Những dự án ODA giao thông lớn nào chậm tiến độ?
TCDN - Dự án Kênh nối Đáy-Ninh Cơ, kết nối giao thông miền núi phía Bắc và kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên là 3 dự án ODA bị báo động về tiến độ.
Thông tin về tình hình triển khai các dự án ODA giao thông lớn, Cục Quản lý đầu tư xây dựng - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, tính đến đầu tháng 4/2023, có 3 dự án vẫn chưa đáp ứng được tiến độ yêu cầu.
Cụ thể, dự án WB6 - Kênh nối Đáy - Ninh Cơ do Ban QLDA Đường thủy làm chủ đầu tư đã thông cầu vượt Âu ngày 20/3/2023, sản lượng đạt 77%, chậm 10% do các nhà thầu thi công chậm.
Tại dự án này, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Ban QLDA chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu ký cam kết và tập trung thi công đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 30/6/2023.
Đối với dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tính đến nay, 8/11 gói thầu đã được triển khai thi công (XL1, XL2, XL4, XL, XL6, XL-08; XL09, XL10); 3 gói thầu còn lại (XL3, XL7, XL11), công tác lựa chọn nhà thầu rất chậm; kinh phí GPMB tăng dẫn đến vượt tổng mức đầu tư. Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng chưa hoàn thiện.
Theo kết quả cập nhật, chi phí GPMB dự án kết nối giao thông khu vực miền núi phía Bắc đến nay là hơn 1.020 tỷ đồng (tăng hơn 708 tỷ đồng). Với mức tăng này, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ hơn 5.339 tỷ đồng lên hơn 6.000 tỷ đồng.
Dự án thứ ba nằm trong nhóm công trình ODA giao thông chậm tiến độ là dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên.
Theo báo cáo, tính đến đầu tháng 4/2023, sản lượng thi công dự án mới đạt 40,2%, chậm khoảng 7,8% so với kế hoạch.
Với dự án này, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị WB gia hạn hiệp định thêm 22 tháng, điều chỉnh thời gian hoàn thành từ năm 2023 sang năm 2025.
email: [email protected], hotline: 086 508 6899