Thực hư chuyện tỷ phú Jack Ma đang lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group

29/07/2022, 15:23

TCDN - Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết tỷ phú Jack Ma đang lên kế hoạch nhượng lại quyền kiểm soát tập đoàn tài chính công nghệ Ant Group. Đây được xem là một phần trong quá trình tách Ant Group khỏi công ty liên kết Alibaba sau lệnh tái cơ cấu của Chính phủ Trung Quốc.

Theo bản cáo bạch IPO của Ant Group nộp lên các sàn giao dịch vào năm 2020, mặc dù ông Ma chỉ sở hữu 10% cổ phần tại Ant Group, công ty công nghệ tài chính (fintech) thuộc tập đoàn Alibaba, song ông thực hiện quyền kiểm soát công ty fintech này thông qua các công ty liên quan.

Dù không giữ chức danh lãnh đạo hay ngồi trong hội đồng quản trị, ỷ phú Jack Ma vẫn kiểm soát Ant Group thông qua Hangzhou Yunbo Investment Consultancy, công ty đang kiểm soát 2 thực thể nắm giữ 50,52% cổ phần Ant Group.

Riêng ở Hangzhou, vị tỷ phú giữ 34% cổ phần, trong khi 66% còn lại chia đều cho CEO Eric Jing, cựu CEO Simon Hu và cựu Phó chủ tịch Alibaba Fang Jiang. 

Tỷ phú Jack Ma lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group.

Tỷ phú Jack Ma lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group.

Theo nguồn tin từ Wall Street Journal cho biết, ông Jack Ma có thể nhượng quyền kiểm soát bằng cách chuyển giao một số quyền biểu quyết cho các lãnh đạo của Ant Group, bao gồm cả CEO Eric Jing.

Trước đó, khi chuẩn bị tái cấu trúc công ty trở thành công ty cổ phần tài chính theo yêu cầu của cơ quan quản lý Trung Quốc, Ant Group cũng đã thông báo về ý định này của ông Ma với các nhà quản lý.

Tháng 4 năm ngoái, Reuters cũng đã đưa tin Ant Group đang cân nhắc các lựa chọn để ông Ma thoái vốn tại Ant Group và từ bỏ quyền kiểm soát. Các cuộc thảo luận vào thời điểm đó diễn ra trong bối cảnh Ant Group buộc phải cải tổ và Trung Quốc đang mở rộng siết chặt kiểm soát đối với lĩnh vực công nghệ.

Trung Quốc bắt đầu siết chặt việc kiểm soát các "ông lớn" công nghệ kể từ sau thời điểm tỷ phú Jack Ma chỉ trích cơ quan quản lý khi phát biểu tại một diễn đàn được tổ chức vào tháng 10/2020.

Ngay sau bài phát biểu đó, cơ quan quản lý đình chỉ thương vụ IPO của Ant với trị giá 37 tỷ USD, chỉ trước vài ngày diễn ra. Công ty fintech do Jack Ma sáng lập đã phải trải qua quá trình tái cấu trúc kể từ thời điểm đó.

Ant Group là công ty điều hành ứng dụng thanh toán di động lớn nhất thế giới và phổ biến ở Trung Quốc, với hơn 1 tỷ người dùng.

Ngày 26/7, Alibaba cho biết 7 lãnh đạo của Ant Group đã từ chức khỏi Alibaba Partnership. 2 công ty cũng chấm dứt các thỏa thuận chia sẻ dữ liệu và thương mại dài hạn.

Tách khỏi công ty liên kết Alibaba và thay đổi quyền kiểm soát sẽ khiến Ant Group không thể IPO trong một năm hoặc lâu hơn. Quy định tại Trung Quốc nếu rõ các công ty không thể niêm yết trên thị trường cổ phiếu loại A nếu thay đổi cổ đông kiểm soát trong 3 năm gần nhất, hoặc 2 năm nếu niêm yết trên sàn STAR của Thượng Hải.

Hong Kong cũng áp dụng quy định tạm dừng niêm yết nhưng chỉ trong một năm. Theo dự tính ban đầu, Ant Group muốn IPO đồng thời tại Hong Kong và Thượng Hải. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết tập đoàn này không vội lên kế hoạch IPO.

PV/Wall Street Journal
Bạn đang đọc bài viết Thực hư chuyện tỷ phú Jack Ma đang lên kế hoạch từ bỏ quyền kiểm soát Ant Group tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan