Quảng Trị: Giải quyết chế độ BHXH cho hơn 38.600 trường hợp

10/02/2023, 10:53

TCDN - Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Trị vừa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị cung cấp thông tin tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên đại bàn cho các cơ quan báo chí.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Thông tin với các cơ quan báo chí về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đào Công Tuấn cho biết: Tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 637.911 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, tham gia BHXH bắt buộc có 55.693 người, đạt 100% kế hoạch; tham gia BHXH tự nguyện trên 17.000 người, đạt 100% kế hoạch; tham gia BHTN có 48.333 người, đạt 100,1% kế hoạch; tham gia BHYT đạt 100% kế hoạch, bao phủ 95,6% dân số toàn tỉnh, vượt 0,5% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 546/QĐ-TTg ngày 29/4/2022. Thu BHXH, BHYT, BHTN trên 1.600 tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao.

BHXH tỉnh Quảng Trị đã giải quyết các chế độ BHXH cho hơn 38.600 trường hợp với số tiền chi trả trên 337,7 tỷ đồng; thực hiện giám định và bảo đảm quyền lợi cho trên 1 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT với chi phí trên 530,44 tỷ đồng. Việc giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT được BHXH tỉnh quan tâm chú trọng thực hiện đúng, đủ, kịp thời, an toàn và tận tay người hưởng.

Cũng trong năm 2022, BHXH tỉnh Quảng Trị đã tổ chức thực hiện, phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện 59 cuộc thanh tra, kiểm tra đối với 07 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, 8 đơn vị nội bộ Ngành; 18 đại lý thu, đại diện chi trả và 228 đơn vị sử dụng lao động. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã yêu cầu 156 đơn vị sử dụng lao động chuyển nộp số tiền 8,8 tỷ đồng/14,8 tỷ đồng nợ đọng; xử lý truy thu đối với 115 người lao động với số tiền đã truy đóng trên 460 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động điều chỉnh giảm đóng, tăng mức đóng cho người lao động theo quy định, thu hồi số tiền chi trả sai các chế độ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

Để đạt được những kết quả trên, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị Đào Công Tuấn khẳng định: Báo chí là cầu nối quan trọng trong việc chuyển tải chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN đến cấp ủy Đảng, chính quyền, chủ sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân. Qua đó, góp phần tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Quảng Trị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị  triển khai thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Trong đó, tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu theo Quyết định số 2767/QĐ-UBND ngày 28/10/2022 của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Trị thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHTN giai đoạn 2022-2025; Quyết định số 2892/QĐ-UBND ngày 11/11/2022 của UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 08/7/2021 của UBND tỉnh Quảng Trị về tuyên truyền BHXH trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.

Duy trì phối hợp Báo Quảng Trị thực hiện chuyên trang “Thực hiện chính sách BHXH, BHYT”; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Trị thực hiện chuyên mục “An sinh xã hội”. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn thông tin, truyền thông kịp thời chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Đồng thời, triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm và thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên rà soát, hoàn thiện cơ sở dữ liệu người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT cho người tham gia. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất; chú trọng thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHTN, BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật.

Tham luận tại hội nghị, đại diện thường trú Báo Lao động tại Quảng Trị cho biết: Với sự vào cuộc của Báo Lao động cùng ngành BHXH và các Sở, Ban ngành liên quan, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ đoàn viên Công đoàn và người lao động ngày càng được đảm bảo. Đơn cử như việc nợ BHXH tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị, với sự vào cuộc quyết liệt của Báo Lao động, cơ quan BHXH, Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn ngành Công Thương, 30 người lao động tại Công ty Cổ phần May Quảng Trị này đã được chốt sổ, khắc phục số tiền nợ BHXH trên 1,2 tỷ đồng...

Đại diện Báo Quảng Trị cho biết, từ năm 2018 đến nay, Báo Quảng Trị đã ký hợp đồng với BHXH tỉnh thực hiện chuyên trang "Thực hiện chính sách BHXH, BHYT", qua đó, phối hợp đăng tải 120 bài viết truyền thông về chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, phối hợp đưa tin kịp thời những kết quả nổi bật của ngành BHXH trong thực hiện BHXH, BHYT tại địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hoàn - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Trị nhấn mạnh, vai trò trụ cột của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội đất nước; đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí cần tích cực phối hợp với BHXH tỉnh trong việc truyền thông sâu rộng chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến mọi người dân. Theo đó, cần chú trọng thông tin những nội dung, điểm mới của chính sách BHXH, BHYT liên quan đến quyền lợi của người dân; công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH; phản ánh kịp thời các đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT và kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật... Qua đó, giúp phản ánh đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, hướng tới mục tiêu BHXH và BHYT toàn dân theo các Nghị quyết của Đảng.

Hữu Tiến
Bạn đang đọc bài viết Quảng Trị: Giải quyết chế độ BHXH cho hơn 38.600 trường hợp tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan