Phát triển bền vững - một phần không thể thiếu trong chiến lược của BAT

02/12/2022, 11:10

TCDN - “Tại BAT, Phát triển bền vững là một phần không thể thiếu trong chiến lược và sứ mệnh xây dựng Một Ngày mai Tốt đẹp hơn của Tập đoàn” - bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, British American Tobacco (BAT) khu vực Đông Á chia sẻ.

bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, British American Tobacco (BAT) khu vực Đông Á

bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc Pháp lý và Đối ngoại, British American Tobacco (BAT) khu vực Đông Á

Bà có thể cho biết thêm về chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp? Đâu là những lĩnh vực trọng tâm sẽ được doanh nghiệp tập trung triển khai trong thời gian tới?

Tại BAT, Phát triển Bền vững là một phần không thể thiếu trong chiến lược và sứ mệnh xây dựng Một Ngày mai Tốt đẹp hơn của Tập đoàn. Sứ mệnh này được phản ánh rõ nhất thông qua cam kết giảm thiểu các tác động đến sức khỏe. Và cam kết này được hỗ trợ mạnh mẽ thông qua việc thực thi xuất sắc các ưu tiên trong 3 lĩnh vực: Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG).

Các mục tiêu của BAT Việt Nam về phát triển bền vững luôn song hành & hài hòa với các mục tiêu chung của Chính phủ, để cùng với cộng đồng doanh nghiệp đóng góp cho Chương trình Nghị sự Quốc gia về Phát triển Bền vững 2030 theo 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) của Liên Hợp Quốc. Cam kết này của chúng tôi được hỗ trợ bởi các mục tiêu rõ ràng, cụ thể và đo lường được trong từng lĩnh vực.

Trong lĩnh vực Môi trường, BAT Việt Nam luôn nỗ lực giảm thiểu tác động đến khí hậu trong toàn bộ chuỗi giá trị của chúng tôi. Chúng tôi cũng áp dụng các nguyên tắc Kinh tế tuần hoàn và nền kinh tế không rác thải để tạo ra các hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời mang đến cho nhân viên cơ hội để thay đổi và giảm tác động đến môi trường. Công ty cũng luôn cố gắng giảm lượng nước sử dụng từ nguồn và tăng lượng nước được tái chế để góp phần đảm bảo hoạt động nông nghiệp bền vững. Đa dạng sinh học và trồng rừng là hai hoạt động khác mà chúng tôi cũng rất tập trung để đạt được các cam kết về môi trường.

Trong lĩnh vực Xã hội, BAT Việt Nam cam kết nâng cao sinh kế cho tất cả nông dân trong chuỗi cung ứng của chúng tôi thông cao việc nâng cao thu nhập & hiệu suất cây trồng hàng năm. Còn với nhân viên, đảm bảo không có tai nạn tại nơi làm việc và một môi trường làm việc an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, bên cạnh việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp đa dạng, hòa nhập và gắn kết. BAT Việt Nam cũng nghiêm túc tuân theo các quy định về Quyền con người và đảm bảo giám sát chặt chẽ trong chuỗi cung ứng của chúng tôi hằng năm.

Trong lĩnh vực Quản trị, BAT Việt Nam cam kết duy trì văn hóa liêm chính, tuân thủ đầy đủ theo chuẩn mực đạo đức kinh doanh của Tập đoàn. Chúng tôi cũng tuân thủ các nguyên tắc tiếp thị quốc tế của Tập đoàn, tiếp thị một cách có trách nhiệm.

Các nỗ lực phát triển bền vững và cam kết tuân theo các tiêu chuẩn cao của BAT Việt Nam đã được công nhận bởi các bên thứ ba có uy tín tại Việt Nam cũng như trong khu vực.

Đây cũng là những lĩnh vực trọng tâm mà chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục tập trung triển khai trong thời gian tới, tiếp tục cải thiện các chỉ số trên mọi mặt hoạt động để có thể tạo ra các giá trị lâu dài cho người tiêu dùng, nhân viên, xã hội, ngành hàng và chính phủ.

Doanh nghiệp có chiến lược/ hành động cụ thể nào để khuyến khích các doanh nghiệp/ đối tác địa phương trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp? Bà có khuyến nghị gì cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam để có thể thực hiện tốt hơn hoạt động kinh doanh bền vững, từ đó đưa phát triển bền vững trở thành câu chuyện của mọi doanh nghiệp, thay vì chỉ là câu chuyện của những "ông lớn"?

Trong các năm qua, tập đoàn BAT đã hợp tác với các nhà tư vấn độc lập để định kỳ đánh giá NCC nhằm đảm bảo hệ thống sản xuất của NCC luôn vận hành theo tiêu chuẩn BAT toàn cầu cũng như tuân thủ luật pháp hiện hành của nước sở tại. Để trở thành NCC của BAT trên toàn cầu, các doanh nghiệp phải trải qua quy trình kiểm định và đánh giá các tiêu chuẩn theo các tiêu chí của tập đoàn, và quy trình này bắt buộc phải được thực hiện bởi một đơn vị kiểm định độc lập.

Tuy nhiên, sau khi được lựa chọn, NCC được kỳ vọng phải luôn giữ vững “phong độ” đồng thời liên tục cải tiến hoạt động theo các yêu cầu mới của BAT. Tại Việt Nam, để đồng hành cùng NCC trong quá trình này, BAT thực hiện các hoạt động đánh giá trên nhiều công đoạn trong quá trình sản xuất của NCC. Sau thời gian này, nhiều tiêu chí của NCC đã được cải thiện rõ rệt, và đó là kết quả làm việc không ngừng giữa hai bên thông qua sự trao đổi thường xuyên và các buổi đào tạo, huấn luyện dành cho đội ngũ nhân viên của NCC do BAT Việt Nam thực hiện.

Việc cải thiện các tiêu chí và ngăn ngừa các rủi ro trong quá trình hoạt động sẽ giúp cho NCC không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó phát triển bền vững hơn. Sự thay đổi theo hướng tích cực này không chỉ mang lại lợi ích cho riêng BAT Việt Nam mà cho NCC về lâu dài, đặc biệt cho toàn bộ hệ thống khách hàng của NCC. Ở chiều ngược lại, một số NCC trong quá trình vận hành cũng nhận ra các lỗ hổng và chủ động liên hệ với BAT Việt Nam để đề nghị hỗ trợ. Trong trường hợp này, BAT Việt Nam lập tức cử các chuyên gia đến để cùng nhau làm việc và đưa ra các giải pháp nhằm giúp NCC chỉnh sửa hệ thống và đảm bảo có thể tuân thủ cao nhất các quy định mà BAT Việt Nam đã đề ra. Có thể nói phát triển cùng đối tác là một trong những hoạt động bền vững của BAT tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu.

Chúng tôi cho rằng các doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào đều có thể lấy mục tiêu phát triển bền vững tích hợp trong các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Bởi lẽ, người tiêu dùng có xu hướng ngày càng ủng hộ các doanh nghiệp quan tâm tới môi trường, có sự đóng góp tích cực cho xã hội cũng như tuân thủ đạo đức kinh doanh. Nếu doanh nghiệp thực hiện các cam kết này, nghĩa là chúng ta có khách hàng ủng hộ sản phẩm, dịch vụ của mình và điều này là mấu chốt để chúng ta đi tới thành công.

Bà có kiến nghị gì cho Chính phủ để có thể thúc đẩy kinh doanh bền vững mạnh mẽ hơn tại Việt Nam trong thời gian tới?

Hiện nay hầu hết các chính sách thuế hay các chính sách ưu đãi khác của Chính phủ đều áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp khi hoạt động trong cùng ngành nghề. Tôi cho rằng, về lâu dài, các mức thuế khác nhau, các mức ưu đãi khác nhau sẽ được cân nhắc áp dụng cho các doanh nghiệp tùy theo các thành tựu phát triển bền vững mà họ đã đạt được. Vì khi triển khai thực thi các mục tiêu phát triển bền vững, các doanh nghiệp sẽ phải tốn nhiều chi phí và nguồn lực hơn để bảo vệ môi trường và mang đến một ngày mai tốt đẹp hơn cho các bên liên quan và cho đất nước nói chung. Như vậy, thông qua điều tiết chính sách thuế và chính sách ưu đãi, Chính phủ thể hiện rõ cam kết mạnh mẽ của mình trong việc phát triển một nền kinh tế xanh, một nền kinh tế tuần hoàn và triển khai cam kết này đến từng doanh nghiệp, trao cho họ những tưởng thưởng vì đã đi cùng mục tiêu chung của Chính phủ.

Xin cảm ơn bà!

Minh Châu thực hiện
Bạn đang đọc bài viết Phát triển bền vững - một phần không thể thiếu trong chiến lược của BAT tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phát triển bền vững: Tái xác định giá trị doanh nghiệp từ khía cạnh môi trường
Hội thảo do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) phối hợp cùng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ TN và MT (DCC-MONRE) và Dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định tại Việt Nam (JICA SPI-NDC) tổ chức.
Đổi mới chính sách tài chính thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển bền vững
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) là một bộ phận của thị trường tài chính, là nội dung quan trọng trong quản lý, điều hành chính sách tài chính quốc gia. Trong những năm gần đây, với việc không ngừng đổi mới chính sách tài chính, thị trường TPDN ở Việt Nam đã có bước phát triển quan trọng.