Nhiều nhân viên giàu của công ty Nvidia mất động lực làm việc

18/12/2023, 19:45
báo nói -

TCDN - Tình trạng những nhân viên lâu năm của công ty Nvidia trở nên giàu khi giá cổ phiếu tăng khiến họ trở nên lười biếng hơn trong công việc.

Cổ phiếu Nvidia tăng chóng mặt trong năm nay khiến công ty đối mặt một vấn đề mới: Một số nhân viên lâu năm sở hữu nhiều cổ phiếu có giá trị lớn bỗng trở nên lười biếng, không còn hoàn thành tốt công việc như trước.

Vấn đề nghiêm trọng đến mức Tổng giám đốc Jensen Huang buộc phải đề cập tại cuộc họp toàn thể nội bộ tháng trước. Từ danh sách câu hỏi do nhân viên gửi trước, ông Huang chọn một câu hỏi về cách giải quyết tình trạng những "lão tướng" dường như đã "nghỉ hưu”.

Jensen Huang trả lời rằng làm việc tại Nvidia giống như một "môn thể thao tự nguyện", vì vậy mỗi người nên tự quản lý thời gian như người quản lý của chính mình. Ông thừa nhận một số nhân viên gắn bó với Nvidia rất lâu và vui vẻ "chọc quê" họ. 

NVIDIA 1

Vị tổng giám đốc nhấn mạnh đây là những quyết định cá nhân của người trưởng thành, mỗi người tự cân nhắc mức độ nỗ lực trong công việc nhưng phải chịu trách nhiệm với lựa chọn của bản thân.

Nhiều nhân viên của Nvidia đã trở nên vô cùng giàu sau khi giá cổ phiếu của công ty tăng khoảng 1.200% trong 5 năm qua. Một tác dụng phụ bất ngờ của thành công này chính là mâu thuẫn ngày càng lớn giữa các nhân viên, bởi một số nhân viên cảm thấy những người cũ đơn giản là không đóng góp đủ sức lực và tâm huyết.

Insider đã nói chuyện với 13 nhân viên hiện tại và hai chuyên gia nhân sự của Nvidia. Mặc dù hầu hết nhân viên tôn sùng Jensen Huang nhưng họ cũng đổ lỗi cho văn hóa quá thân nhân viên mà ông tạo ra, cùng với phong cách quản lý tương đối buông lỏng và vị thế thống trị gần như tuyệt đối của công ty trong thị trường chip tiên tiến.

Ngoài ra, động lực làm việc của những triệu phú mới nổi, giàu lên nhờ cổ phiếu của Nvidia đã giảm.

Mâu thuẫn âm ỉ trong nội bộ Nvidia có thể trở thành một rủi ro nghiêm trọng hơn trong tương lai, khi công ty phải đối mặt với áp lực gia tăng từ quy định và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà thiết kế chip đối thủ như AMD và Intel, cũng như những thế lực công nghệ khác như Amazon và Microsoft.

Tùng Lâm/Theo Techspot
Bạn đang đọc bài viết Nhiều nhân viên giàu của công ty Nvidia mất động lực làm việc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan