Thời điểm lập hóa đơn điện tử của hoạt động bán điện làm khó EVN

19/08/2020, 16:16

TCDN - Việc phát hành hóa đơn điện tử của đơn vị bán điện cho EVN tại thời điểm “chậm nhất không quá 7 ngày kể từ ngày ghi chỉ số điện” là không thể thực hiện.

cong-nhan-dien-luc-Me-Linh-HN-5481-5394-1593495593

Theo phản ánh của EVN, tại Điều 4 khoản 2 điểm a Thông tư số 68/2019/TT-BTC quy định: “Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình, dịch vụ công nghệ thông tin được bán theo kỳ nhất định thực hiện chậm nhất không quá bảy (7) ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện...”

Tuy nhiên, đối với các đơn vị phát điện bán điện cho EVN, các Tổng công ty Điện lực, để lập hóa đơn bán điện, sau khi ghi chỉ số công tơ, xác nhận sản lượng điện bán, các đơn vị cần có thời gian đối soát số liệu, tính toán tiền điện theo quy định thị trường điện và hợp đồng mua bán điện.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 45/2018/TT-BCT ngày 15/11/2018 Quy định vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 56/2014/TT-BCT ngày 19/12/2014 của Bộ Công Thương quy định phương pháp xác định giá phát điện, trình tự kiểm tra hợp đồng mua bán điện và Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương đã có quyết định số 40/QĐ-ĐTĐL ngày 19/4/2019 Ban hành Quy trình phối hợp đối soát số liệu thanh toán giữa Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đơn vị phát điện và đơn vị mua điện (gửi kèm theo công văn này). Theo đó, thời gian tối thiểu để hoàn thành việc đối soát thống nhất số liệu thanh toán kể từ ngày kết thúc tháng là 13 ngày.

Bên cạnh đó, các nhà máy nhiệt điện, BOT (khí, than) do việc tính toán tiền điện phức tạp theo quy định của hợp đồng mua bán điện (giá nhiên liệu theo cơ chế thị trường biến động theo giá than, dầu thế giới...) cũng cần có thời gian tính toán, đối chiếu.

Đặc biệt, với các nhà máy BOT có bảo lãnh của Chính phủ, các nhà máy nhiệt điện khí có liên quan đến tỷ giá mua nhiên liệu khí thì ngày xuất hóa đơn là ngày ấn định tại một ngày cố định theo hợp đồng mua bán điện để đảm bảo chuyển đổi ngoại tệ không bị ảnh hưởng.

Với các lý do nêu trên, việc xác định giá trị tiền điện thanh toán làm cơ sở phát hành hóa đơn điện tử của đơn vị phát điện bán điện cho EVN, các Tổng công ty Điện lực tại thời điểm “chậm nhất không quá bảy (7) ngày kế tiếp kể từ ngày ghi chỉ số điện” là không thể thực hiện được.

EVN đề nghị Bộ Tài chính xem xét và có hướng dẫn về thời điểm lập hóa đơn điện tử của hoạt động bán điện của các đơn vị phát điện theo hướng: “Thời điểm lập hóa đơn đối với hoạt động bán điện của các đơn vị phát điện là thời điểm hoàn thành việc đối soát dữ liệu thanh toán theo quy định tại hợp đồng kinh tế giữa đơn vị phát điện và đơn vị mua điện”.

Hà Quyên
Bạn đang đọc bài viết Thời điểm lập hóa đơn điện tử của hoạt động bán điện làm khó EVN tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan