Tổng cục Thuế đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế

31/08/2022, 15:14
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế cho biết đã có công văn đề nghị Netflix (là Công ty cung cấp dịch vụ giải trí truyền hình trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, cung cấp dịch vụ tại hơn 100 quốc gia, trong đó có Việt Nam) thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.

Tổng cục Thuế cho hay, trong thời gian qua, để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng gian lận trốn lậu thuế nói đối với hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế khi xây dựng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019 của Quốc hội cùng một số văn bản quy phạm pháp luật ban hành kể từ năm 2020 đã bổ sung nhiều quy định liên quan đến quản lý thuế đối với các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT).

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế, kê khai nộp thuế đến tất cả người nộp thuế có hoạt động TMĐT; Rà soát, đôn đốc đối với người nộp thuế có hoạt động TMĐT phải kê khai, nộp thuế theo quy định; Phối hợp với các cơ quan liên quan để thu thập thông tin phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT; Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo quy định đối với các doanh nghiệp có kinh doanh TMĐT nhằm đưa công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT vào nề nếp.

Tổng cục Thuế đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế.

Tổng cục Thuế đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế.

Tổng cục Thuế đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và website của cơ quan thuế thông tin khuyến cáo các hành vi sai phạm về thuế thường gặp của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số của các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam. Đồng thời công bố các trường hợp cố tình không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định, gian lận, trốn thuế.

Đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook, Amazon… Cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác hoặc đại lý quảng cáo của các Công ty này hoặc các doanh nghiệp mua dịch vụ trực tiếp của các Công ty này tại Việt Nam.

Đáng chú ý, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với các Cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix (là Công ty cung cấp dịch vụ giải trí truyền hình trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan, cung cấp dịch vụ tại hơn 100 Quốc gia, trong đó có Việt Nam), trên cơ sở đó đã có các Công văn đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.

Ngày 21/3/2022, Tổng cục Thuế đã chính thức công bố và đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) với các chức năng cơ bản (thông tin, giao diện, hướng dẫn, đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, tra cứu) và đã hướng dẫn, hỗ trợ các NCCNN đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo quy định từ đầu tháng 4/2022 để nhà cung cấp nước ngoài có thu nhập từ Việt Nam có thể thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế từ bất cứ đâu trên thế giới thông qua Cổng.

Sau hơn 3 tháng triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (từ ngày 21/3/2022 đến nay), đã có 26 nhà cung cấp nước ngoài lớn (Microsoft, Facebook, Netfix Samsung; TikTok; eBay...) đã đăng thuế, kê khai thuế và nộp thuế với tổng số thuế khoảng 20 triệu USD.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế đề nghị Netflix thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành thuế siết quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Tổng cục Thuế cho biết sẽ chuyển cơ quan công an để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới cố tình gian lận, trốn thuế không thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định.