Phó thủ tướng: Tiếp tục nghiên cứu các chính sách về thuế, phí tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh

07/07/2022, 20:49

TCDN - Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu các chính sách tài khóa về thuế, phí để trình cấp có thẩm quyền quyết định nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Chiều ngày 7/7, tham dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm ngành Tài chính, Phó thủ tướng Lê Minh Khái biểu dương ngành Tài chính đã kịp thời có giải pháp chấn chỉnh, tăng cường quản lý nhà nước để ổn định, phát triển đồng bộ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; ban hành các chính sách giảm thuế, phí để góp phần kìm hãm đà tăng và bình ổn giá cả, thị trường phù hợp với tình hình thực tế, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, kiểm soát lạm phát...

Bộ Tài chính cũng rất chủ động phối hợp với các bộ, ngành khác để xử lý những vấn đề còn tồn đọng, để khai thông các điểm nghẽn của nền kinh tế.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái.

Nhận định những tháng còn lại của năm còn nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng lớn tới việc hoàn thành các mục tiêu phấn đấu của cả năm, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng từ nay đến cuối năm cần tập trung đánh giá có giải pháp ứng xử phù hợp để đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lam phát, không tạo ra cú sốc của nền kinh tế, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó đảm bảo việc làm, đảm bảo thu nhập và ổn định đời sống của người dân. Các bộ, ngành, địa phương phải theo dõi sát tình hình để kịp thời ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu lớn của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Để hoàn thành mục tiêu năm 2022, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu các chính sách tài khóa về thuế, phí để trình cấp có thẩm quyền quyết định nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Phối hợp hiệu quả chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để kịp thời tham mưu, tăng cường phân tích dự báo, rà soát, cập nhật các kịch bản tăng trưởng và các giải pháp chỉ đạo điều hành trên các lĩnh vực được giao. Kịp thời đề xuất các giải pháp để giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế.

Tập trung rà soát những điểm chồng chéo ảnh hưởng đến hoạt động sản xuát, kinh doanh; huy động và khơi thông nguồn lực đưa đất nước phát triển bền vững. Tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục hành chính, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, nhất là các lĩnh vực về thuế, hải quan. Đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để phát triển mô hình kinh tế số, mở rộng ứng dụng CNTT trong dịch vụ công, xử lý hồ sơ nghiệp vụ, thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Định kỳ đối thoại với doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người nộp thuế.

Bộ Tài chính cần phối hợp với các bộ ngành, địa phương để làm tốt công tác thu ngân sách; rà soát, nắm chắc các nguồn thu, tiếp tục mở rộng cơ sở thuế, chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng thu; tăng cường chống thất thu, chống chuyển giá, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa phương thức quản lý thuế, cắt giảm hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính thuế; chủ động đề xuất ban hành, thí điểm các thể chế chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như kinh tế số, giao dịch xuyên biên giới…

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Phó Thủ tướng đề nghị, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo các ngành, các cấp cần vào cuộc chỉ đạo sát sao thực hiện các giáp pháp triển khai nhiệm vụ tài chính ngân sách đã được Quốc hội, Chính phủ quyết định; phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế, hải quan tăng cường quản lý thu, chống thất thu thuế, chống chuyển giá, xử lý và thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn…

Trong phạm vi dự toán được giao, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính cần đẩy mạnh phân cấp phân quyền, phân công, phân nhiệm đi đôi với tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện, linh hoạt, kịp thời, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhất là thể chế, thủ tục hành chính; rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi, cắt giảm tối đa các khoản chi thực sự không cần thiết theo đúng quy định; triển khai thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong các cơ quan nhà nước; ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ quan trọng cấp bách, nhất là phòng chống Covid-19, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, phòng chống khắc phục bão lũ, thiên tai.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng lưu ý tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, nhất là các mặt hàng quan trọng thiết yếu để kịp thời đề xuất các giải pháp cân đối cung cầu, bình ổn giá. Tăng cường công tác kiểm tra pháp luật về giá để phát hiện xử lý những trường hợp sai phạm. Bộ Tài chính với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo điều hành giá cần quán triệt tinh thần quyết tâm thực hiện điều hành giá đúng mục tiêu từ đầu năm đã đề ra.

Đẩy mạnh tái cấu trúc, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, bảo đảm dự toán thu và giảm áp lực chi ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng nhấn mạnh cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch; Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại của Ban chỉ đạo 389 quốc gia để chống buôn lậu, gian lận thương mại; thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định Bộ sẽ tiếp tục phát huy những cách làm mới, việc làm hay, kết quả tốt để nhân rộng, triển khai hiệu quả.

Theo Bộ trưởng, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng trong gói kích cầu và các chính sách miễn, giảm, giãn các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất thời gian qua là mức hỗ trợ lớn nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh giảm thuế, làm thế nào để cân đối tài khóa, đảm bảo chi tiêu và hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách là nhiệm vụ nặng nề đối với ngành Tài chính.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay, có nhiều thách thức cần sự nội lực, sáng tạo để vượt qua, nhất là lạm phát, giá cả tăng cao, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là vấn đề cần quan tâm. Không chỉ có giá xăng, giá phân bón, vật tư, nhân công, những hàng hóa khác cũng tăng. Do đó, cần phải có kịch bản điều hành, kiểm soát lạm phát.

Liên quan đến thu ngân sách nhà nước, người đứng đầu ngành Tài chính cho rằng thu ngân sách phải căn cứ vào sức khỏe của doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả mới đóng góp được cho ngân sách. Do đó, cần tiếp tục có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển. Trong đó có giải pháp về phối hợp chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, giảm lãi suất để doanh nghiệp tiếp cận vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo tỷ giá ổn định...

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các đơn vị thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan hoàn thiện các chính sách pháp luật liên quan đến vật tư, thiết bị y tế, thuốc; văn bản pháp luật về quản lý tài sản công; tiêu chuẩn định mức mua sắm tài sản công; chế độ công tác phí; hoạt động phát triển quỹ đất...

Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ cùng các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp chống trốn thuế, chuyển giá, đặc biệt là chống thất thu thuế với hoạt động mua bán online. Bộ trưởng giao ngành Thuế phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Công an để triển khai nội dung này.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vốn đầu tư công là vốn mồi để thúc đẩy các ngành kinh tế phát triển. Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh giải ngân nguồn vốn này để tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Đồng thời, đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa; phối hợp chặt chẽ trong vấn đề kiềm chế lạm phát...

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Phó thủ tướng: Tiếp tục nghiên cứu các chính sách về thuế, phí tháo gỡ khó khăn sản xuất, kinh doanh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Tài chính: Nợ đọng thuế có xu hướng tăng
Nếu không kể số tiền thuế nợ đang xử lý và tiền thuế nợ đang khiếu nại, khiếu kiện thì tổng số tiền thuế nợ tính đến thời điếm 30/6/2022 thì tổng số tiền nợ thuế ngành thuế quản lý là 114.780 tỷ đồng.