Tp.HCM tăng cường xử lý hoạt động "tín dụng đen"

06/10/2023, 19:58
báo nói -

TCDN - UBND Tp.HCM yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và Công an TP tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

UBND Tp.HCM vừa gửi văn bản đến các sở ngành, địa phương chỉ đạo về việc tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

Theo đó, UBND Tp.HCM yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM chủ động tham mưu Ngân hàng Nhà nước triển khai các cơ chế, chính sách tín dụng ngân hàng, phát triển hệ thống tín dụng, đa dạng các loại hình cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng với thủ tục nhanh gọn và thuận tiện, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của nhân dân. Tăng cường ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm đẩy mạnh công tác rà soát, xác thực các tài khoản ngân hàng, xử lý triệt để tình trạng sử dụng tài khoản “ảo” để hoạt động “tín dụng đen”.

Tp.HCM tăng cường xử lý hoạt động tín dụng đen.

Tp.HCM tăng cường xử lý hoạt động "tín dụng đen".

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và Công an TP tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các ví điện tử, không để các đối tượng móc nối hoạt động “tín dụng đen”, kịp thời xử lý các vi phạm theo quy định.

UBND Tp.HCM giao Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông và an toàn thông tin, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xóa bỏ các bài viết, nội dung, hình ảnh quảng cáo trái phép, các trang web, đường dẫn, ứng dụng có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Phối hợp chặt chẽ với Công an TP sử dụng ứng dụng dữ liệu dân cư để triển khai công tác rà soát, xác thực các thuê bao internet, thuê bao di động, loại bỏ ngay các SIM “rác” không để các đối tượng lợi dụng hoạt động “tín dụng đen”.

Liên đoàn Lao động TP chủ động nắm chắc tình hình hoạt động “tín dụng đen” liên quan đến công nhân, người lao động; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn và hậu quả của “tín dụng đen” để công nhân, người lao động nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác; lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hướng dẫn, hỗ trợ công nhân, người lao động tiếp cận các nguồn vay vốn an toàn, ưu đãi.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Công an TP và chính quyền địa phương đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự; ngăn ngừa, giám sát, kịp thời phản ảnh, kiến nghị với cơ quan chức năng các hoạt động “tín dụng đen” có liên quan đến công nhân, người lao động để xử lý theo quy định pháp luật.

UBND quận, huyện và TP Thủ Đức tập trung chỉ đạo, ban hành, kịp thời triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người lao động tại địa phương; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức liên quan và chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phương thức, thủ đoạn, hậu quả của “tín dụng đen”; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước tại cơ sở.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM tăng cường xử lý hoạt động "tín dụng đen" tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Dư nợ tín dụng tăng góp phần hạn chế 'tín dụng đen'
NHNN cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt khoảng 12,32 triệu tỷ đồng, tăng 3,36% so với cuối năm 2022, tăng 8,94% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cũng góp phần giải toả cơn khát vốn, qua đó góp phần hạn chế "tín dụng đen".