Sức hút của Thung lũng Silicon giảm dần vì thuế

14/12/2020, 11:24

TCDN - Nhiều người coi việc hàng loạt đại gia công nghệ rời khỏi thung lũng Silicon là biểu hiện cho sự "tháo chạy" khỏi vùng trũng công nghệ của Mỹ.

Ngày 12/12, tập đoàn phần mềm Oracle tuyên bố họ sẽ chuyển trụ sở khỏi Thung lũng Silicon sau 4 thập kỷ để tới thành phố Austin, Texas, theo Fortune.

Vài hôm trước đó, tỷ phú Elon Musk - Tổng giám đốc của hãng xe điện Tesla và công ty vũ trụ SpaceX - cũng thông báo về việc ông rời nhà khỏi bang California và tới bang Texas để ở gần hơn căn cứ phóng tên lửa Boca Chica của SpaceX, cũng như nhà máy tại Austin của Tesla.

Hàng loạt doanh nghiệp công nghệ khác từng công bố ý định rời thung lũng Silicon. Palantir thông báo chuyển trụ sở về Denver, Colorado. Vào đầu tháng 12, Hewlett-Packard Enterprises cũng chuyển trụ sở từ vùng vịnh San Francisco sang văn phòng ở thành phố Houston, bang Texas. Ngoài văn phòng ở California (từng là trụ sở tập đoàn), văn phòng của Hewlett-Packard Enterprises tại Houston, Texas có số lượng nhân sự lớn nhất.

Từ năm 2018, Oracle, tập đoàn phần mềm lớn thứ hai thế giới, đã cân nhắc những phương án mới để hoạt động. Ảnh: CNN

Từ năm 2018, Oracle, tập đoàn phần mềm lớn thứ hai thế giới, đã cân nhắc những phương án mới để hoạt động. Ảnh: CNN

Hewlett-Packard Enterprises là công ty "thực sự tạo nên thung lũng Silicon" theo CNN. Năm 1938, Bill Hewlett và Dave Packard đã thuê một garage ở Palo Alto, California làm trụ sở đầu tiên cho công ty của họ. Sự thành công của HP đã tạo nên một vùng công nghệ phía Nam bang California, dẫn tới sự hình thành Thung lũng Silicon.

Việc hàng loạt đại gia công nghệ rời khỏi thung lũng Silicon là biểu hiện cho sự "tháo chạy" khỏi vùng trũng công nghệ của Mỹ. Song sự di chuyển đều là một phần của những kế hoạch lâu dài, và có ảnh hưởng từ những yếu tố chính trị.

Từ năm 2018, Oracle, tập đoàn phần mềm lớn thứ hai thế giới, đã cân nhắc những phương án mới để hoạt động. Tập đoàn mở văn phòng ở Austin nhằm thu hút nhân lực trẻ, với chi phí thấp hơn khu vực San Francisco.

Nhà sáng lập và giám đốc công nghệ Larry Ellison, cùng giám đốc điều hành Safra Catz của Oracle đều là những người ủng hộ nhiệt thành Tổng thống Mỹ Donald Trump. Họ cũng thường xuyên chỉ trích cách hoạt động của các tập đoan công nghệ như Google.

Bloomberg nhận định việc chuyển đến Texas sẽ giúp Oracle giảm đáng kể chi phí. Tập đoàn đang chuyển đổi từ các sản phẩm phần mềm truyền thống sang phần mềm đám mây, và doanh thu đã liên tục giảm trong 2 năm qua. Oracle cũng phải cạnh tranh vất vả với những đối thủ mới trong lĩnh vực phần mềm đám mây như Google hay Amazon.

Lý do chính khiến nhiều tỷ phú muốn chuyển về Texas có thể là thuế. Texas không thu thuế thu nhập cá nhân, trong khi thuế tại California đạt mức cao nhất trên toàn nước Mỹ. Tesla tiết kiệm khoản thuế trị giá hàng chục triệu USD khi xây dựng nhà máy ở thành phố Austin.

Bằng việc rời khỏi California để đến Texas, tỷ phú Musk - người đang có khối tài sản 135 tỷ USD - có thể tiết kiệm hàng tỷ USD do không phải nộp thuế tài sản. Theo thỏa thuận với Tesla, tỷ phú gốc Nam Phi có thể nhận khoản thưởng tới hơn 50 tỷ USD sau 12 đợt thưởng cổ phiếu. Đến nay, Musk đã được quyền nhận đợt thứ tư.

Erik Hallgrimson, Phó chủ tịch công ty môi giới Cushman & Wakefield, nhận định đây là bằng chứng cho thấy mức độ ảnh hưởng của thuế và chính sách công đối với những doanh nghiệp lớn.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia nhận định Thung lũng Silicon vẫn có ảnh hưởng lớn tới nền công nghệ Mỹ và thế giới, bởi văn hóa khởi nghiệp, các cơ sở đào tạo tên tuổi và khí hậu là những yếu tố không thay đổi.

"Không ai quy định mọi công ty công nghệ lớn phải tọa lạc ở Thung lũng Silicon. Tuy nhiên, hiển nhiên nó có một công thức đặc biệt mà những vùng khác không thể tạo ra", Phil Mahoney, Phó chủ tịch công ty bất động sản Newmark ở thung lũng Silicon, bình luận.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Sức hút của Thung lũng Silicon giảm dần vì thuế tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sau Grab, Gojek cũng tăng giá cước bù thuế GTGT
Tiếp sau Grab, từ ngày 12/12, Gojek cũng vừa tăng cước dịch vụ xe ôm công nghệ (GoRide), giao đồ ăn (GoFood), giao hàng (GoSend) tại Tp.HCM và Hà Nội sau khi Nghị định 126 có hiệu lực.