Tập huấn phòng chống đuối nước cho cán bộ, phóng viên

12/10/2024, 21:30

TCDN - Tại Bình Dương, Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) phối hợp với Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá (đơn vị Vận động Chính sách y tế toàn cầu) Hoa Kỳ (CTFK/GHAI) tổ chức Tập huấn nâng cao nghiệp vụ báo chí và truyền thông về phòng, chống đuối nước trẻ em tại Việt Nam cho phóng viên.  

Những con số biết nói 

Tạp chí Tài chính doanh nghiệp có phóng viên tham dự chương trình tập huần này. Chia sẻ tại buổi Tập huấn, TS. Dương Khánh Vân, cán bộ kỹ thuật, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho biết: “Đuối nước là nguyên nhân gây ra trên 2,5 triệu ca tử vong có thế phòng ngừa được trong thập kỷ qua. "Trên toàn cầu có khoảng hơn 300.000 ca tử vong mỗi năm do đuối nước và là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhóm 1 - 24 tuổi. 

Đuối nước là nguyên nhân gây ra trên 2,5 triệu ca tử vong có thế phòng ngừa được trong thập kỷ qua.

Đuối nước là nguyên nhân gây ra trên 2,5 triệu ca tử vong có thế phòng ngừa được trong thập kỷ qua.

Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 2.000 trẻ em dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước, là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi. Theo số liệu ghi nhận, nam giới có nguy cơ bị đuối nước gấp 2 lần so với nữ giới và hơn 90% các trường hợp đuối nước xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, đặc biệt ở các vùng nông thôn”. Phần lớn trẻ ở những vùng này không được trang bị về các kỹ năng an toàn khi xuống nước. 

Đuối nước là vấn đề có thể dự báo và phòng tránh được

Theo nhận định của các chuyên gia tại buổi tập huấn đuối nước không diễn ra 1 cách ngẫu nhiên, đuối nước là vấn đề y tế công cộng có thể dự báo và phòng tránh được. Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra 4 chiến lược, nhằm phòng chống đuối nước, như: Xây dựng Kế hoạch phòng chống đuối nước quốc gia; tăng cường phối hợp đa ngành; nghiên cứu phòng chống đuối nước thông qua thu thập dữ liệu và nghiên cứu; tăng cường nhận thức của người dân về đuối nước thông qua công tác truyền thông có chiến lược.

Bên cạnh đó, là 6 can thiệp phòng chống đuối nước được khuyến nghị: Tạo môi trường an toàn, tránh xa nguồn nước cho trẻ lứa tuổi mầm non; làm rào kiểm soát trẻ tiếp cận với nguồn nước; dạy bơi và kỹ năng an toàn môi trường nước cho trẻ độ tuổi tiểu học trở lên; đào tạo người dân kỹ năng cứu hộ và sơ cứu; xây dựng khả năng chống chịu, quản lý rủi ro, hiểm họa khác ở cả cấp độ địa phương và quốc gia; xây dựng, thực thi các quy định về an toàn giao thông đường thủy (tàu, thuyền, phà).

Bà Đoàn Thu Huyền chia sẻ về kết quả từ Chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam do tổ chức chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá triển khai.

Bà Đoàn Thu Huyền chia sẻ về kết quả từ Chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam do tổ chức chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá triển khai.

Kết quả từ Chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em Việt Nam do tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá triển khai đã thể hiện điều đó. Theo bà Đoàn Thu Huyền, Giám đốc Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá cho biết, đã có 2.250 cán bộ được tập huấn nâng cao năng lực về phòng chống đuối nước trẻ em, 908 hướng dẫn viên được đào tạo về bơi an toàn. Chương trình tự hào khi đạt được những kết quả tích cực như sau: 1.096 hướng dẫn viên được đào tạo về kỹ năng an toàn, 44.398 trẻ từ 6 -15 tuổi được học bơi an toàn, 52.250 trẻ từ 6 - 15 tuổi được học kỹ năng an toàn, 30.204 cha mẹ, người chăm sóc trẻ, giáo viên mầm non được hướng dẫn về phòng chống đuối nước trẻ em.

Các chuyên gia chia sẻ về các vấn đề an toàn khi bơi, bơi như thế nào là đúng và đảm bảo an toàn.

Các chuyên gia chia sẻ về các vấn đề an toàn khi bơi, bơi như thế nào là đúng và đảm bảo an toàn.

Các chuyên gia cũng chia sẻ thêm về các vấn đề an toàn khi bơi, nắm được thời gian vàng trong sơ cứu đuối nước. Bên cạnh, đó cần chuẩn hóa tài liệu và triển khai các lớp tập huấn, nâng cao năng lực cho công tác phòng chống đuối nước cho trẻ. Dạy bơi và kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ; đào tạo người dân kỹ năng cứu hộ và sơ cứu; bảo đảm an toàn và phòng chống đuối nước cho trẻ em khi tham gia giao thông đường thủy. Để làm được những mục tiêu trên cần có sự chung tay của các ngành, đoàn thể, đồng thời, phát huy tối đa nguồn ngân sách và năng lực của các ngành chức năng trong công tác phòng chống đuối nước. Tạo môi trường an toàn, tránh xa nguồn nước các nguồn nước mở gây nguy hiểm cho trẻ lứa tuổi mầm non, bảo đảm an toàn và phòng tránh đuối nước cho trẻ em tại gia đình và cộng đồng. 

Mục tiêu cần chú ý trong truyền thông về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em thông tin: "những năm gần đây, số trẻ tử vong do đuối nước có xu hướng giảm, tuy nhiên số ca tử vong vẫn còn khá cao. Nguy cơ bị đuối nước dễ xảy ra khi trẻ chơi đùa tại các sông, hồ, ao hoặc bãi biển, kể cả các vùng nước ở công trình đang thi công hoặc bể chứa nước. Vì thế, chúng ta cần đẩy mạnh truyền thông hơn nữa những giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ, như: Dạy bơi, dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước,.... Bên cạnh đó, truyền thông không chỉ ở câu chuyện thương cảm mà làm sao giúp mọi người cùng hành động, để không lặp lại những câu chuyện buồn về đuối nước như thời gian vừa qua” - ông Đặng Hoa Nam, chia sẻ.

Ông Đặng Hoa Nam chia sẻ tại buổi tập huấn.

Ông Đặng Hoa Nam chia sẻ tại buổi tập huấn.

Để đạt được các mục tiêu đề ra tại chương trình các giải pháp được đề cập đến, như: Tăng cường công tác truyền thông giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho các cấp, các ngành và toàn xã hội; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm truyền thông đa phương tiện về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em phù hợp với từng địa phương. Tổ chức các hoạt động truyền thông và chiến dịch truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, cơ sở giáo dục trẻ em; hướng dẫn, tư vấn, giáo dục cho trẻ em; thí điểm, nhân rộng các mô hình về tư vấn, giáo dục.

Tại chương trình, các phóng viên, nhà báo đã cùng xây dựng ý tưởng, thông điệp, câu chuyện truyền thông cho các bài viết về phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Tại chương trình, các phóng viên, nhà báo đã cùng xây dựng ý tưởng, thông điệp, câu chuyện truyền thông cho các bài viết về phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Các bài tập nhóm sinh động, hấp dẫn gợi mở cho sự tập trung, tư duy sáng tạo và giúp học viên ghi nhớ sâu kiến thức, đồng thời tạo kết nối giữa chuyên gia, nhà báo và không khí sôi nổi cho buổi tập huấn.  Qua các phiên thảo luận mở theo các đề tài có liên quan đến phòng, chống đuối nước, đã giúp loại bỏ những thông tin sai lệch dành cho nhà báo, phóng viên, nhấn mạnh thông điệp, câu chuyện truyền thông cho bài viết về phòng chống đuối nước trẻ em Việt Nam.

Xuân Nhi
Bạn đang đọc bài viết Tập huấn phòng chống đuối nước cho cán bộ, phóng viên tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Việt Nam hướng đến phát triển kinh tế theo hướng xanh và bền vững hơn
Theo Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc, Việt Nam luôn lấy người dân làm trung tâm của mọi chính sách và hành động, nỗ lực phấn đấu để những thành tựu kinh tế mang lại chuyển biến tích cực cho phát triển và công bằng xã hội, cải thiện cuộc sống của người dân và phát triển theo hướng xanh và bền vững hơn.
WB nâng dự báo GDP của Việt Nam lên 6,5%
Theo dự báo tại Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế khu vực Đông Á và Thái Bình Dương vừa được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố, GDP của Việt Nam trong năm 2024 là 6,5%, tăng cao hơn mức 5,5% được dự báo hồi tháng 4/2024