Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: “Phấn đấu vượt thu ít nhất 5%”

15/07/2019, 14:46

TCDN - “Ngành thuế phấn đấu thu vượt tối thiểu 5% dự toán thu NSNN; thực hiện thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp đạt tối thiểu tỷ lệ 19% số doanh nghiệp đang hoạt động; giảm số tiền nợ thuế xuống dưới 5% số thu ngân sách năm 2019, thu tối thiểu 80% số tiền nợ thuế có khả năng thu”.

 Mục tiêu trên được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đưa ra tại hội nghị sơ kết Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế 6 tháng cuối năm 2019, tổ chức sáng 15/7.

Tại hội nghị, đại diện một số Cục thuế địa phương như Hà Nội, Tp.HCM, Đồng Nai, Thừa – Thiên Huế…đã có báo cáo kết quả công tác trong 6 tháng đầu năm và mục tiêu của 6 tháng còn lại.

Bên cạnh đó, các cơ quan thuế địa phương cũng nêu lên một số tồn tại, vướng mắc trong công tác triển khai thu thuế cũng như sự bất cập về cơ chế, chính sách trong việc hỗ trợ người nộp thuế hoặc xử lý các kiến nghị, khiếu nại của doanh nghiệp. Đại diện Cục thuế Đồng Nai cho hay, vừa qua Thủ tướng đã có Chỉ thị 20 về tránh chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra.

Tuy nhiên, ở địa phương, việc thanh kiểm tra lại được phân thành nhiều cơ quan, ban ngành, trong đó có thanh tra thuế. Do đó, để tránh chồng chéo thì phải tập hợp danh sách các đơn vị có chức năng thanh kiểm tra cũng như số doanh nghiệp được thanh – kiểm tra, sau đó phân chia. “Để ra được danh sách này thường cũng mất 3-4 tháng mới tổng hợp được, coi như hết quý 1 mới triển khai được kế hoạch thanh kiểm tra”, đại diện Cục thuế Đồng Nai cho hay.

Trong khi đó, lãnh đạo Cục thuế Thừa – Thiên Huế lại kiến nghị về việc chuyển giao các doanh nghiệp vãng lai trên địa bàn nhưng không còn hoạt động nữa về cho Cục thuế đang quản lý thu các doanh nghiệp đó.

“Hiện có không ít doanh nghiệp do Cục thuế Hà Nội, Tp.HCM quản lý đang có nợ thuế trên địa bàn chúng tôi nhưng họ đã không còn hoạt động nên số nợ này chúng tôi không thể thu được trong khi lại đang treo cho chúng tôi. Cục thuế Thừa – Thiên Huế kiến nghị chuyển số nợ và số doanh nghiệp này về đúng cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp đó”, đại diện Cục thuế Thừa – Thiên Huế nói.

Cục trưởng Cục thuế tỉnh Thanh Hóa Ngô Đình Hùng kiến nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đề xuất lên Chính phủ sớn ban hành nghị quyết về hóa lọc dầu Nghi Sơn. Bởi hiện Thanh Hóa đang khẩn trương ban hành các cơ chế, quy định có liên quan đến thu thuế đối với dự án này. Trong đó có 2 vướng mắc lớn là việc hoàn thuế và thuế bảo vệ mội trường đối với liên danh hóa dầu này.

Ngoài ra, lãnh đạo Cục thuế Thanh Hóa cũng đề nghị Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế ban hành văn bản về Luật Phá sản để tạo thuận lợi hơn cho công tác thực thi thu thuế trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá cao những kết quả Tổng cục thuế đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là công tác thu ngân sách nhà nước vượt kế hoạch, trong đó ấn tượng với số thu do Tổng cục Thuế quản lý ước đạt 597.786 tỷ đồng, bằng 51,2% so với dự toán pháp lệnh, tăng 12,5% so với cùng kỳ.

Thứ trưởng Trần Xuân Hà lưu ý, trong 6 tháng tới, Tổng cục Thuế cần phát huy những kết quả nêu trên, chỉ đạo các cơ quan thuế địa phương thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Tài chính, của Tổng cục về công tác thu ngân sách, tránh tình trạng thất thu, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đã được cấp trên giao.

Cùng với đó phải đẩy mạnh cải cách hành chính, công nghệ thông tin, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

“Quan điểm của Bộ Tài chính là tạo điều kiện cho tất cả các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ thu thuế giai đoạn 2016 – 2020 và tạo đà cho những năm tới”, Thứ trưởng Hà nói.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, ngành thuế sẽ tiếp thu và triển khai thực hiện các chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Xuân Hà. Ông Cao Anh Tuấn cũng biểu dương những nỗ lực của 63 Cục thuế địa phương trong việc thực hiện các chỉ tiêu thu ngân sách.

Tuy nhiên, Tổng cục trưởng cũng lưu ý, ngành thuế hiện vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, trong đó đáng chú ý là công tác đấu tranh với tình trạng chuyển giá, nợ không có khả năng thu, khiếu nại, khiếu kiện vẫn còn cao…

“Diễn biến từ nay đến cuối năm khó lường, đặc biệt qua thực tế thì số thu đang có dấu hiệu chững lại, giảm dần qua các tháng nên đòi hỏi các cơ quan thuế phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành các chỉ tiêu đã giao. Ngay từ ngày mai Tổng cục Thuế sẽ bố trí làm dự toán ngân sách 2020. Các địa phương phải phấn đấu toàn ngành thu vượt dự toán tối thiểu phải 5%; quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm”, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Song Hà
Bạn đang đọc bài viết Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế: “Phấn đấu vượt thu ít nhất 5%” tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận