Thủ tướng: Sẽ cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp

08/11/2023, 13:40
báo nói -

TCDN - Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, Chính phủ đã cố gắng trích lập lương, tăng thu giảm chi, tiết kiệm các khoản để có 560 nghìn tỷ đồng chi cho cải cách tiền lương. Song song với cải cách tiền lương trong khu vực nhà nước, chúng ta cũng thực hiện cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (Tp.HCM) đề nghị Thủ tướng cho biết việc triển khai cải cách chính sách tiền lương và hoàn thiện các chính sách có liên quan để đảm bảo tính đồng bộ trong cải cách chính sách tiền lương. 

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng cho biết, tiền lương là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, vừa là công cụ tái tạo sức lao động, vừa là động lực cho cán bộ, công chức, người lao động tham gia vào việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng nêu rõ, Nghị quyết 27 năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương được ban hành nhưng vừa qua do đại dịch Covid-19, chưa thể thực hiện vì nguồn lực có hạn, dẫn đến việc thực hiện cải cách tiền lương còn khó khăn. Chính phủ đã cố gắng trích lập quỹ lương, tăng thu giảm chi, đến nay có khoảng 560.000 tỷ đồng tiết kiệm chi cho cải cách tiền lương từ 1/7/2024 đến hết 2026.

Đồng thời, song song với cải cách tiền lương trong khu vực nhà nước, chúng ta cũng thực hiện cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp tiệm cận nhau.

Theo Thủ tướng trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục thực hiện hoàn chỉnh vị trí việc làm, tinh giản biên chế gắn với nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị, tiết kiệm các khoản chi để đảm bảo nguồn chi lương cho người lao động. Chính phủ giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan nghiên cứu xây dựng chính sách tiền lương ngoài khu vực nhà nước cho phù hợp.

Đặt câu hỏi tới Thủ tướng Chính phủ, đại biểu Phạm Thị Hồng Yến (Bình Thuận) cho biết, theo Báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và số liệu thống kê hiện nay, tỷ lệ lực lượng lao động có việc làm phi chính thức của cả nước chiếm trên 65% và lên đến trên 30 triệu lao động. Nghị quyết của Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phải có giải pháp cho thực trạng này.

Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho biết Chính phủ đã có giải pháp hiệu quả nào để đưa nguồn lực này vào phát triển và phục hồi kinh tế xã hội cũng như giúp cho người lao động tiếp cận được các chính sách an sinh xã hội của đất nước?

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ở khía cạnh khái quát, Việt Nam là đất nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi, do tác động của dịch covid-19 nên chuỗi cung ứng đứt gãy, mất đơn hàng, doanh nghiệp khó khăn, dẫn tới hiện tượng dịch chuyển lao động.

"Dịch chuyển lao động là việc điều tiết để người lao động thích nghi tình hình, tìm sinh kế, phát huy tính tự chủ, tự lực, tự cường. Nhưng thực trạng này đáng suy nghĩ xét ở khía cạnh quản lý Nhà nước", Thủ tướng nói.

Trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, cần phải tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân trên cơ sở thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tái cơ cấu ngành công nghiệp, góp phần nâng cao cái năng suất lao động. Bên cạnh đó, làm tốt công tác an sinh xã hội…

Hà Linh
Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng: Sẽ cải cách tiền lương khu vực ngoài nhà nước, doanh nghiệp tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung ương xem xét việc lùi thời điểm thực hiện cải cách tiền lương
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay, Ban cán sự đảng Chính phủ đã nghiên cứu, xây dựng các báo cáo về tình hình phòng, chống đại dịch COVID-19; quan điểm, chủ trương và giải pháp về phòng, chống dịch, tài chính ngân sách nhà nước trong đó có việc lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương.