Rò rỉ nhiên liệu, Toyota Việt Nam triệu hồi hàng chục xe Hilux

20/02/2020, 10:59

TCDN - Toyota Việt Nam cho biết sẽ tiến hành triệu hồi 32 xe ôtô Toyota Hilux để thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan, được sản xuất từ ngày 10/04/2019 đến ngày 03/05/2019.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này đã nhận được báo cáo của Công ty ôtô Toyota Việt Nam về chương trình thu hồi sản phẩm ôtô Toyota Hilux, do Công ty nhập khẩu và phân phối.

Theo đó, Toyota Việt Nam sẽ tiến hành thu hồi 32 xe ô tô Toyota Hilux để thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan, được sản xuất từ ngày 10/04/2019 đến ngày 03/05/2019.

Toyota Việt Nam thu hồi hàng chục sản phẩm ô tô do bị rò rỉ nhiên liệu. Ảnh minh họa

Toyota Việt Nam thu hồi hàng chục sản phẩm ô tô do bị rò rỉ nhiên liệu. Ảnh minh họa

Trong văn bản gửi Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, phía doanh nghiệp cho biết trên các xe Toyota Hilux, mối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối nhiên liệu của động cơ diesel bị lỏng, nhiên liệu có thể bị rò rỉ tại vị trí các mối nối này, khiến động cơ có thể bị chết máy.

Về nguyên nhân, theo Toyota Việt Nam, trong quá trình lắp ráp, tài liệu hướng dẫn lực siết ống nhiên liệu – đoạn mối nối nối bơm nhiên liệu với ống phân phối trong hệ thống phun nhiên liệu của động cơ diesel không chính xác, dẫn đến khả năng tại một số mối nối của đoạn ống này có thể bị lỏng dần theo thời gian do rung động của động cơ.

Để trấn an khách hàng, doanh nghiệp khẳng định nhiên liệu bị rò rỉ tại các mối nối này không có khả năng gây cháy xe vì không có nguồn đánh lửa xung quanh khu vực rò rỉ.

Vấn đề này, theo kỹ sư Lê Văn Tạch, một người có thâm niên công tác nhiều năm tại Toyota, có thể hiểu nguyên nhân do tài liệu hướng dẫn công nhân bị sai giá trị lực siết trên ống cao áp của hệ thống nhiên liệu từ bơm cao áp đến ống phân phối nhiên liệu vào kim phun.

“Do là ống cao áp nên khi bị rò rỉ sẽ dễ dẫn đến chết máy đột ngột nên rất nguy hiểm trong một số tình huống khi xe đang chạy trên đường”, kỹ sư Tạch nói và cho rằng, ống cao áp nên nếu bị tuột ra thì nhiên liệu sẽ phun ra rất nhiều trong khoảng động cơ gây nguy cơ cháy xe trong một số trường hợp.

Về phía doanh nghiệp, Toyota Việt Nam khẳng định sẽ thay thế ống nhiên liệu, các kẹp và gioăng đệm có liên quan trên các xe bị ảnh hưởng nói trên.

Và để khắc phục, tại cơ sở sản xuất các xe Hilux bị ảnh hưởng nói trên, lực siết ống nhiên liệu – mối nối ống nhiên liệu đã được điều chỉnh lại cho phù hợp vào tháng 4 năm 2019. Những xe Hilux sản xuất sau ngày 03/05/2019 nhập về Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng từ lỗi này.

Kỹ sư Lê Văn Tạch khuyến cáo, việc công bố lỗi và chiến dịch thu hồi xe là rất cần thiết, nhưng nhà sản xuất nên phân tích chính xác và đầy đủ về hậu quả lớn nhất mà lỗi có thể gây ra để người chủ xe hiểu được và sớm đi xử lý.

Được biết, tính từ tháng 1/10/2019, Toyota đã nhập khẩu, phân phối 2.622 xe Hilux đến tay người tiêu dùng Việt Nam. Doanh số Hilux đang xếp thứ 2 trong phân khúc xe bán tải.

Văn Thanh
Bạn đang đọc bài viết Rò rỉ nhiên liệu, Toyota Việt Nam triệu hồi hàng chục xe Hilux tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gần 107 nghìn xe Audi bị triệu hồi vì túi khí Takata
Tập đoàn Volkswagen sẽ tiến hành triệu hồi gần 107 nghìn xe Audi tại thị trường Mỹ vì cụm bơm túi khí do Takata cung cấp có thể hoạt động không hiệu quả hoặc làm văng mảnh vỡ vào người ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn.