Nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng do Covid-19

27/02/2020, 20:30

TCDN - Việc ngày càng nhiều người dân Hàn Quốc tránh đến những nơi công cộng do lo ngại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở kinh doanh \hỏ lẻ trên cả nước, trong đó nhiều doanh nghiệp đang bên bờ vực khủng hoảng.

Nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ ở thành phố Daegu, cách Seoul khoảng 300 km về phía Đông Nam, và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, đang đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm. Đây là hai "điểm nóng" bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19 ở Hàn Quốc. Kể từ khi bùng phát dịch bệnh, các đường phố ở Daegu và các thành phố của tỉnh Bắc Gyeongsang ngày càng vắng bóng người. Khu phố mua sắm Dongseongno sầm uất nhất ở Daegu, vốn tấp nập với khoảng 500.000 lượt người qua lại mỗi ngày, những ngày gần đây gần như không mấy ai lui tới do chính quyền thành phố khuyến cáo người dân ở nhà để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

05-khautrang

Trước tình hình kinh doanh ảm đạm, ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ như nhà hàng và cửa hàng bán lẻ trong khu vực và nhiều địa phương khác ở Hàn Quốc đã lựa chọn phương án tạm đóng cửa. Nhiều tiểu thương và các chủ cơ sở giáo dục tư nhân ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang đang điêu đứng do khó khăn tài chính khiến họ không thể trả tiền thuê mặt bằng đúng thời hạn. 

Theo Chỉ số tâm lý tiêu dùng của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố ngày 25/2, mức dự báo thu nhập hộ gia đình của các tiểu thương trong tháng 2 đã giảm 8 điểm so với tháng trước xuống 87 điểm. Đây là mức thấp nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. Thậm chí, trong giai đoạn bùng phát Hội chứng Viêm đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) ở Hàn Quốc vào tháng 6/2015, con số này cũng chỉ giảm xuống mức 94 điểm.

Những ngày này, có lẽ đông khách nhất là những cửa hàng bán khẩu trang. Nhiều người dân Hàn Quốc thậm chí đã phải xếp hàng từ sáng sớm trước các cửa hiệu để chờ mua khẩu trang, trong khi nhiều người chọn cách truy cập các trang mua sắm trực tuyến để đặt mua mặt hàng đang khan hiếm này. 

Chính phủ Hàn Quốc hôm 26/2 tuyên bố khoảng 3,5 triệu khẩu trang sẽ được cung cấp hằng ngày cho các điểm bán ở bưu điện, nhà thuốc và hệ thống cửa hàng thuộc Liên đoàn Hợp tác xã nông nghiệp quốc gia - được biết đến với tên gọi Nonghyup, bắt đầu từ ngày 27/2. Từ sáng sớm, nhiều người đã xếp hàng dài tại các điểm bán được chỉ định, nhưng hầu hết ra về tay không. Ở các siêu thị bán lẻ - nơi có đủ số lượng khẩu trang bán ra, người dân phải xếp hàng từ trước khi cửa hàng mở cửa. Để xếp chỗ, nhiều siêu thị đã phải phát phiếu cho khách hàng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Hong Nam-ki cho biết ít nhất 1,2 triệu khẩu trang sẽ được phân phối cho các hiệu thuốc từ ngày 28/2, với giá rẻ hơn so với các loại khẩu trang đang được bán trên thị trường.  

Hàn Quốc đang siết chặt các quy định về kinh doanh khẩu trang do nhu cầu mua mặt hàng này tăng đột biến trong bối cảnh dịch Covid-19diễn biến phức tạp. Theo đó, những người có hành vi đầu cơ, tích trữ và "găm hàng" khẩu trang có thể đối mặt với mức án 2 năm tù giam hoặc khoản tiền phạt 50 triệu won. Các nhà phân phối khẩu trang cũng buộc phải báo cáo với nhà chức trách nếu họ bán hơn 10.000 khẩu trang y tế cho một người mua.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ ở Hàn Quốc bị ảnh hưởng do Covid-19 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan