Thủ tướng: Nhà nước không làm thì tạo điều kiện cho tư nhân làm

20/02/2021, 17:22

TCDN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, “Cái gì thuận lợi, cần ủng hộ cho tư nhân làm, Nhà nước không làm thì chúng ta tạo điều kiện”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên sáng 20/2, theo Thủ tướng, khu vực kinh tế tư nhân cần nhanh chóng lớn mạnh, năng động hơn với sức cạnh tranh khu vực và quốc tế, đặc biệt là ngành du lịch trong bối cảnh hậu COVID-19. Coi trọng kinh tế tư nhân, tạo mọi điều kiện, giải phóng nguồn lực để kinh tế tư nhân phát triển là điều cần thiết. “Cái gì thuận lợi, cần ủng hộ cho tư nhân làm, Nhà nước không làm thì chúng ta tạo điều kiện”.

Cũng tại cuộc họp này, Thủ tướng nhấn mạnh các bộ trưởng phải quán triệt tinh thần này để chỉ đạo, tạo mọi điều kiện cho mọi thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân, doanh nghiệp FDI đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Phú Yên.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Phú Yên.

Thủ tướng nói: "Tôi thấy vừa qua một số đồng chí còn lúng túng vấn đề giữa Nhà nước và tư nhân. Lĩnh vực đó thuộc Nhà nước đầu tư, nhưng Nhà nước không đầu tư được, cứ "ôm" rồi để mãi như vậy. Hôm nay các bộ trưởng phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, cái này Nhà nước làm, trong tiến độ công bố phải nêu rất rõ. Sân bay Tuy Hòa hay đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên, Bình Định phải nói rõ ra, ngày đó Nhà nước làm, còn nếu làm không được thì trao cho tư nhân đầu tư phát triển. Đây là yêu cầu của tôi để trong phát triển không có sự phân biệt”.

Đối với Phú Yên, Thủ tướng cho rằng, du lịch Phú Yên vẫn là viên kim cương thô  quý hiếm rất cần bàn tay của người thợ khéo xứng tầm để gọt giũa, phát triển.

“Chúng ta đang nói một môi trường kinh doanh năng động và cởi mở trong việc lôi kéo “đại bàng” (doanh nghiệp lớn) về làm tổ ở tỉnh nhà. Nhưng tôi nhấn mạnh không nên chỉ chú trọng đại bàng mà cần trước hết có những hình dung hết sức rõ ràng về những chiếc tổ mà mình mong muốn hiện diện của Phú Yên”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đồng ý với ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên là không chỉ chú trọng quy mô vốn, cần lưu tâm đến ý tưởng, tầm nhìn chiến lược của từng dự án cụ thể trong tổng thể chiến lược phát triển của tỉnh nhà, cho nên vấn đề quy hoạch, khớp nối để phát triển bền vững của tỉnh Phú Yên rất quan trọng.

Cho nên không chỉ ở Phú Yên, Việt Nam đứng trước thời cơ lớn, liên tục có những chặng đua mới, những vạch đích mới liên tiếp không ngừng với nhiều khúc cạnh tranh, nhiều bước ngoặt, kể cả đối tác trong phát triển, trên con đường hiện thực hóa phồn vinh đất nước, một giai đoạn dài đến 2045. Trong giai đoạn ấy, chúng ta phải có quy hoạch phát triển đúng hướng để không bị lỗi lầm. Tốc độ phát triển phải cao hơn, nếu không chúng ta sẽ tụt hậu.

Năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, tỉnh Phú Yên đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 7,35%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 8.635 tỷ đồng; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 22.000 tỷ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 210 triệu USD…

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Nhà nước không làm thì tạo điều kiện cho tư nhân làm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện kinh tế tư nhân yên tâm đầu tư
Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp thảo luận đề án về đổi mới toàn diện quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế thực hiện Nghị quyết Trung ương số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng.
VRDF: Kinh tế tư nhân nội địa phải là xương sống của nền kinh tế Việt Nam
Tại Diễn đàn Cải cách và phát triển Việt Nam (VRDF) 2019 diễn ra sáng nay, hầu hết các chuyên gia đều khuyến nghị Việt Nam, kinh tế tư nhân nội địa phải là xương sống của nền kinh tế. Việt Nam hoàn toàn đạt được mục tiêu phát triển nhanh, bền vững nếu sử dụng năng lượng tái tạo, sản xuất xanh…