Tiêu chuẩn chất lượng là “vũ khí sắc bén” trên thị trường

10/03/2023, 15:50
báo nói -

TCDN - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao, bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, tiêu chuẩn chất lượng chính là vũ khí sắc bén trong cuộc cạnh tranh trên thị trường của các doanh nghiệp.

Trong buổi họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao (HVNCLC) năm 2023 do Hội Doanh nghiệp HVNCLC tổ chức, các đại biểu đã cung cấp nhiều thông tin khảo sát thú vị.

Theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, qua các cuộc khảo sát, đơn vị này nhận thấy thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam đang dần phát triển về chiều sâu. Người tiêu dùng không chỉ coi trọng các yếu tố cơ bản như độ bền, giá cả, mà còn rất quan tâm đến các yếu tố như an toàn sử dụng, độ tươi ngon, thành phần dinh dưỡng, nguồn gốc, xuất xứ hay công dụng tính năng, đặc biệt là đối với sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, đồ uống.

HVNCLC 1 (1)

Một số người tiêu dùng sẵn sàng chi trả thêm tiền cho sản phẩm có các ưu điểm vượt trội như truy xuất được nguồn gốc, đạt các tiêu chuẩn chất lượng hay thân thiện môitrường (nhãn xanh)...

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm vì sức khỏe, sản phẩm xanh, sạch và có tính bền vững ít tác động tới môi trường là một xu hướng nổi bật hiện nay. Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC cho biết, hiện nay, tiêu chuẩn chất lượng chính là vũ khí sắc bén trong cuộc cạnh tranh trên thị trường của các doanhnghiệp. Cuộc cạnh tranh này không chỉ ở thị trường nội địa, mà còn diễn ra ở thị trường xuất khẩu.

“Trong một cuộc tham khảo từ 197 công ty mới đây thì hầu hết doanh nghiệp đều nêulên 2 nhu cầu bức bách nhất của họ. Cụ thể, họ muốn chúng tôi tư vấn giúp họ chọn tiêuchuẩn phù hợp để được chứng nhận và giúp doanh nghiệp bán hàng tốt ở thị trườngtrong và ngoài nước”, bà Hạnh nói.

Cũng theo Hội Doanh nghiệp HVNCLC, các cuộc khảo sát của Hội cho thấy, kênh bánlẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt là cửa hàng, đại lý cung ứng các loại sản phẩm tiêu dùng nhờ lợi thế về chất lượng, giá cả và sự thuận tiện. Tuy nhiên, vẫn có xuhướng chuyển dịch “cơ học” khách hàng từ chợ truyền thống hay các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ sang các kênh bán lẻ hiện đại ở các đô thị. Đặc biệt là đối với nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Hội Doanh nghiệp HVNCLC đánh giá, mua sắm đa kênh đang là xu hướng thịnh hành hiện nay cũng như trong tương lai. Người tiêu dùng hiện nay lựa chọn mua sắm thông qua sự kết hợp giữa phương thức truyền thống và kỹ thuật số. Người mua tham khảothông tin sản phẩm qua các kênh trực tuyến nhưng lại muốn trải nghiệm mua sắm trực tiếp tại các siêu thị hay cửa hàng.

Xu hướng mua online không còn “bùng nổ” mang tính độc tôn như thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nhưng vẫn cho thấy mức độ rất phổ biến, đặc biệt với người tiêu dùng trẻ. Cùng với sự thâm nhập ngày càng tăng của điện thoại thông minh, thiết bị di động và sự phát triển của thương mại điện tử, bán hàng online vẫn sẽ là một xu hướng tất yếu.

Trong bối cảnh thế giới với nguồn tài nguyên cạn kiệt, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu thì phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là xu hướng tất yếu trong thời gian tới. Các xu hướng này sẽ chi phối và thúc đẩy việc phát triển kinh tế phải đảm bảo cho cácnguồn lực tự nhiên được tiết kiệm, phát huy hiệu quả, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu cảvề số lượng và môi trường sống trong tương lai.

Lễ công bố HVNCLC năm 2023 do người tiêu dùng bình chọn với chủ đề: “27 năm HVNCLC – Hành trình đến kinh tế xanh” sẽ diễn ra vào chiều tối ngày 14/3/2023 tại Hội trường Thống Nhất, số 135 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Thành, quận 1, Tp.HCM. Đây là lễ vinh danh 519 doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Cuộc khảo sát, bình chọn HVNCLC năm 2023 do Hội Doanh nghiệp HVNCLC chủ trì thực hiện từ tháng 9/2022.

Kết quả ghi nhận hơn 61.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp, các điểm bán, người tiêu dùng tại Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM, Cần Thơ... Khảo sát trực tuyến thu thập ý kiến đánh giá, bình chọn của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc. Dấu ấn của cộng đồng Doanh nghiệp HVNCLC 2023 đó chính là giải quyết việc làm cho gần 342.000 lao động toàn thời gian và gần 29.000 lao động part time.

Hoài Thương
Bạn đang đọc bài viết Tiêu chuẩn chất lượng là “vũ khí sắc bén” trên thị trường tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Sửa đổi quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô công
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 04/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô công.
405 ứng viên đủ tiêu chuẩn công nhận chức danh GS, PGS năm 2021
Trong 405 ứng viên, có 42 ứng viên GS, 363 ứng viên PGS. Tỷ lệ đạt so với tổng số ứng viên đăng ký nộp hồ sơ tại các Hội đồng Giáo sư (HĐGS) cơ sở cho đến thời điểm này là 77,0% (trong đó tỉ lệ đạt của ứng viên GS là 56,8%, ứng viên PGS là 80,3%).