Tín dụng toàn nền kinh tế đạt 12,4 triệu tỷ đồng

16/05/2023, 06:15
báo nói -

TCDN - Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 27/4/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 12,28 triệu tỷ đồng, tăng 3,04% so với cuối năm 2022, tăng 9,92% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 27/4, trên toàn quốc huy động vốn của các tổ chức tín dụng đạt 12,4 triệu tỷ đồng, bằng 101% tín dụng) thanh khoản hệ thống dồi dào và chưa bị giới hạn chạm trần tăng trưởng tín dụng. Theo đó, các tổ chức tín dụng có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế, tín dụng toàn nền kinh tế đạt trên 12,28 triệu tỷ đồng, tăng 3,04% so với cuối năm 2022, tăng 9,92% so với cùng kỳ năm trước.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2023 ở mức 14-15%, cao hơn mức tăng trưởng của năm 2022. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, hỗ trợ doanh nghiêp, người dân tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh thời gian tới.

Về tín dụng tiếp tục hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng nhưng không hạ chuẩn cấp tín dụng nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống

Tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách tín dụng đặc thù đối với một số ngành, lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; triển khai với quyết tâm cao nhất chính sách hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị định 31 của Chính phủ;

Về vấn đề lãi suất, theo bà Hồng, hoạt động điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước mang nhiều tính đặc thù khi phải cùng lúc đảm bảo nhiều mục tiêu, vừa giảm lãi suất vừa mở rộng tín dụng, vừa ổn dịnh tỷ giá vừa đảm bảo an toàn của các tổ chức tín dụng, nên việc thực hiện các giải pháp để đạt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng cần sự cân nhắc rất kĩ lưỡng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét trong bối cảnh FED tăng lãi suất chậm lại, tình hình thanh khoản cải thiện, đánh giá tình hình thị trường tỷ giá, nếu như giảm được thì sẽ giảm các mức lãi suất điều hành. Tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải đồng hành cùng donah nghiệp và người dân, tiết kiệm chi phí để giảm lãi suất.

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Tín dụng toàn nền kinh tế đạt 12,4 triệu tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tăng trưởng tín dụng của ACB giảm nhẹ
Tăng trưởng tín dụng trong quý 1/2023 của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) giảm 0,6% so với cuối năm ngoái, đạt 411 nghìn tỷ đồng. Trong khi nợ xấu của ngân hàng ACB trong quý 1 tăng lên 0,97%
Tín dụng nền kinh tế chỉ tăng 2,57% do sản xuất, kinh doanh gặp khó
Đến 20/4/2023, tăng trưởng tín dụng đạt trên 12,23 triệu tỷ đồng, tăng 2,57% so với cuối năm 2022, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022 do hoạt động sản xuất, kinh doanh nói chung gặp nhiều khó khăn; các thị trường xuất, nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam bị gián đoạn, thu hẹp,... thị trường vốn chưa phát huy hiệu quả.