Quảng Nam chỉ đạo kiểm tra 3 dự án rao bán khi chưa đủ điều kiện

09/06/2021, 10:16

TCDN - Dự án Khu dân cư Đông Bắc thành phố Hội An, Khu phố chợ Chiên Đàn, Khu dân cư phố chợ Trường Xuân vẫn chưa đủ điều kiện thực hiện các giao dịch, rao bán đất theo quy định của pháp luật, nhưng trên mạng xã hội lại xuất hiện rầm rộ thông tin giao dịch, rao bán sản phẩm.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu vừa ký công văn yêu cầu các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành phố: Phú Ninh, Tam Kỳ, Hội An kiểm tra thông tin về giao dịch, rao bán sản phẩm BĐS một số dự án trên địa bàn chưa đủ điều kiện giao dịch.

Theo nội dung công văn cho biết, hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện rầm rộ thông tin về giao dịch, rao bán sản phẩm BĐS các dự án khu dân cư Đông Bắc thành phố Hội An (giai đoạn 2), khu phố chợ Chiên Đàn, khu dân cư phố chợ Trường Xuân.

Tuy nhiên, các dự án nêu trên chưa đủ điều kiện để thực hiện các giao dịch và chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Đối với các chủ đầu tư có sai phạm lớn, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, không cho tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh...

Đối với các chủ đầu tư có sai phạm lớn, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, không cho tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh...

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, Phú Ninh, Tam Kỳ, Hội An kiểm tra, rà soát và làm việc với từng chủ đầu tư dự án cụ thể để chấn chỉnh, thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi tổ chức, cá nhân được biết.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, TP và các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát thông tin và làm việc với từng chủ đầu tư dự án cụ thể để chấn chỉnh và thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cho mọi tổ chức, cá nhân được biết. Trường hợp có sai phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định.

Trường hợp cần thiết, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thanh tra, thu hồi dự án hoặc chỉ đạo điều tra để xử lý các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các chủ đầu tư có sai phạm lớn, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, không cho tham gia các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, yêu cầu Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra thông tin, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan làm việc với các chủ đầu tư để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý tình hình hoạt động của các dự án đầu tư BĐS trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm (nếu có) theo thẩm quyền hoặc báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý theo đúng quy định.

Trước đó, tháng 5/2021, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam phát đi văn bản số 553/SXD-QLHT về việc tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Xây dựng tỉnh này đã yêu cầu chủ đầu tư các dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chỉ được đưa BĐS vào kinh doanh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS, Nghị định và các quy định khác liên quan.

Chủ đầu tư các dự án BĐS, các doanh nghiệp kinh doanh BĐS chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh BĐS tại dự án.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan kiểm tra việc giao dịch, rao bán sản phẩm bất động sản tại Khu dân cư Đông Bắc TP.Hội An, Khu phố chợ Chiên Đàn, Khu dân cư phố chợ Trường Xuân.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan kiểm tra việc giao dịch, rao bán sản phẩm bất động sản tại Khu dân cư Đông Bắc TP.Hội An, Khu phố chợ Chiên Đàn, Khu dân cư phố chợ Trường Xuân.

Sở Xây dựng Quảng Nam cũng đề nghị sự phối hợp, vào cuộc của Sở Tư pháp (liên quan đến hoạt động công chứng mua bán BĐS) và Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố (liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận) và UBND các huyện, thành phố (liên quan đến việc tuyên truyền, công khai thông tin quy hoạch) để ngăn chặn việc “ bán lúa non ” dự án BĐS trái phép.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Quảng Nam cũng khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại tại các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật dân sự trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra.

Thanh Ngọc
Bạn đang đọc bài viết Quảng Nam chỉ đạo kiểm tra 3 dự án rao bán khi chưa đủ điều kiện tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận