Tập đoàn Alibaba lỗ 2,9 tỷ USD trong quý 3

18/11/2022, 10:53
báo nói -

TCDN - Đế chế thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma vừa báo lỗ ròng 20,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,9 tỷ USD) trong quý 3/2022.

Bloomberg đưa tin, Alibaba Group Holding vừa bất ngờ báo lỗ sau khi doanh thu hàng quý hầu như không tăng do tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng dẫn tới chi tiêu giảm.

Cụ thể, công ty thương mại điện tử Trung Quốc đã báo cáo khoản lỗ ròng 20,6 tỷ NDT (2,9 tỷ USD) so với dự đoán trước đó rằng sẽ đạt khoản lợi nhuận gần như tương đương con số kể trên. Việc này diễn ra sau khi công ty ghi giảm giá trị các khoản trong danh mục đầu tư của mình bao gồm Didi Global và GoTo của Indonesia. Cổ phiếu của công ty đã giảm 3% trên sàn giao dịch New York sau thông báo kể trên.

Đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma vừa báo lỗ ròng 20,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,9 tỷ USD) trong quý 3/2022.

Đế chế thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma vừa báo lỗ ròng 20,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,9 tỷ USD) trong quý 3/2022.

Alibaba đang tập trung vào việc củng cố lợi nhuận khi các chính sách Covid nghiêm ngặt và các quy định thắt chặt với ngành công nghệ được chính phủ Trung Quốc thực hiện kể từ năm ngoái đã kìm hãm sự tăng trưởng của công ty. Trong tháng này, lần đầu tiên sau 14 năm, công ty đã không tiết lộ kết quả doanh thu đầy đủ trong ngày hội mua sắm Single Day (11/11).

Trong tháng 10, doanh số bán lẻ tại đất nước 1,4 tỷ dân cũng lao dốc 0,5%, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 5.

Tuy nhiên, giới phân tích chỉ ra giới chức Bắc Kinh đang nới lỏng các yêu cầu chống dịch và gia tăng sự ủng hộ đối với doanh nghiệp trong ngành công nghệ.

Alibaba cũng đã bật đèn xanh cho việc tăng quy mô chương trình mua lại cổ phần từ 15 tỷ USD lên 25 tỷ USD, và kéo dài đến năm 2025.

Từng là công ty giá trị nhất Trung Quốc, Alibaba đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường bay hơi 600 tỷ USD sau khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát với khu vực kinh tế tư nhân.

Cách đây 2 năm, các nhà quản lý Trung Quốc đã yêu cầu Ant Group - tập đoàn công nghệ tài chính của tỷ phú Jack Ma - hoãn đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) trị giá 35 tỷ USD. Ant sau đó cũng phải thay đổi mô hình kinh doanh để đáp ứng những yêu cầu từ phía Bắc Kinh.

Đối mặt với tình trạng trì trệ trong nước, Alibaba đã hồi sinh hoạt động mở rộng ra bên ngoài vốn đã chậm lại trong những năm gần đây trước sự cạnh tranh từ Amazon.com và Sea – công ty do Tencent Holdings hậu thuẫn.

Chi nhánh Lazada của họ đang chuẩn bị thực hiện bước thâm nhập đầu tiên vào châu Âu, dựa trên thành công ở Đông Nam Á. Nhưng thị trường Mỹ vẫn tương đối khó gia nhập.

Washington đã bổ sung Alibaba vào danh sách các công ty đang phải đối mặt với việc bị loại khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Mặc dù các quan chức kiểm toán Mỹ đã hoàn thành vòng kiểm tra đầu tiên đối với các công ty Trung Quốc bao gồm cả Alibaba trong tháng này, nhưng vẫn chưa rõ liệu họ có vượt qua vòng kiểm tra hay không.

PV (theo Bloomberg)
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Alibaba lỗ 2,9 tỷ USD trong quý 3 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Gần 10.000 nhân viên Alibaba bị sa thải
Tổng cộng 9.241 nhân viên Alibaba đã nghỉ việc trong quý 2, khiến số nhân sự giảm về 245.700. Điều này phản ánh nỗ lực của Alibaba trong cắt giảm chi phí và tăng cường hiệu quả khi đối mặt với áp lực từ các nhà quản lý, chi tiêu của người dùng giảm mạnh và kinh tế tăng trưởng chậm.