Tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối với dự án Formosa

18/09/2020, 10:27

TCDN - Chính phủ đồng ý tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi miễn thuế nhập khẩu đối với dự án Formosa và giao Bộ Tài chính hướng dẫn cơ quan hải quan triển khai.

Chính phủ đồng ý tiếp tục thực hiện ưu đãi miễn thuế nhập khẩu cho dự án Formosa Hà Tĩnh.

Chính phủ đồng ý tiếp tục thực hiện ưu đãi miễn thuế nhập khẩu cho dự án Formosa Hà Tĩnh.

Theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, Chính phủ thống nhất đồng ý tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi miễn thuế nhập khẩu đối với dự án Formosa nêu tại các văn bản số 1602/TTg-QHQT ngày 31/8/2010; số 7820/VPCP-KTTH ngày 1/11/2010; số 219/TB-VPCP ngày 2/6/2014 và số 248/TB-VPCP ngày 29/6/2014 như Báo cáo của Bộ Tài chính tại văn bản sosos 109/BC-BTC ngày 3/9/2020.

Chính phủ giao Bộ Tài chính hướng dẫn cơ quan hải quan thực hiện.

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2020, Văn phòng Chính phủ tổng hợp và trình Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính: tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi miễn thuế nhập khẩu đối với dự án Formosa Hà Tĩnh.

Theo Bộ Tài chính, từ ngày 31/8/2010, Thủ tướng đã quyết định cho Dự án Formosa được hưởng một số ưu đãi thuế nhập khẩu. Đó là, miễn thuế nhập khẩu trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với mặt hàng than, quặng sắt và một số nguyên vật liệu, vật tư cần thiết khác trong nước chưa sản xuất được.

Formosa cũng được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị tạm nhập trong thời gian thi công công trình tại Khu Liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, chỉ để phục vụ thi công, xây dựng Dự án của Khu Liên hợp trên; phải tái xuất khi hết thời hạn tạm nhập.

Bên cạnh đó, theo Thông báo ngày 2/6/2014 của Văn phòng Chính phủ, Formosa được miễn thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng để tạo tài sản cố định cho dự án và một số phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ.

Bộ Tài chính báo cáo các ưu đãi này là có cơ sở pháp lý và đúng thẩm quyền theo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu tại thời điểm ban hành. Đồng thời, phù hợp với thẩm quyền của Thủ tướng theo quy định của pháp luật thuế xuất nhập khẩu hiện hành.

Việc dừng ưu đãi sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, dẫn đến khiếu kiện của doanh nghiệp và thống nhất tiếp tục thực hiện, không mở rộng hơn.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đối với dự án Formosa tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ưu đãi thuế đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ được miễn thuế hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; hưởng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 30 năm kể từ năm đầu tiên có doanh thu; miễn toàn bộ tiền thuê đất cho cả thời hạn thuê...
Gạo thơm được miễn thuế nhập khẩu khi xuất sang EU
Gạo thơm được sản xuất từ giống lúa thơm có chất lượng hạt giống phù hợp theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia; có thông tin rõ ràng về diện tích, địa điểm trồng được hưởng miễn thuế nhập khẩu theo hạn ngạch khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU).