Quy định làm khó người mua nhà, HoREA kiến nghị sửa Thông tư 22

30/01/2024, 13:36
báo nói -

TCDN - Theo HoREA, nên sửa Thông tư 22 để cho phép cá nhân được vay tín dụng mua nhà ở hình thành trong tương lai được bảo đảm (thế chấp) bằng chính căn nhà đó.

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước, kiến nghị xem xét sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 1 Thông tư 22/2023 (sửa đổi, bổ sung khoản 11 Điều 2 Thông tư 41/2016).

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, Hiệp hội rất quan ngại về quy định tại điểm a khoản 11 Điều 2 Thông tư 41/2016/TT-NHNN (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Thông tư số 22/2023/TT-NHNN), nếu không sửa đổi ngay thì có thể dẫn đến hệ quả xấu, gây khó khăn, cản trở hoạt động bình thường của thị trường bất động sản.

"Quy định tại tiết (ii) điểm a khoản 11 Điều 2 Thông tư 41/2016/TT-NHNN sẽ tác động tiêu cực đến tiến trình phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản cả trước mắt và về lâu dài", ông Châu nói.

Quy định làm khó người mua nhà, HoREA kiến nghị sửa Thông tư 22.

Quy định làm khó người mua nhà, HoREA kiến nghị sửa Thông tư 22.

Cụ thể, theo quy định này, "khoản cho vay bảo đảm bằng bất động sản đối với cá nhân để mua nhà" bao gồm nhà ở thương mại thì ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cho cá nhân vay để mua nhà "đã được hoàn thành để bàn giao" - tức là "nhà ở có sẵn". Trong đó có trường hợp cá nhân vay tín dụng để mua nhà ở thương mại "bảo đảm bằng bất động sản" là nhà ở thương mại đó thì tổ chức tín dụng chỉ được cho vay đối với trường hợp "nhà ở thương mại đã được hoàn thành để bàn giao", tức là "nhà ở thương mại có sẵn" mà thôi.

Như vậy, Thông tư 22/2023 không cho phép ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho cá nhân vay để mua "nhà ở thương mại chưa được hoàn thành để bàn giao" (tức là "nhà ở thương mại hình thành trong tương lai") được bảo đảm (thế chấp) bằng chính căn nhà đó. Vì thế, cá nhân muốn được vay tín dụng để mua nhà ở thương mại "hình thành trong tương lai" thì phải thực hiện các biện pháp bảo đảm khác hoặc bảo đảm bằng tài sản khác.

Do vậy, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, đề nghị sửa quy định trước khi Thông tư 22 có hiệu lực (từ ngày 1/7/2024) để cho phép cá nhân được vay tín dụng mua nhà ở thương mại hình thành trong tương lai được bảo đảm (thế chấp) bằng chính căn nhà đó.

Nếu không sửa đổi ngay tiết (ii) điểm a khoản 11 Điều 2 Thông tư số 41/2016/TT-NHNN trước khi Thông tư 22/2023/TT-NHNN có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2024 thì có thể dẫn đến hệ quả xấu.

Bởi lẽ, việc không cho phép tổ chức tín dụng cho cá nhân vay tín dụng để mua "nhà ở thương mại hình thành trong tương lai" được bảo đảm (thế chấp) bằng chính căn nhà đó là không phù hợp, không đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan", ông Châu đánh giá.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Quy định làm khó người mua nhà, HoREA kiến nghị sửa Thông tư 22 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bộ Xây dựng siết chặt quản lý việc bán nhà ở hình thành trong tương lai
Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị các địa phương quán triệt việc thực hiện nghiêm quy định của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015, Nghị định 76/2015 của Chính phủ về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai.