Thủ tướng quyết định chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt VN về Bộ GTVT

30/05/2020, 16:53

TCDN - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4277/VPCP – TCCV đồng ý với Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về lại Bộ GTVT quản lý.

ng_st

Theo đó, Thủ tướng giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, Tổng công ty Đường sắt VN và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vướng mắc trong hoạt động của Tổng công ty Đường sắt VN.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương trình đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt VN, tổng hợp đầy đủ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thời gian tới của doanh nghiệp này và đề xuất giải pháp phù hợp.

Sau khi chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Đường sắt VN gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do những vướng mắc về quy định pháp luật liên quan đến giao vốn đầu tư hạ tầng đường sắt, vốn sự nghiệp kinh tế cho bảo trì đường sắt… Vì vậy, có nhiều ý kiến đề xuất chuyển doanh nghiệp này về lại Bộ GTVT quản lý để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong các văn bản gửi Thủ tướng vào tháng 4/2020, cả Bộ GTVT và CMSC đều chưa muốn có sự thay đổi về cơ quan đại diện phần vốn Nhà nước tại VNR.

Tuy nhiên, để tránh lặp lại những vướng mắc liên quan đến việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho bảo trì kết cấu cấu hạ tầng đường sắt như trong thời gian qua, Bộ GTVT đề nghị CMSC cần sớm rà soát trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu VNR, trong đó cần có sắp xếp cơ cấu bộ máy phù hợp với quy định pháp luật (Luật Đường sắt, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các nghị định liên quan) về bảo trì, khai thác cũng như sướm nghiên cứu tách bạch kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải.

Minh Tình
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng quyết định chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt VN về Bộ GTVT tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan