Than Núi Béo phê duyệt đầu tư dự án không có trong quy hoạch

31/07/2023, 15:15
báo nói -

TCDN - Công ty Cổ phần Than Núi Béo tổ chức thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án khi dự án không có trong quy hoạch ngành than được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, KTNN kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với Công ty Cổ phần Than Núi Béo khi để xảy ra nhiều vi phạm.

Theo kết quả kiểm toán năm 2021 về báo cáo kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Công trình khai thác hầm lò mỏ than Núi Béo, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết, tháng 2/2011, Hội đồng thành viên Vinacomin thông qua chủ trương đầu tư khi Dự án chưa có trong quy hoạch ngành than được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng mặt bằng sân công nghiệp và cũng chưa được tổ chức cho vay vốn thẩm định phương án tài chính.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trong quá trình triển khai Dự án, tháng 9/2015, Vinacomin có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Than Núi Béo (Than Núi Béo) xem xét miễn cho các nhà thầu trong ngành không phải thực hiện các hình thức bảo lãnh tạm ứng và bảo lãnh thực hiện hợp đồng là không đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Chủ đầu tư đã ký hợp đồng trực tiếp với nhà thầu không thuộc một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu khi chưa báo cáo xin chấp thuận của Thủ tướng.

Việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu của Dự án cũng không đúng quy định. Trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư không kịp thời ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh và so với thời điểm phê duyệt đầu tư, dự án đã chậm tiến độ 9 năm.

KTNN chỉ ra, Công ty Cổ phần Than Núi Béo tổ chức thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án khi dự án không có trong quy hoạch ngành Than được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch xây dựng mặt bằng sân công nghiệp;

Công ty ký hợp đồng trực tiếp với nhà thầu thực hiện gói thầu số 13 không thuộc một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu khi không báo cáo xin chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Than Núi Béo đã ký hợp đồng trong đó không yêu cầu nhà thầu phải nộp bảo đảm thực hiện hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu (các gói thầu số 13, 14A, 19, 19p, 23, 28, 29, 80); phê duyệt hồ sơ mời thầu không yêu cầu nhà thầu phải thực hiện bảo lãnh tiền tạm ứng theo quy định của Chính phủ (các gói thầu 14A, 23, 80).

Triển khai thi công khi chưa ký hợp đồng xây dựng, chưa có thiết kế thi công được duyệt (đoạn cổ giếng tạm thời, đoạn độ mở công nghệ của hạng mục giếng đứng); quá trình thực hiện dự án không mua bảo hiểm công trình theo quy định (đối với các gói thầu xây lắp).

KTNN cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức kiểm tra, xác định trách nhiệm và xử lý các tập thể, cá nhân để xảy ra tồn tại trong việc cấp giấy phép xây dựng cho nhà thầu nước ngoài thực hiện Gói thầu số 19 thuộc Dự án chưa đúng thẩm quyền. KTNN đề nghị Vinacomin, Công ty CP Than Núi Béo tổ chức rà soát, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân để xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện đầu tư Dự án.

KTNN đề nghị xác định trách nhiệm Công ty cổ phần Than Núi Béo để xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số tồn tại, hạn chế trên.

Nhật Tâm
Bạn đang đọc bài viết Than Núi Béo phê duyệt đầu tư dự án không có trong quy hoạch tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

KTNN kiến nghị xử lý trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kiên Giang
Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiến nghị UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định dự toán lập Quy hoạch trong việc lập, thẩm định, trình phê duyệt dự toán kinh phí cho quy hoạch tỉnh để xảy ra sai sót làm tăng dự toán.
KTNN phát hiện hàng loạt vấn đề tài chính của 43 doanh nghiệp tại Lai Châu
KTNN đối chiếu việc thực hiện nghĩa vụ với NSNN của 43 doanh nghiệp và 02 đơn vị dự toán tại Lai Châu cho thấy, các đơn vị chưa hạch toán, kê khai đủ doanh thu, chi phí và hạch toán một số khoản chi phí chưa đúng quy định; kê khai chưa đúng thuế GTGT đầu vào; kê khai thiếu thuế GTGT đầu ra.