng giá mạnh nhất trong phiên cuối tuần. Khối lượng và giá trị giao dịch đều có nhịp điều chỉnh với mức giảm lần lượt là 20.49% và 19.73%.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng với lượng chứng quyền bán ra giảm mạnh so với phiên trước đó. Trong phiên giao dịch ngày 04/10/2019, chứng quyền CVNM1901 được giao dịch sôi động nhất. Tuy nhiên, xét về giá trị giao dịch thì CMWG1902 đang dẫn đầu thị trường.

Phương Thảo
Bạn đang đọc bài viết Nhận định chứng khoán tuần 7-11/10: Biến động trong biên độ hẹp tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nhận định thị trường tuần 16-20/9: thách thức 1000 điểm?
Diễn biến bùng nổ trong ngắn hạn khi xuất hiện tin cắt giảm lãi suất điều hành vào ngày cuối tuần đã giúp đánh thức thị trường và đẩy VN-Index vào một nhịp tăng mới, đây là cơ hội tốt cho VN-Index tiến tới ngưỡng 1.000 điểm.