Nobel Kinh tế 2022: Vinh danh các nghiên cứu nổi bật về ngân hàng và khủng hoảng tài chính

12/10/2022, 10:02
báo nói -

TCDN - Giải Nobel Kinh tế 2022 đã được trao cho các chuyên gia kinh tế vì những nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính. Các phân tích của họ đóng vai trò quan trọng trong điều tiết thị trường tài chính và đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính.

Theo CNBC, giải thưởng Nobel Kinh tế năm 2022 vừa được trao cho TS Ben S. Bernanke (sinh năm 1953, người Mỹ, hiện đang làm việc tại Viện Brookings, Mỹ), GS Douglas W. Diamond (sinh năm 1953, người Mỹ, hiện đang làm việc tại Đại học Chicago, Mỹ) và GS Philip H. Dybvig (sinh năm 1955, người Mỹ, hiện đang làm việc tại Đại học Washington, Mỹ) vì những nghiên cứu về ngân hàng và khủng hoảng tài chính. Các phân tích của họ đóng vai trò quan trọng trong điều tiết thị trường tài chính và đối phó với các cuộc khủng hoảng tài chính.

Bac-tin-Giai Nobel Kinh te

Theo đó, trong nghiên cứu đầu những năm 1980, nhà kinh tế học người Mỹ gồm các ông Ben S. Bernanke, Douglas W và Philip H. Dybvig chỉ ra lý do tại sao việc tránh sụp đổ ngân hàng là điều quan trọng. Các chuyên gia cho rằng, điều này càng có giá trị trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009 và đại dịch Covid-19.

Phân tích của Bernanke về cuộc Đại suy thoái trong những năm 1930 đã chỉ ra cách thức và lý do tại sao các đợt điều hành ngân hàng là nguyên nhân chính khiến cuộc khủng hoảng kéo dài và nghiêm trọng. Khi các ngân hàng sụp đổ, thông tin người đi vay bị mất và không thể phục hồi kịp thời. Hiệu quả các khoản tiết kiệm chuyển thành đầu tư ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong khi đó, công trình của Diamond và Dybvig xem xét vai trò xã hội quan trọng của các ngân hàng trong việc làm dịu xung đột tiềm ẩn giữa những người gửi tiết kiệm muốn tiếp cận tiền của họ trong ngắn hạn khi cần và nền kinh tế cần tiết kiệm để đầu tư dài hạn. Đồng thời, nghiên cứu chỉ ra cách các chính phủ có thể giúp ngăn chặn rủi ro hoạt động của ngân hàng bằng cách cung cấp bảo hiểm tiền gửi và đóng vai trò là người cho vay cuối cùng.

Các chủ nhân của Giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay đã giúp chúng ta nâng cao hiểu biết về vai trò của ngân hàng trong nền kinh tế, đặc biệt là trong các cuộc khủng hoảng tài chính. Một phát hiện quan trọng trong nghiên cứu của họ là về tầm quan trọng của việc tránh sụp đổ các ngân hàng. Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Nobel Kinh tế năm nay đánh giá: Những kết quả nghiên cứu của các chủ nhân giải thưởng năm nay đã giúp chúng ta cải thiện khả năng tránh những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và các khoản cứu trợ đắt đỏ.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Nobel Kinh tế 2022: Vinh danh các nghiên cứu nổi bật về ngân hàng và khủng hoảng tài chính tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan