“Siết” quy định về hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài

16/08/2019, 08:30

TCDN - Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 72/2014/TT-BTC quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với hàng hoá của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh.

10-20hoan-20thue-20giam-1425349522074

Dự thảo bổ sung quy định về Hệ thống quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài. Theo đó, các đối tượng được truy cập và trao đổi thông tin với Hệ thống bao gồm: a) Cơ quan hải quan, công chức hải quan; b) Doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài (người bán hàng); c) Tổng cục Thuế; d) Kho bạc Nhà nước; e) Ngân hàng thương mại là đại lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài; g) Các tổ chức, cá nhân khác theo quy định của Tổng cục Hải quan.

Tổ chức, cá nhân tham gia Hệ thống phải đáp ứng các điều kiện sau: Một là, đăng ký tham gia (với Tổng cục cục Hải quan) kết nối với Hệ thống để được cấp tài khoản truy cập và các thông tin kết nối. Khi có thay đổi, bổ sung hoặc hủy hiệu lực thông tin đăng ký, tổ chức, cá nhân phải thông báo ngay cho cơ quan hải quan. Việc đăng ký, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy thông tin đăng ký thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

Hai là, trang bị đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động giao dịch điện tử đảm bảo cho việc khai báo, truyền, nhận, lưu trữ thông tin khi truy cập và trao đổi thông tin với Hệ thống; sử dụng phần mềm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài do cơ quan hải quan cung cấp (nếu có) hoặc phần mềm hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài đã được Tổng cục Hải quan kiểm tra và xác nhận phù hợp yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan hải quan. Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định công nhận phần mềm quản lý hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài và công bố trên Cổng thông tin điện tử của ngành Hải quan”.

Theo dự thảo khoản 2, khoản 6, khoản 8 Điều 6 Thông tư số 72/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung như sau:

“2. Đăng ký việc bán hàng đúng địa chỉ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc đăng ký bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng. Trường hợp có điều chỉnh hoặc chấm dứt việc bán hàng hoàn thuế thì phải thực hiện điều chỉnh theo quy định tại Điều 14 Thông tư này”

6. Căn cứ các thông tin trên hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh còn giá trị và hàng hoá người nước ngoài mua, doanh nghiệp bán hàng lập hoá đơn kiêm tờ khai hoàn thuế cho hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế giá trị gia tăng đáp ứng quy định tại Điều 11 Thông tư này trên hệ thống hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài,nhập đầy đủ thông tin theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 Thông tư này, in ra, giao cho người nước ngoài 01 liên dùng cho khách hàng.

8. Tham gia vào hệ thống quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài theo phương thức điện tử của cơ quan quản lý thuế theo quy định tại Điều 4a, Phụ lục IV Thông tư này, sử dụng chữ ký số theo hướng dẫn tại Phụ lục III Thông tư này và có trách nhiệm lập hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế theo mẫu ban hành kèm theo Phụ lục 3 Thông tư này trên hệ thống quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài với các thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời”.

Dự thảo Thông tư này được lấy ý kiến đến hết ngày 26/8/2019.

Nguyễn Diệp
Bạn đang đọc bài viết “Siết” quy định về hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan