Doanh nghiệp Mỹ thúc Phó tổng thống Mike Pence loại Trump

07/01/2021, 14:01

TCDN - Hiệp hội Quốc gia Các nhà sản xuất Mỹ (NAM) kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence xem xét nghiêm túc ý tưởng áp dụng Hiến pháp để phế truất Tổng thống Donald Trump.

Phó tổng thống Mike Pence đang thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh cả hai phe ủng hộ và phản đối Tổng thống Donald Trump đều muốn tác động tới ông để phục vụ lợi ích của họ.

Hôm 6/1, ông Jay Timmons, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc NAM, kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence "xem xét nghiêm túc" việc viện dẫn Tu chính án thứ 25 để tước quyền lực của Tổng thống Donald Trump. NAM đại diện cho 14.000 doanh nghiệp Mỹ. Lời kêu gọi của Jay Timmons là động thái chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Mỹ.

Tu chính án 25 quy định Phó tổng thống Mike Pence có thể trở thành Quyền tổng thống Mỹ nếu ông và đa số thành viên chính phủ tuyên bố Tổng thống Donald Trump không còn đủ năng lực để điều hành đất nước. Nếu Tổng thống Donald Trump chống tuyên bố đó, ông vẫn phải từ chức nếu 2/3 nghị sĩ Hạ viện và Thượng viện đồng ý phế truất ông.

Phó tổng thống Mike Pence đang chịu sức ép từ nhiều phía về việc phế truất Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

Phó tổng thống Mike Pence đang chịu sức ép từ nhiều phía về việc phế truất Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AP

NAM lên án vụ bạo loạn tại Washington, khẳng định hành động của những người biểu tình ngày 6/1 "không phải tầm nhìn của nước Mỹ mà chúng tôi tin tưởng". 

Ông Jay Timmons từng giữ chức giám đốc của Ủy ban Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Quốc gia. Năm ngoái, chính hiệp hội này đã trao giải thưởng cho con gái ông Trump vì "sự hỗ trợ phi thường" cho ngành sản xuất Mỹ.

NBC đưa tin ít nhất hai nhà lập pháp Đảng Dân chủ cũng kêu gọi ông Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 và bãi nhiệm ông Trump. Nhiều đảng viên Dân chủ cho rằng ông Trump đã kích động những kẻ bạo loạn tấn công Điện Capitol.

Sáng 6/1, vài giờ trước khi Quốc hội bắt đầu họp để kiểm phiếu đại cử tri, Tổng thống Donald Trump khuyến khích người ủng hộ ông tiến về phía Điện Capitol. Trước đó, đã liên tục công kích sự toàn vẹn của cuộc bầu cử và kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình để gây sức ép lên các nghị sĩ.

"Kính gửi Phó Tổng thống Mike Pence: Ông cần kích hoạt Tu chính án thứ 25. Donald Trump đã quá xa rời khỏi thực tế", Hạ nghị sĩ Ted Lieu viết trên mạng xã hội Twitter.

Hạ nghị sĩ Ayanna Pressley sử dụng ngôn từ quyết liệt hơn: "Donald Trump nên ngay lập tức đối mặt với hành động luận tội ở Hạ viện luận tội và bãi nhiệm ở Thượng viện khi Quốc hội họp lại. Vụ bạo loạn rất nguy hiểm và không thể chấp nhận".

Nhã Vy/theo CNBC
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Mỹ thúc Phó tổng thống Mike Pence loại Trump tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Biden cáo buộc người của ông Trump cản trở chuyển giao quyền lực
Ông Biden cho biết, ông đang đối mặt với những trở ngại từ giới lãnh đạo chính trị tại Bộ Quốc phòng và Cơ quan quản lý và Ngân sách. Ông này cáo buộc, chính quyền Tổng thống Donald Trump gây trở ngại cho quá trình chuyển giao quyền lực, trong đó có việc hạn chế chia sẻ thông tin.