Tp.HCM: Đủ thủ tục mà không khởi công xây nhà ở xã hội sẽ bị thu hồi dự án

07/09/2022, 16:42
báo nói -

TCDN - Theo Sở Xây dựng Tp.HCM, đối với các chủ đầu tư đã đủ thủ tục mà không khởi công xây nhà ở xã hội, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND TP xử phạt,, buộc doanh nghiệp sớm khởi công thực hiện nghĩa vụ này, cần thiết sẽ thu hồi phần đất xây dựng nhà ở xã hội để giao cho nhà nước xây.

Sở Xây dựng Tp.HCM cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 33 dự án nhà ở thương mại có dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, dự kiến cung cấp cho thị trường khoảng 70.000 căn hộ. Trong đó 14 dự án đã có đất sạch, số dự án còn lại chủ đầu tư chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong.

Đối với các chủ đầu tư đã đủ thủ tục mà không khởi công xây nhà ở xã hội, Sở Xây dựng sẽ tham mưu UBND Tp.HCM xử phạt và buộc doanh nghiệp sớm khởi công thực hiện nghĩa vụ này. Nếu doanh nghiệp tiếp tục không xây dựng nhà ở xã hội nữa thì Sở Xây dựng sẽ kiến nghị UBND Tp.HCM và Chính phủ có những biện pháp mạnh hơn, cần thiết sẽ thu hồi phần đất xây dựng nhà ở xã hội để giao cho nhà nước xây.

Tp.HCM có 33 dự án nhà ở thương mại có dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (ảnh minh hoạ)

Tp.HCM có 33 dự án nhà ở thương mại có dành 20% quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội (ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, Tp.HCM sẽ sắp xếp lại quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý hoặc quỹ đất do Nhà nước bồi thường để điều chỉnh quy hoạch và chuyển sang đất xây dựng nhà ở xã hội; tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư để xây dựng nhà ở xã hội cho thuê bằng nguồn vốn ngân sách hoặc vốn của doanh nghiệp với thời gian thuê đất tối đa là 50 năm.

Thành phố cũng sẽ rà soát quỹ đất có quy mô lớn, quỹ đất nông nghiệp hoặc sản xuất kinh doanh không còn phù hợp với quy hoạch đã giao tại các khu vực huyện ngoại thành để xem xét điều chỉnh quy hoạch, tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo đúng quy định.

UBND Tp.HCM ủy quyền và phân công cho UBND các quận huyện và TP Thủ Đức thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân.

Mới đây, Sở Xây dựng Tp.HCM cùng các chủ đầu tư tổ chức động thổ hai dự án nhà ở xã hội tại TP Thủ Đức và quận 7 với quy mô hơn 2.000 căn hộ. Cụ thể, dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư Tân Thuận Tây tại phường Tân Thuận Tây và phường Bình Thuận, quận 7 (quỹ đất ở 20%) do CTCP Đầu tư Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Dự án nằm trên khu đất 12.772 m2 với 1.300 căn nhà ở xã hội. Hiện tại, dự án đang được thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với chung cư nhà ở xã hội tại Bộ Xây dựng. Khu đất thực hiện dự án nhà ở xã hội đã có hạ tầng kỹ thuật về đường giao thông kết nối. Trong dự án Khu dân cư Tân Thuận Tây có trường tiểu học và các khối chung cư thương mại HR1, HR2, HR3, M2.

Dự án thứ hai là nhà ở xã hội thuộc khu nhà ở tại phường Phú Hữu, TP Thủ Đức (thuộc quỹ đất 20%) do CTCP Bất động sản Dragon Village làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng trên khu đất có diện tích 18.920 m2 với 764 căn nhà ở xã hội. Hiện tại, dự án đã được Sở Xây dựng TP HCM cấp giấy phép xây dựng đối với hạng mục hạ tầng kỹ thuật và đang thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở đối với chung cư nhà ở xã hội tại Bộ Xây dựng. Dự án đã được chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà ở thấp tầng (nhà ở thương mại).

Lãnh đạo Sở Xây dựng TpHCM cho biết các dự án này chưa đủ điều kiện để khởi công xây dựng. Sở Xây dựng Tp.HCM tổ chức lễ động thổ dự án để động viên chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để chính thức khởi công xây dựng dự án. Các dự án trên hiện chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa tính tiền sử dụng đất.

Ông Trần Hoàng Quân cho biết, với các dự án vừa động thổ, dự kiến sẽ có căn hộ trong 24 tháng nữa, trong đó có 6 tháng để hoàn thiện thủ tục và 18 tháng thi công.

PV
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Đủ thủ tục mà không khởi công xây nhà ở xã hội sẽ bị thu hồi dự án tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Tp.HCM sẽ có thêm hơn 2.000 căn nhà ở xã hội
Sở Xây dựng Tp.HCM sẽ phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức lễ động thổ 2 dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc khu dân cư Tân Thuận Tây (quận 7) và khu nhà ở phường Phú Hữu (TP Thủ Đức). Hai dự án này có quy mô 2.064 căn hộ.
Doanh nghiệp đăng ký xây 1,2 triệu căn nhà ở xã hội
Thủ tướng Chính phủ cho biết, ngay tại Hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp ngày 1/8, các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030. Thủ tướng yêu cầu cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin.