Thủ tướng: Đừng để nhân dân rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất”, đói rét, khó khăn

26/10/2020, 15:12

TCDN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta đang trong tình trạng “bão chồng bão, lũ chồng lũ”, đặc biệt ở khu vực miền Trung và yêu cầu đừng để nhân dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, đói rét, khó khăn”.

Sáng 26/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó bão. 

Tại cuộc họp, Thủ tướng nêu rõ tinh thần “không được mất cảnh giác”, chủ động phòng chống tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại do cơn bão mạnh gây ra và sau bão là mưa lũ.

Đối với công tác cứu nạn, cứu hộ, hỗ trợ người dân 5 tỉnh miền Trung, Thủ tướng chỉ đạo, đừng để nhân dân rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, đói rét, khó khăn.

Đối với cơn bão số 9, dự báo có thể đổ bộ vào nước ta ngày 28/10, Thủ tướng chỉ rõ, phải bảo đảm an toàn cho người dân, cả trên tàu, trên lồng bè. “Cứu người là quan trọng nhất, cho nên, tất cả các giải pháp có thể được, kêu gọi tàu bè, di dời dân cũng như khi tàu vào rồi thì cương quyết đưa ngư dân lên bờ, ngư dân trên lồng bè phải lên bờ”, Thủ tướng nói.

Đi liền với đó, chủ động sơ tán dân ở vùng thấp, ven biển bởi có nhận định, vùng ven biển có sóng lớn. Các địa phương đều phải có phương án di dời dân một cách phù hợp, không để ảnh hưởng đến tính mạng người dân sống ven biển.

Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó bão. (Ảnh: VGP)

Thủ tướng Chính phủ họp trực tuyến chỉ đạo ứng phó bão. (Ảnh: VGP)

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng cảnh báo hiện tượng sạt lở núi có thể xảy ra bởi khu vực miền Trung có độ dốc lớn, đất ngâm nước lâu ngày. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải chủ động di dời dân tới nơi an toàn.

Lưu ý công tác cứu hộ, cứu nạn sau bão, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng liên quan, trước hết là Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phải có cơ quan thường trực hỗ trợ các địa phương làm công tác này tốt nhất, “các trung đoàn, sư đoàn, lực lượng biên phòng trên địa bàn phải tập trung sức hỗ trợ dân trước bão và cứu dân sau bão”, kể cả dùng các phương tiện như máy bay trực thăng, xe tăng và các phương tiện để cứu dân khi bị mắc kẹt, bị bão lũ đe dọa tính mạng.

Các ngành, địa phương liên quan chuẩn bị lực lượng, hàng hóa để hỗ trợ người dân khi cần thiết, không để người dân thiếu thốn, “đói cơm, lạt muối”.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương quán triệt tinh thần “4 tại chỗ” từ tỉnh đến huyện, xã, không để bị động; dừng tổ chức các cuộc họp không cần thiết để tập trung phòng chống bão. “Phải đề cao cảnh giác, chủ quan thì hậu quả rất lớn”.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Đừng để nhân dân rơi vào cảnh “màn trời, chiếu đất”, đói rét, khó khăn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Bão giật cấp 14 sắp 'vùng vẫy' ở Biển Đông
Ngày 26/10, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị tiếp tục có mưa. Trong đêm nay, bão số 9 sẽ vào Biển Đông với sức gió vùng gần tâm bão giật cấp 14 và còn mạnh thêm khi tiến vào gần bờ biển các tỉnh miền Trung.
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng nghị định về quyên góp, ủng hộ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương xây dựng Nghị định về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.