Standard & Poor’s đánh giá triển vọng của Vingroup là "tiêu cực"

13/09/2019, 16:02

TCDN - Đại diện Vingroup cho biết điều này đã nằm trong dự liệu vì tập đoàn đang trong giai đoạn dồn sức đầu tư cho công nghiệp và công nghệ, đặc biệt là dự án Vinfast.

Vin

Ngày 12/9/2019, hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của Tập đoàn Vingroup ở mức B+, tuy nhiên thay đổi triển vọng từ “ổn định” thành “tiêu cực”.

Theo S&P, triển vọng của Vingroup bị hạ xuống "tiêu cực" là do đòn bẩy nợ của tập đoàn này sẽ duy trì ở mức cao trong vòng từ 12 tháng đến 18 tháng tới. Chủ yếu là do Vingroup liên tục mở rộng các ngành kinh doanh mới, đặc biệt là tài trợ nợ cho hãng ô tô VinFast, đòi hỏi số tiền chi tiêu trước lớn nhưng có thể bị lỗ trong giai đoạn phát triển ban đầu. 

Theo dự báo của S&P, tỷ lệ nợ trên EBITDA (lợi nhuận hoạt động trước lãi vay, thuế và khấu hao) của Vingroup sẽ giữ ở mức 4,5x-5,0x trong hai năm tới, tỷ lệ này tương đương năm 2018 và cao hơn mức 3,2x của năm 2017.

Ngoài ra, S&P còn cho rằng Vingroup phải đối mặt với mức độ biến động về hiệu suất kinh doanh cao trong những năm tới. Mặc dù tập trung vào mảng công nghệ và sản xuất, nhưng phần lớn lợi nhuận và dòng tiền của Vingroup phụ thuộc vào mảng bất động sản - ngành có biến động theo chu kỳ. 

Tình hình tài chính của Vingroup phụ thuộc nhiều vào quy mô mở rộng kịp thời của các ngành nghề kinh doanh hiện có. S&P cho rằng Vingroup cần tăng trưởng doanh thu ít nhất là 45% mỗi năm để bù lại cho tỷ lệ đòn bẩy nợ tăng. Biên lợi nhuận EBITDA của Vingroup có thể giảm xuống còn 14% vào năm 2020.

S&P cũng cho rằng, Vingroup có lợi thế về khả năng gọi vốn từ thị trường chứng khoán và thu hút được các nhà đầu tư chiến lược tổ chức dài hạn. Vingroup hiện đang là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (khoảng 406 ngàn tỷ đồng). 

Điều này có thể giúp giảm áp lực lên đòn bẩy nợ và tối ưu cơ cấu vốn. Ngoài ra, lĩnh vực phát triển bất động sản và trung tâm thương mại từ Vinhomes và Vincom Retail cũng sẽ giúp Vingroup duy trì lợi nhuận.

S&P có thể nâng triển vọng tín nhiệm của Vingroup trở lại mức ổn định nếu doanh nghiệp này giảm tỷ lệ đòn bẩy nợ, tăng trưởng EBITDA mạnh mẽ hơn và quản lý nợ một cách thận trọng để tỷ lệ nợ/EBITDA duy trì bền vững ở dưới 5x.

Trao đổi với báo chí về đánh giá của Standard & Poor’s (S&P), Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vingroup Nguyễn Việt Quang, cho biết điều này đã nằm trong dự liệu vì tập đoàn đang trong giai đoạn dồn sức đầu tư cho công nghiệp và công nghệ, đặc biệt là dự án Vinfast.

“Chúng tôi ý thức rất rõ về khả năng kết quả xếp hạng tín nhiệm có thể bị ảnh hưởng ngay từ đầu khi đầu tư mạnh vào các mảng Công nghiệp và Công nghệ, nhất là ôtô. Tuy nhiên, đối với chúng tôi, đây chỉ là những khó khăn trước mắt cần vượt qua. Với mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam uy tín trên trường quốc tế, chúng tôi quyết định chấp nhận các khó khăn trong ngắn hạn. Chúng tôi cũng đã xây dựng các kế hoạch kinh doanh, vận hành cũng như các kế hoạch Tài chính và Quản trị rủi ro chặt chẽ để từng bước vượt qua các khó khăn này”, ông Nguyễn Việt Quang nói.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Standard & Poor’s đánh giá triển vọng của Vingroup là "tiêu cực" tại chuyên mục DOANH NHÂN của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan