OPEC+ cân nhắc cắt giảm sâu sản lượng dầu mỏ

04/06/2023, 19:22
báo nói -

TCDN - OPEC và các đồng minh đang thảo luận về việc tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sụt giảm giá dầu mỏ.

Theo hãng tin AFP, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) gồm 13 thành viên dự kiến sẽ tham vấn với 10 quốc gia sản xuất dầu mỏ khác, bao gồm cả Nga (OPEC+) để xem xét chính sách về sản lượng dầu trong tương lai của tổ chức này.

Các cuộc họp trực tiếp của OPEC+ sẽ diễn ra tại Vienna (Áo) từ 8h (GMT) (tức khoảng 15h chiều 4/6 theo giờ Việt Nam). Giới phân tích đã kỳ vọng các nhà sản xuất OPEC+ sẽ duy trì chính sách hiện tại của họ, nhưng trong ngày 3/6 đã có các dấu hiệu cho thấy việc duy trì chính sách này có thể không đủ để ổn định thị trường dầu mỏ.

OPEC+ cân nhắc cắt giảm sâu sản lượng dầu. (Ảnh minh họa)

OPEC+ cân nhắc cắt giảm sâu sản lượng dầu. (Ảnh minh họa)

Reuters cho biết việc cắt giảm có thể lên tới 1 triệu thùng/ngày, bên cạnh mức cắt giảm 2 triệu thùng/ngày hiện có và quyết định cắt giảm tự nguyện 1,6 triệu thùng/ngày trong một động thái bất ngờ của liên minh hồi tháng 4.

Nếu quyết định trên được thông qua, nó sẽ đưa tổng sản lượng dầu bị cắt giảm lên đến 4,66 triệu thùng/ngày, tương đương khoảng 4,5% nhu cầu toàn cầu. Trước đó, hai nguồn tin của OPEC+ cho biết họ dự đoán tổ chức này không đồng ý cắt giảm thêm.

Các quốc gia phương Tây đã cáo buộc OPEC thao túng giá dầu và làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu thông qua chi phí năng lượng cao.

Trong khi đó, giới chức OPEC và những người trong cuộc nhận định việc phương Tây in thêm tiền trong thập kỷ qua đã thúc đẩy lạm phát và buộc các quốc gia sản xuất dầu mỏ phải hành động để duy trì giá trị sản phẩm xuất khẩu chủ lực của họ.

Tháng 4 năm nay, một số thành viên của OPEC+ đã đồng ý tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu mỏ hơn 1 triệu thùng/ngày - một động thái bất ngờ đã giúp duy trì giá dầu trong thời gian ngắn, song không mang lại sự phục hồi lâu dài.

Các nhà sản xuất dầu mỏ đang phải nỗ lực ứng phó với tình hình giá cả "lao dốc" và biến động thị trường trong bối cảnh xung đột ở Ukraine, vốn đã ảnh hưởng đến các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Sau các cuộc thảo luận ban đầu giữa các bộ trưởng OPEC vào ngày 2/6, toàn bộ liên minh OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 4/6 để đưa ra quyết định cuối cùng về sản lượng, Bloomberg đưa tin.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết OPEC+ cân nhắc cắt giảm sâu sản lượng dầu mỏ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan