SacomBank vi phạm về tỷ lệ sở hữu cổ phần

23/01/2024, 14:26
báo nói -

TCDN - KTNN chỉ ra, đến thời điểm 31/12/2020, SacomBank còn vi phạm tỷ lệ sở hữu khi số cổ phần ông Trầm Bê là 36,4%, vi phạm Điều 55 Luật các TCTD; sở hữu cổ phần tại 2 TCTD Ngân hàng Kiên Long và Ngân hàng Nam Đô. Ngoài ra, SacomBank chưa thực hiện đầy đủ các kết luận, kiến nghị sau thanh tra.

Theo Báo cáo Kiểm toán Nhà nước (KTNN) thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Trong đó có nhiều nội dung liên quan đến liên quan đến Ngân hàng Sài Gòn Thương tín (SacomBank).

Ngân hàng Sài Gòn Thương tín.

Ngân hàng Sài Gòn Thương tín.

Tại Ngân hàng SacomBank đến ngày 31/12/2020 chưa thực hiện đầy đủ các kết luận, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra.

Kết quả thoái vốn không đạt theo kế hoạch hoặc chỉ đạo của NHNN chưa được thực hiện triệt để tại STB đến thời điểm 31/12/2020, còn vi phạm tỷ lệ sở hữu như sau: số cổ phần ông Trầm Bê tại STB là 36,4%, vi phạm Điều 55 Luật các TCTD; sở hữu cổ phần tại 2 TCTD Ngân hàng Kiên Long (số tiền đầu tư 163 tỷ đồng, chiếm 3,29% VĐL, thoái vốn vào tháng 10/2021 thu về 243.735 tỷ đồng tương đương 148,9% vốn đầu tư); Ngân hàng Nam Đô (số tiền đầu tư 1,634 tỷ đồng tương đương 16,35% VĐL).

KTNN chỉ ra hầu hết các TCTD xác định tỷ lệ nợ xấu không đúng hướng dẫn của NHNN và Đề án, không thực hiện tính toán đầy đủ các khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu (STB) như trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn nợ xấu, các khoản phải thu khó đòi, lãi dự thu phải thoái nhưng chưa thoái, nợ cơ cấu...

Nếu tính, xác định lại tỉ lệ nợ xấu theo hướng dẫn của NHNN, một số TCTD không đạt mục tiêu về kiểm soát nợ xấu xuống dưới 3%, theo đó số liệu về tỷ lệ nợ xấu báo cáo về NHNN không chính xác, như tỉ lệ nợ xấu của SacomBank là 8,41%.

Đối với việc phê duyệt phương án cơ cấu lại (PACCL): Thời gian phê duyệt còn chậm, chưa đảm bảo theo yêu cầu (VAMC); sau khi PACCL được phê duyệt, NHNN không yêu cầu TCTD điều chỉnh một số nội dung phù hợp với Đề án theo quy định tại Điểm 3 CV665 (STB).

Trong quá trình thực hiện Đề án, NHNN chưa thực hiện kiểm tra, giám sát chuyên đề thực hiện Đề án mà việc kiểm tra, giám sát được thực hiện lồng ghép như một nội dung khi thực hiện kiểm tra, giám sát tại TCTD (SacomBank).

Đối với công tác kiểm tra, giám sát: NHNN chưa kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện theo quy định tại khoản 1, Điều 2, Đề án và chưa có sự theo dõi, đôn đốc theo khoản 3, Điều 2, Quyết định số 1533 và Điều 2 của Để án.

Báo cáo kết quả về việc triển khai thực hiện của các TCTD còn chưa đảm bảo quy định, cụ thể: SacomBank báo cáo thiếu một số nội dung như tỷ lệ nợ xấu theo hướng dẫn của đề án như lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, công tác quản trị điều hành…

Các giải pháp tăng vốn điều lệ Đối với các ngân hàng TMCP được đối chiếu: Qua kiểm toán cho thấy ngân hàng SacomBank chưa đạt mục tiêu tăng vốn điều lệ (VĐL) theo PACCL được phê duyệt.

Mặc dù đã được NHNN chủ trì xây dựng phương án, các ngân hàng lành mạnh tích cực tham gia cơ cấu lại các TCTD yếu kém, tuy nhiên tiến độ xử lý (việc mua lại, nhận chuyển giao bắt buộc, sáp nhập, hợp nhất…) TCTD yếu kém vẫn còn chậm và chưa đạt mục tiêu đề ra.

Nhật Tâm
Bạn đang đọc bài viết SacomBank vi phạm về tỷ lệ sở hữu cổ phần tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sacombank cho 9 khách hàng vay đến 48% vốn tự có để rót vào cùng một dự án
Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều thiếu sót, vi phạm trong việc thẩm định điều kiện cho vay; thực hiện phân loại nợ không đúng quy định...tại Sacombank. Thậm chí, Sacombank đã cho 9 doanh nghiệp vay với dư nợ bằng 48,52% vốn tự có của ngân hàng, lên tới 9.262 tỷ đồng để đầu tư vào 1 dự án.
Bamboo Airways đề cử thành viên Sacombank vào HĐQT
Bamboo Airways công bố danh sách ứng viên HĐQT gồm 7 thành viên với 3 người mới, trong đó có một thành viên HĐQT Ngân hàng Sacombank là ông Phan Đình Tuệ, nguyên Phó tổng giám đốc Sacombank.