Tổng cục Thuế triển khai Cổng thông tin để các sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay hộ kinh doanh

30/09/2022, 13:44
báo nói -

TCDN - Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân cho biết, cơ quan thuế đang triển khai một Cổng thông tin để các sàn thương mại điện tử (TMĐT) kê khai, nộp thay các hộ kinh doanh và có thể nhận ủy quyền để cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Tại tọa đàm 'Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử' vừa diễn ra, các chuyên gia đều khẳng định đi cùng với sự phát triển rất nhanh của TMĐT ở Việt Nam thì công tác quản lý thuế trên TMĐT đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

“Ngành thuế là ngành tiên phong và là ngành đầu tiên được đánh giá cao nhất trong chuyển đổi số, ngành đi đầu trong chuyển đổi số của Việt Nam”, GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá.

Nhờ nền tảng chuyển đổi số trong quản lý thuế, khi những hoạt động giao dịch không còn là vật lý, cơ học bình thường nữa mà đã chuyển sang môi trường mạng thì công cụ quản lý thuế cũng phải thay đổi để thích nghi. Quá trình này được ngành thuế thực hiện khá nhanh, đó là nền tảng rất quan trọng. Nhờ đó, Việt Nam được quốc tế đánh giá là một trong 4 nước đi đầu ở khu vực Đông Nam Á về việc quản lý thuế xuyên biên giới thông qua việc các nhà mạng phải kê khai thuế trên Cổng thông tin điện tử.

Tọa đàm “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử”. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tọa đàm “Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử”. Ảnh VGP/Nhật Bắc

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết: Trong khuôn khổ thỏa thuận của Bộ trưởng Bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc phối hợp giữa hai Bộ có nội dung liên quan đến quản lý nhà nước về TMĐT.

Đặc biệt là việc phối hợp giữa hai Bộ trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý về TMĐT và việc kết nối chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa hai bên như việc xây dựng những tọa đàm về chính sách trong việc xây dựng hành lang pháp lý cho việc quản lý hoạt động TMĐT, quản lý thuế đối với các hoạt động TMĐT.

Bà Huyền cũng nhận định, có thể nói, đến thời điểm hiện nay hành lang pháp lý cũng như nền tảng pháp lý thể hiện được sự chỉ đạo, nhất quán và xuyên suốt của Chính phủ đối với hoạt động TMĐT.

Đưa ra giải pháp nhằm chống thất thu thuế đối với hoạt động TMĐT, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng Thông tin điện tử, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng cần phải quản lý hoạt động của dòng tiền.

Quan trọng nhất chúng tôi cho rằng phải quản lý hoạt động của dòng tiền. Vấn đề là chúng ta làm sao quản lý được dòng tiền để đối soát các việc khi mà các nền tảng xuyên biên giới hoặc các tổ chức cá nhân có hoạt động kinh doanh phát sinh doanh thu hoặc kinh doanh trên nền tảng xuyên biên giới, họ kê khai thuế thì liệu việc thực hiện việc kê khai thuế có đầy đủ như quy định hay không và có trường hợp nào giống như trốn thuế thì các Bộ ngành có liên quan cũng phối hợp để rà soát.

Bà Huyền cũng cho biết thêm, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tài chính đã ký biên bản hợp tác phối hợp trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như trao đổi dữ liệu giữa 2 Bộ trong đó có hoạt động quản lý thuế.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cũng cho biết, ngành thuế đã triển khai rất đồng bộ các biện pháp quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT.

Theo đó, 8 giải pháp đã và đang được ngành thuế thực hiện như tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tự kê khai chịu trách nhiệm, ngành thuế tích cực tham gia đàm phán Hiệp định đa phương về phân bổ quyền đánh thuế đối với thu nhập từ hoạt động kinh tế số...

Nhằm hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện khai thuế, nộp thuế, ngày 21/3/2022 Bộ Tài chính đã chính thức khai trương Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN) không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam và triển khai Ứng dụng thuế điện tử trên nền tảng thiết bị di động (eTax Mobile) cho các cá nhân.

Đồng thời "chúng tôi hiện đang triển khai một Cổng thông tin để các sàn TMĐT kê khai, các sàn có thể nộp thay các hộ kinh doanh, các sàn cũng có thể nhận ủy quyền để cung cấp thông tin cho cơ quan thuế" - Bà Lan Anh cho biết. 

Bà Nguyễn Thị Lan Anh cũng cho biết, số thu từ hoạt động TMĐT xuyên biên giới thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu từ năm 2018 đến nay đạt 5.588 tỷ đồng. Số thu này có xu hướng tăng trưởng qua các năm, tốc độ thu bình quân giai đoạn 2018-2021 đạt 130%, đặc biệt số thu năm 2021 đạt 1.591 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2020. Một số nhà cung cấp nước ngoài được khai thuế, nộp thuế thay với số thu lớn đóng góp vào ngân sách nhà nước như: Facebook (2.099 tỷ đồng); Google (2.114,6 tỷ đồng); Microsoft (714 tỷ đồng),…Kết quả sau hơn 5 tháng triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài từ ngày 21/3/2022, đến nay đã có 30 nhà cung cấp nước ngoài lớn (Microsoft, Facebook, Netfix; Samsung; TikTok; eBay…) đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế với tổng số thuế khoảng 22,2 triệu USD.

Cũng theo đại diện Tổng cục Thuế, về quản lý thu thuế đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động kinh doanh TMĐT cung cấp dịch vụ số, lũy kế hết tháng 8/2022 cơ quan thuế đã thu được từ xử lý vi phạm, chống thất thu khoảng 1.082 tỷ đồng. Số thu tăng qua các năm, đặc biệt tăng nhanh từ năm 2021 với 261 tỷ đồng, 8 tháng đầu năm 2022 tăng cao với 520,7 tỷ đồng, gấp đôi số thu năm 2021.

Minh Tuệ
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục Thuế triển khai Cổng thông tin để các sàn thương mại điện tử kê khai, nộp thuế thay hộ kinh doanh tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dịch Covid–19: Ngành Thuế phối hợp ví điện tử quản lý nguồn thu từ TMĐT
Theo Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) do dịch bệnh, các mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa nên hoạt động bán hàng online tăng mạnh, ngành Thuế cần phối hợp với các tổ chức tín dụng, ví điện tử để quản lý nguồn thu, truy thu tiền thuế gian lận đối với hoạt động này.
Ngành thuế siết quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Tổng cục Thuế cho biết sẽ chuyển cơ quan công an để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới cố tình gian lận, trốn thuế không thực hiện kê khai nộp thuế theo quy định.