Thủ tướng Iceland đình công để yêu cầu mức lương công bằng

25/10/2023, 07:36
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Iceland và hàng chục nghìn phụ nữ đình công hôm 24/10 để kêu gọi chấm dứt tình trạng trả lương bất bình đẳng đối với phụ nữ.

Katrin Jakobsdottir, Thủ tướng Iceland, tuyên bố bà không làm việc trong ngày nghỉ của phụ nữ và mong đợi những phụ nữ khác trong nội các của bà cũng hành động như vậy, theo BBC.

"Chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu bình đẳng giới hoàn toàn và vẫn đang giải quyết vấn đề chênh lệch tiền lương do giới tính. Đó là thực tế mà chúng ta không thể chấp nhận vào năm 2023. Iceland vẫn đang giải quyết vấn đề bạo lực giới tính, vốn là ưu tiên hàng đầu mà chính phủ của tôi phải giải quyết", bà Katrin Jakobsdottir phát biểu.

Các nhà tổ chức kêu gọi phụ nữ từ chối làm các công việc được trả lương lẫn không được trả lương (gồm cả những người làm việc nhà) trong cuộc đình công kéo dài một ngày. 

Katrin Jakobsdottir

Các trường học và hệ thống y tế, nơi phụ nữ chiếm đa số lực lượng lao động, cho biết, họ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc đình công. Đài phát thanh truyền hình quốc gia của Iceland cho biết, sẽ giảm các chương trình phát trong ngày. 

Sự kiện hôm 24/10 là cuộc đình công lớn nhất kể từ khi sự kiện đầu tiên như vậy diễn ra ở Iceland vào ngày 24/10/1975, khi 90% phụ nữ từ chối làm việc, dọn dẹp hoặc chăm sóc trẻ em để bày tỏ sự tức giận trước sự phân biệt đối xử ở nơi làm việc. Năm sau đó, Iceland đã thông qua luật đảm bảo quyền bình đẳng không phân biệt giới tính.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng Iceland là quốc gia bình đẳng giới nhất thế giới trong 14 năm liên tiếp. Tuy vậy, mức độ bình đẳng của Iceland không phải là tuyệt đối, theo thang điểm của WEF, Iceland đạt 91,2%.

Tùng Lâm/Theo Euronews
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Iceland đình công để yêu cầu mức lương công bằng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thủ tướng: Xóa bỏ bất bình đẳng trong thực hiện các nghĩa vụ thuế
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng tăng cường hơn nữa vai trò của các thỏa thuận quốc tế trong hợp tác về công nghệ số và kinh tế số, bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo đảm quyền riêng tư cũng như chống độc quyền và xóa bỏ sự bất bình đẳng trong thực hiện các nghĩa vụ thuế.
Đóng góp to vẫn lo bình đẳng
Hiện khối doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam đang thu hút khoảng 85% lực lượng lao động, đóng góp trong cơ cấu GDP luôn ở mức trên 43%. Trong khi, doanh nghiệp có vốn FDI chỉ chiếm khoảng 20-22% GDP nhưng lại chiếm tới 70% tổng kim ngạch xuất khẩu.