Trung Quốc bác tin đồn quan chức sản xuất tiền giả trị giá 314 tỷ USD

23/12/2021, 10:03

TCDN - Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) phủ nhận sau khi dư luận đồn rằng một quan chức cấp cao bị bắt đã sản xuất tiền giả trị giá 314 tỷ USD.

Chen Yaoming từng là một trong những quan chức chịu trách nhiệm in tiền giấy của Trung Quốc.Gần đây, nhà chức trách bắt ông với cáo buộc mắc "tội danh nghiêm trọng" nhưng không rõ cụ thể là tội gì.

Vụ bắt Chen là một trong những chủ đề thịnh hành nhất trên mạng xã hội Weibo ngày 22/12. Một số người đồn rằng lý do là ông đã sản xuất tiền giả có số sê-ri trùng với những tờ tiền khác.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ra tuyên bố rằng tin ông Chen sản xuất tiền giả trị giá 2.000 tỷ nhân dân tệ (314 tỷ USD) là giả, và đã báo vụ việc lên cảnh sát. PBoC khẳng định hoạt động in tiền phải tuân thủ theo quy trình nghiêm ngặt và luôn diễn ra đúng theo quy định và pháp luật.

nhan dan te

Nhưng PBoC vẫn chưa đưa ra giải thích nào về lý do ông Chen bị bắt. Thông báo của cơ quan chống tham nhũng hồi đầu tháng chỉ viết rằng ông ta đã tự đầu thú và quá trình điều tra đang diễn ra.  

Nếu lời đồn là thật, việc sản xuất tiền giả trị giá 2.000 tỷ nhân dân tệ thực sự sẽ là cả một âm mưu khổng lồ. Mệnh giá tiền lớn nhất ở Trung Quốc là 100 nhân dân tệ, do đó 2.000 tỷ nhân dân tệ sẽ tương đương với 20 tỷ tờ tiền và khoảng 2% GDP của Trung Quốc năm 2020, theo Bloomberg. 

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc bác tin đồn quan chức sản xuất tiền giả trị giá 314 tỷ USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan