Tập đoàn Tân Mai của đại gia Lê Thành “khủng” cỡ nào khi nợ thuế 30 tỷ đồng?

18/03/2021, 15:24

TCDN - Tập đoàn Tân Mai của đại gia Lê Thành đang sở hữu và quản lý 30.846,22 ha đất rừng ở Đăk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai ngoài ra còn hàng triệu m2 đất nhà máy giấy ở Kon Tum, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương. Doanh nghiệp lắm tiền nhưng vừa bị Cục Thuế Đồng Nai bêu tên khi nợ thuế chỉ 30 tỷ đồng.

Sở hữu hàng triệu m2 đất ở nhiều tỉnh, thành

Cục Thuế Đồng Nai vừa công khai danh sách 67 doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền 495,9 tỷ đồng tính đến ngày 31/1/2021. Cục Thuế Đồng Nai cho biết, trong số đó có 54 doanh nghiệp ngoài quốc doanh (nợ 374,5 tỷ đồng) và 13 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (121,4 tỷ đồng).

Trong các doanh nghiệp nợ thuế bị Cục Thuế Đồng Nai bêu tên lần này đáng chú ý là Công ty CP Tập đoàn Tân Mai, địa chỉ tại đường số 11, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, Tp.Biên Hòa. Tập đoàn này nợ thuế 30,2 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong danh sách của Cục Thuế Đồng Nai đã thông báo. Hiện tại, cơ quan thuế đã ngăn chặn việc sử dụng hóa đơn đối với doanh nghiệp này.

Nhắc đến Tân Mai Group, nhiều người sẽ liên tưởng đến “ông chủ” của doanh nghiệp này là một đại gia “khủng” sinh 1974. Trong vòng “một nốt nhạc” đại gia Lê Thành đã thâu tóm được Tân Mai với hơn 60% vốn điều lệ của doanh nghiệp này trong cuối năm 2019. Trước đó, ông Thành không nắm giữ cổ phiếu nào của tập đoàn này.

Tập đoàn Tân Mai của đại gia Lê Thành “khủng” cỡ nào khi nợ thuế 30 tỷ đồng? (Nguồn: daklak.gov.vn)

Tập đoàn Tân Mai của đại gia Lê Thành “khủng” cỡ nào khi nợ thuế 30 tỷ đồng? (Nguồn: daklak.gov.vn)

Sau khi lên nắm quyền, ông Lê Thành cũng lần lượt giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật tại loạt công ty con thuộc hệ sinh thái của Tân Mai Group, gồm: CTCP Tân Mai miền Trung, CTCP Tân Mai Lâm Đồng, CTCP Tân Mai Tây Nguyên và CTCP Tân Mai miền Đông.

Tân Mai từng là một trong những tên tuổi hàng đầu của ngành sản xuất giấy Việt Nam cùng với quỹ đất rừng hàng nghìn héc ta. Tân Mai Group đang sở hữu và quản lý 30.846,22 ha đất rừng ở Đăk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai và hàng triệu m2 đất nhà máy giấy ở Kon Tum, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Bình Dương. Việc trồng rừng và khai thác lâm nghiệp của công ty cũng gặp nhiều rủi ro.

Ở một hướng đi khác, Tân Mai Group thực hiện hợp tác đầu tư khai thác lâm nghiệp và các dự án bất động sản dựa trên quỹ đất “khủng” mà công ty sở hữu tại nhiều địa phương. Tuy vậy hoạt động kinh doanh doanh của công ty đã đình trệ và thua lỗ liên tục trong những năm qua. 

Công ty CP Tập đoàn Tân Mai, địa chỉ tại đường số 11, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, Tp.Biên Hòa, với số nợ thuế 30,2 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong danh sách do Cục thuế Đồng Nai công bố.

Công ty CP Tập đoàn Tân Mai, địa chỉ tại đường số 11, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, Tp.Biên Hòa, với số nợ thuế 30,2 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong danh sách do Cục thuế Đồng Nai công bố.

Dẫu vậy, Tân Mai Group vẫn thể hiện sự cố gắng chuyển mình khi tham gia nhiều hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bất động sản dựa trên quỹ đất “khủng” mà công ty sở hữu tại nhiều địa phương. Điểm chung tại phần lớn dự án này là việc Tân Mai group tham gia góp quyền thuê, quyền sử dụng đất để nắm giữ 30% vốn trong liên danh, trong khi đối tác sẽ góp 70% vốn bằng tiền mặt để đầu tư xây dựng dự án.

Đại gia Lê Thành “khủng” cỡ nào?

Nói về đại gia Lê Thành, ông hiện nắm giữ “ghế” Viện trưởng Viện Kinh tế Xanh thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam. Ngoài ra, ông Lê Thành còn đứng tên tại một số pháp nhân như CTCP Codona Thế kỷ 21 (chủ đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Hồ Sông Mây); Công ty TNHH Organic Life; CTCP Đầu tư Nông Trường Xanh; CTCP Đầu tư Kết nối xanh (Green Connection Invest) và CTCP Đầu tư Nhà quản lý (Manager Invest). Ông Thành hiện đang tham gia vào ban lãnh đạo của nhiều doanh nghiệp lớn như Lavifood, Đầu tư Tân Thành Long An (KCN Việt Phát).

Theo tìm hiểu, Green Connection Invest được thành lập từ tháng 1/2017, với quy mô vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: ông Lê Thành (góp 17,5 tỷ đồng, sở hữu 35% VĐL), ông Tô Dũng (góp 17,5 tỷ đồng, sở hữu 35% VĐL) và ông Phạm Ngô Quốc Thắng (góp 15 tỷ đồng, sở hữu 30% VĐL).

Ông Tô Dũng (SN 1962) hiện là Chủ tịch HĐQT của Manager Invest, nơi ông Lê Thành đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc. Ông Dũng là một doanh nhân kỳ cựu, với đế chế kinh doanh đáng nể mang tên Xuân Cầu Holding.

Đại gia Lê Thành và ông chủ Xuân Cầu Holding có mối quan hệ khắng khít với nhau.

Đại gia Lê Thành và ông chủ Xuân Cầu Holding có mối quan hệ khắng khít với nhau.

Tập đoàn của ông Tô Dũng nổi lên trong vai trò nhà phân phối dòng xe Piaggo của Ý tại Việt Nam và cũng là một “tay chơi” đáng nể trong lĩnh vực bất động sản. Gần như đại gia Lê Thành và Tô Dũng có một mối quan hệ "sâu đậm" với nhau.

Mới đây nhất, tại Đắk Lắk 'đại gia' Lê Thành vừa đề xuất đầu tư 4 dự án trên địa bàn tỉnh này. 4 siêu dự án này được Công ty CP Tân Thành Holdings (Tân Thành Holdings) đề xuất với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Nắm trong tay nhiều doanh nghiệp khủng, là đại gia có tiếng tâm, nhưng Tập đoàn Tân Mai của ông Lê Thành vẫn nợ thuế và cơ quan thuế đã ngăn chặn việc sử dụng hóa đơn. Vậy việc “xin” đầu tư tại Đắk Lắk hàng chục nghìn tỷ đồng liệu có khả thi? Dư luận đặt ra, liệu đại gia này có đưa Tân Mai Group thoát khỏi vũng lầy hay lại sa lầy thêm như mấy năm qua?      

Định An (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Tân Mai của đại gia Lê Thành “khủng” cỡ nào khi nợ thuế 30 tỷ đồng? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan