Tổng cục Thuế nói gì về thu nhập "khủng" từ thương mại điện tử chỉ đóng thuế 7%?

29/01/2021, 11:04

TCDN - Trong khi người lao động có mức thu nhập từ 80 triệu đồng trở lên đóng thuế TNCN 35% thì người có nguồn thu từ quảng cáo thương mại điện tử chỉ phải đóng thuế 7%.

Nguồn thu thuế từ thương mại điện tử (Google, Youtube... ) còn thấp.

Nguồn thu thuế từ thương mại điện tử (Google, Youtube... ) còn thấp.

Theo công bố của mới đây từ Google, tài khoản Độ Mixi đang dẫn đầu top 10 nhà sáng tạo YouTube tại Việt Nam, với 4,45 triệu subcriber, có thu nhập 3,35 - 53 tỷ đồng/năm.

Xếp thứ 2 là kênh Trấn Thành Town, thu nhập ước đạt từ 1,6 - 25,3 tỷ đồng/năm; kênh Hậu Hoàng với loạt video nhạc chế của 9X này được đánh giá có thể mang về thu nhập tương đương 1,44 - 23 tỷ đồng…

Các kênh YouTube của Việt Nam thường chỉ đạt thu nhập bằng từ 1/10 đến 1/20 so với lượt xem đến từ nước ngoài.

Tuy nhiên dù có nguồn thu "khủng" từ quảng cáo nhưng việc đóng thuế TNCN còn thấp.

Mới đây cô gái 28 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội sáng tác ra nhiều phần mềm được các ứng dụng Google Play và App Store đăng tải, và có tổng thu nhập lên tới 330 tỷ đồng, nộp thuế 23,4 tỷ đồng. Một người đàn ông 30 tuổi sáng tác ra nhiều phần mềm được các ứng dụng trên thế giới sử dụng và có thu nhập 260 tỷ đồng, nộp thuế 18,1 tỷ đồng. Tại Đà Nẵng, người đàn ông có phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo do Công ty Google chi trả, với tổng số tiền hơn 281 tỷ đồng đóng thuế hơn 25 tỷ đồng.

Như vậy, tính ra các cá nhân này chỉ phải đóng thuế với mức thuế suất 7%.

Đại diện Tổng cục Thuế cho hay, cá nhân sản xuất phần mềm và có nguồn thu từ quảng cáo được xem là cá nhân kinh doanh, do đó cách tính thuế khác với người làm công ăn lương. Thu nhập từ tiền lương tiền công có biểu thuế luỹ tiến lên đến 35%, còn thuế thu nhập từ kinh doanh là thuế suất toàn phần tính trên tổng doanh thu. Về cơ bản, người sản xuất phần mềm và có nguồn thu từ quảng cáo có thể chịu hai loại thuế là giá trị gia tăng (VAT) và thuế TNCN với thuế suất cao nhất là 7%.

Một luật sư lý giải, mức thuế suất các cá nhân bên trên được áp dụng là thuế suất với hộ kinh doanh cá thể ngành nghề dịch vụ, bao gồm 5% thuế Giá trị gia tăng và 2% thuế Thu nhập cá nhân.

Việc áp dụng mức thuế này là do ngành thuế. Điều đó cũng giống như bán hàng qua Facebook cũng được coi như hộ kinh doanh cá thể, không phải là doanh nghiệp hay là thu nhập từ tiền công, tiền lương. Khi quy định tiền lương thì số thu sẽ khác, trên 1 tỷ đồng phải chịu thuế suất 35%.

Luật sư cho rằng, việc thu chênh lệch như vậy nên có nhiều ý kiến xem xét lại mức thuế TNCN với các đối tượng đặc biệt là người làm công ăn lương như hiện nay.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế nói gì về thu nhập "khủng" từ thương mại điện tử chỉ đóng thuế 7%? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan