Thủ tướng chọn HOSE để khai xuân phiên giao dịch đầu năm Canh Tý

16/01/2020, 16:11

TCDN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chấp nhận đề xuất của Bộ Tài chính chọn Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) để Thủ tướng đánh cồng khai xuân phiên giao dịch đầu năm Canh Tý.

z_txec

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, năm 2019 TTCK đã có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng. Theo đó, đến ngày 31/12/2019, chỉ số VN-Index đạt 960,99 điểm, tăng 7,7% so với năm 2018; quy mô thị trường đạt khoảng 79,2% GDP, tăng 10,7% so cuối năm 2018. TTCK không bị các trạng thái cực đoan, mà vẫn giữ vững được đà phát triển tích cực...

“Cùng với công tác quản lý, giám sát được tăng cường, các hành vi vi phạm đã được xử lý nghiêm…”, Thủ tướng nhìn nhận.

Theo người đứng đầu Chính phủ, phát triển mạnh TTCK nhằm đáp ứng xu thế giảm mạnh gánh nặng cho ngành ngân hàng trong huy động vốn trung và dài cho nền kinh tế. Việc này chúng ta bước đầu đạt được kết quả tích cực.

“Quy mô thị trường cổ phiếu là rất lớn, mang tính đại diện cho TTCK Việt Nam. Do đó, năm 2020 này, tôi đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính là Thủ tướng Chính phủ trực tiếp đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu xuân Canh Tý trên HOSE...”, Thủ tướng cho biết.

Đây là một nét mới với TTCK trong năm Canh Tý, bởi theo như thông lệ nhiều năm gần đây, lãnh đạo Chính phủ thường chọn Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đánh cồng “mở hàng” phiên giao dịch phiên đầu tiên sau Tết Nguyên đán

Về phía các thành viên thị trường trông đợi, trong năm 2020, Chính phủ, Thủ tướng sẽ thúc đẩy ban hành 4 nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán, để từ đó định hướng ban hành 10 thông tư hướng dẫn các văn bản này như thông tin lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố, để đảm bảo hành lang pháp lý đồng bộ khi luật có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Qua đó, sớm cụ thể hóa nhiều nội dung cải cách về cơ chế vào áp dụng trong thực tiễn, tạo ra dư địa mới cho TTCK phát triển.

Đánh giá dư địa phát triển của TTCK trong năm 2020, dữ liệu phân tích của Công ty Chứng khoán SSI cho biết, dù tâm lý thị trường yếu và xuất hiện nhiều rủi ro trên thị trường tài chính thế giới, nhưng VN-Index chủ yếu đi ngang trong khoảng 950 - 1.000 điểm, một tín hiệu cho thấy VN-Index đang trong một vùng tích lũy khá vững chắc để đón chờ các tín hiệu mới.

VN-Index khởi đầu năm 2020 với mức trailing P/E 15,9 lần, thấp nhất kể từ tháng 2/2019. Với mức định giá tương đối hấp dẫn và VN-Index đã đi ngang trong một thời gian dài, đang có nhiều cơ hội hơn cho TTCK trong năm mới.

Định hướng giảm lãi suất của Chính phủ đã được triển khai ngay từ cuối năm 2019 và sẽ còn tiếp tục trong năm 2020.

Thời gian lãi suất giảm trong năm 2019 là khá ngắn, chưa đủ để có tác động đến kinh tế và doanh nghiệp. Năm 2020, khi lãi suất giảm liên tục và kéo dài, không chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi mà tâm lý thị trường cũng sẽ được củng cố.

Hai yếu tố tăng trưởng và lãi suất của Việt Nam sẽ hòa nhịp với xu hướng chung của thế giới, tạo nên sự khởi sắc của thị trường.

TTCK Việt Nam đang được FTSE cân nhắc nâng hạng khi chỉ còn một tiêu chí về thanh toán chưa thỏa mãn.

Nếu có những bước đi cụ thể nhằm khơi thông điều kiện này, thì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ rất nhanh nhạy nắm bắt thời cơ để vào Việt Nam...

Thu Hà
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chọn HOSE để khai xuân phiên giao dịch đầu năm Canh Tý tại chuyên mục Chứng khoán của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hiệu ứng ngày trong tuần trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Hiệu ứng ngày trong tuần là một hiện tượng phổ biến và đã được thử nghiệm trên nhiều thị trường phát triển như Anh, Mỹ, Úc, Nhật... đồng thời, hiện tượng này cũng đã được kiểm tra trên một số thị trường mới nổi, thị trường đang phát triển như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan...