Phó tổng thống Mỹ sẽ không phế truất Tổng thống Donald Trump

13/01/2021, 09:00

TCDN - Bất chấp sức ép của Hạ viện Mỹ, Phó tổng thống Mike Pence khẳng định ông sẽ không viện dẫn quy định Hiến pháp để phế truất Tổng thống Donald Trump.

Vào tối 12/1, Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố ông sẽ không tìm cách phế truất Tổng thống Donald Trump. Động thái của ông diễn ra ngay trước khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu để kêu gọi ông và chính phủ áp dụng Tu chính án 25 để tước quyền lực của ông Trump.

Hạ viện do dảng Dân chủ kiểm soát sẽ bỏ phiếu vào tối 12/1 (theo giờ Mỹ) để kêu gọi nhánh hành pháp tước quyền lực của Tổng thống Donald Trump. Bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, đã kêu gọi Phó Tổng thống Pence phế truất Tổng thống Donald Trump. 

"Nếu Phó tổng thống không hành động, Hạ viện sẽ bỏ phiếu vào ngày 13/1 để luận tội Tổng thống Donald Trump", bà Pelosi tuyên bố.

Phó Tổng thống Mike Pence đang chịu sức ép lớn từ Hạ viện Mỹ và giới doanh nghiệp trong việc phế truất Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Phó Tổng thống Mike Pence đang chịu sức ép lớn từ Hạ viện Mỹ và giới doanh nghiệp trong việc phế truất Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Tu chính án 25 quy định Phó tổng thống Mike Pence có thể trở thành Quyền tổng thống Mỹ nếu ông và đa số thành viên chính phủ tuyên bố Tổng thống Donald Trump không còn đủ năng lực để điều hành đất nước. Nếu Tổng thống Donald Trump chống tuyên bố đó, ông vẫn phải từ chức nếu 2/3 nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện đồng ý phế truất ông.

Song Mike Pence từ chối trong thư dành cho bà Pelosi, với lý do phế truất Tổng thống Donald Trump không mang lại lợi ích cho đất nước và cũng không nhất quán với Hiến pháp.

Việc Hạ viện nhất trí vận dụng Tu chính án thứ 25 không có nghĩa ông Pence và chính phủ Mỹ phải hành động. 

Đảng Dân chủ tuyên bố họ đã có đủ số lượng nghị sĩ ủng hộ việc luận tội Tổng thống Donald Trump, song không tiết lộ số nghị sĩ Cộng hòa tán thành quan điểm của họ.

Sau vụ bạo động ở trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1, sự kiện khiến 4 người dân và một cảnh sát thiệt mạng, nhiều nghị sĩ Cộng hòa đã quay lưng với Tổng thống Donald Trump, và đồng ý luận tội ông dù ông chỉ còn nắm quyền vài ngày nữa. Những người tán thành luận tội nghĩ rằng nước Mỹ sẽ đối mặt rủi ro lớn chừng nào Trump còn ở Nhà Trắng.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Phó tổng thống Mỹ sẽ không phế truất Tổng thống Donald Trump tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trump ban bố tình trạng khẩn cấp  tại Washington
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp và gửi viện trợ liên bang tới các nhà chức trách ở thủ đô của Mỹ, liên quan đến các nỗ lực an ninh trước lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.