Nhận định thị trường tuần 16-20/9: thách thức 1000 điểm?

16/09/2019, 08:26

TCDN - Diễn biến bùng nổ trong ngắn hạn khi xuất hiện tin cắt giảm lãi suất điều hành vào ngày cuối tuần đã giúp đánh thức thị trường và đẩy VN-Index vào một nhịp tăng mới, đây là cơ hội tốt cho VN-Index tiến tới ngưỡng 1.000 điểm.

collage_photocat

Vùng kháng cự 1.000 điểm đã thể hiện sức mạnh trong các nhịp tăng tháng 7 và tháng 8, các chuyên gia đánh giá đó là ngưỡng cản "cứng". Khả năng rất cao là với hiệu ứng của thông tin hỗ trợ, VN-Index sẽ kiểm định lại ngưỡng này. Mức chạm tới thậm chí có thể cao hơn 1.000 điểm, nhưng đó vẫn là thời điểm nhiều thử thách với thị trường.

Các chuyên gia cho rằng việc tăng lên 1.000 điểm không khó, nhưng để bứt phá qua ngưỡng này thị trường cần được ủng hộ từ thanh khoản lớn và có sự lan tỏa tốt. Kịch bản rung lắc mạnh tại đây rất dễ xảy ra. Mặc dù vậy yếu tố lạc quan vẫn đang chiếm ưu thế khi các chuyên gia cũng đã thực hiện tăng tỷ trọng cổ phiếu lên mức trung bình. Nhóm cổ phiếu ngân hàng được nhìn nhận chung là có cơ hội tốt nhưng cũng có nhiều nhóm cổ phiếu khác, đặc biệt là các blue-chips sẽ có triển vọng tăng tích cực.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược thị trường, Chứng khoán Bảo Việt cho rằng: Vn-Index nhiều khả năng sẽ hướng đến thử thách lại vùng kháng cự tâm lý 1000-1005 điểm trong ngắn hạn. Tuy nhiên, tôi cho rằng, đây vẫn sẽ là vùng kháng cự mạnh đối với thị trường nên việc bứt phá mạnh qua vùng cản này ngay trong tuần tới là tương đối khó.

CTCK Asean (Aseansc) đánh giá rằng: Đồ thị tuần VN-Index xuất hiện cây nến xanh ngắn, và phá vỡ đường MA5, là các tín hiệu khá tích cực. Bên cạnh đó, 2 chỉ báo sức mạnh xu hướng (RSI) và sức mạnh dòng tiền (MFI) cũng đang cho các tín hiệu tích cực thúc đẩy đường giá đi lên trong ngắn hạn. Do đó, CTCK này cho rằng trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 990 - 1,000 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1,010 - 1,020. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index được dự báo ở mức 970 - 980, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 950 - 960.

Theo quan điểm của chứng khoán Vietinbank, Ông Nguyễn Hoàng Việt, Bộ phận Chiến lược thị trường Chứng khoán Vietinbank nói rằng: Tôi không quá bất ngờ với thông tin này trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng đều nối đuôi nhau cắt giảm mức lãi suất như là biện pháp kích thích nền kinh tế. Mức cắt giảm này phần nhiều tập trung vào lãi suất cấp vốn, tái chiết khấu và lãi suất qua đêm liên ngân hàng nên trước mắt có lẽ sẽ chưa có tác động tích cực ngay lên phần lớn các doanh nghiệp ngoại trừ nhóm ngân hàng. Tuy nhiên, theo tôi đây vẫn sẽ là một thông tin hỗ trợ tích cực, tạo nền cho nhóm cổ phiếu ngân hàng bứt phá và kéo chỉ số VN-Index về lại vùng 1,000 điểm.

Theo CTCK KB Việt Nam (KBSV): Thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trước những diễn biến tích cực từ trong nước và quốc tế. Tâm lý nhà đầu tư trở nên phấn khởi với thanh khoản cải thiện trong những phiên cuối tuần. KBSV cho rằng điều kiện thị trường đã có sự thay đổi đáng kể, mang tới tác động không chỉ trong ngắn hạn mà cả trung hạn, bao gồm (1) Mỹ tạm hoãn áp thuế với Trung Quốc và hai bên vẫn đang đàm phán (2) Ngân hàng Trung ương các nước hạ lãi suất hỗ trợ tăng trưởng (3) Ngân hàng Trung ương Việt Nam hạ các lãi suất điều hành, tác động tích cho các nhóm ngành tài chính như Ngân hàng và Bất động sản. CTCK KB Việt Nam cũng dự báo tuần 16-20/9 sẽ xuất hiện các yếu tố có tầm ảnh hưởng và có thể gây xáo trộn nhất định đến diễn biến thị trường bao gồm thông điệp của Fed sau cuộc họp chính sách tháng 9 và hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quỹ ETFs là VNM và FTSE.

Về chiến lược đầu tư, các chuyên gia cũng khuyến nghị nâng tỷ trọng danh mục lên mức 45-50% cổ phiếu và có thể thực hiện các hoạt động mua trading trong các nhịp thị trường rung lắc, điều chỉnh. Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao được khuyến nghị xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự 990-1,000 điểm.

Bên cạnh đó, các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày 13/09/2019. Giá trị giao dịch tăng mạnh ở phiên cuối tuần với sự bứt phá trong khối lượng giao dịch của F1909 và F1912. Chỉ số VN30-Index đã bật tăng và tiến đến kiểm định kháng cự mạnh là vùng 900-910 điểm nên khả năng giá có điều chỉnh và rung lắc trở lại tăng lên. Vì vậy, các chuyên gia cũng khuyến nghị việc cân nhắc đóng vị thế Long và đứng ngoài quan sát thị trường là điều nhà đầu tư có thể làm để hạn chế rủi ro trong giao dịch.

Phương Thảo
Bạn đang đọc bài viết Nhận định thị trường tuần 16-20/9: thách thức 1000 điểm? tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thị trường chứng khoán 12/09: khởi sắc
Thị trường khởi sắc hơn hẳn trong phiên giao dịch hôm nay so với mối e ngại của vài phiên trước đó. Trong bối cảnh thiếu động lực (tin tức) và kém thanh khoản, thậm chí một số mã lại không “cần” khối ngoại, nhóm Large Cap lại bỗng dưng đồng loạt tăng giá, trong đó nổi bật như FPT, HVN, VCB, VJC…