Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ

06/03/2023, 15:32
báo nói -

TCDN - Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 5% trong năm 2023. Đây là mục tiêu tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua. 

Theo báo cáo công tác Chính phủ công bố ngày 5/3 của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) “khoảng 5%” trong năm 2023. Con số này thấp hơn so với dự báo của đa số các nhà phân tích theo khảo sát của CNBC với mức dự báo bình quân là 5,24%. 

Cũng theo báo cáo trên, Trung Quốc đặt mục tiêu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3% trong năm nay, còn tỷ lệ thất nghiệp tại các đô thị là 5,5%, đồng thời tạo ra khoảng 12 triệu việc làm với tại đô thị. Con số việc làm tạo mới này cao hơn mục tiêu hơn 11 triệu của năm 2022.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Ông Lý Khắc Cường kêu gọi thực hiện “chính sách tiền tệ thận trọng” theo cách “có mục tiêu”, đồng thời cho biết tỷ lệ thâm hụt ngân sách trên GDP của Trung Quốc được dự báo tăng từ 2,8% của năm ngoái lên 3% trong năm nay.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng nêu rõ 8 ưu tiên trong chính sách kinh tế của Trung Quốc trong năm nay.

Ưu tiên thứ nhất là thúc đẩy nhu cầu nội địa - từ tiêu dùng cho đến đầu tư, theo sau là ưu tiên cải thiện hệ thống công nghiệp và hỗ trợ các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Các ưu tiên khác bao gồm “tăng cường nỗ lực để thu hút và tối ưu hóa đầu tư nước ngoài”, “ngăn chặn và xoa dịu rủi ro tài chính”, ổn định hoạt động sản xuất ngũ cốc, tiếp tục phát triển xanh và phát triển các chương trình xã hội.

Về thị trường bất động sản, ông Lý Khắc Cường kêu gọi các bên liên quan hỗ trợ người dân mua căn nhà đầu tiên của họ, đồng thời “giúp giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân đô thị mới cũng như người trẻ”.

Bà Jacqueline Rong, Phó trưởng kinh tế  khu vực Trung Quốc tại BNP Paribas, cho rằng đợt phục hồi kinh tế lần này của Trung Quốc sẽ được thúc đẩy bằng tiêu dùng trong nước, “đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ”. 

Trong những chu kỳ phục hồi trước đây, tăng trưởng thường được dẫn dắt bởi xuất khẩu và đầu tư. Tuy nhiên, theo bà Rong, giờ đây những lĩnh vực sử dụng nhiều hàng hóa như bất động sản, xuất khẩu hay ô tô đều đang đối mặt với các thách thức ngắn hạn.

Trung Quốc cũng vừa công bố dự thảo ngân sách cho năm 2023, trong đó có mức tăng 7,2% trong ngân sách quốc phòng, theo báo cáo của Global Times. Theo dự thảo ngân sách năm 2023, ngân sách quốc phòng hàng năm của Trung Quốc sẽ tăng lên 1.5537 nghìn tỷ Nhân dân tệ (224,79 tỷ USD).

Tăng trưởng ngân sách quốc phòng được đề xuất đã được công bố trong một dự thảo báo cáo ngân sách được đưa ra khi khai mạc phiên họp thường niên của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (NPC) vào Chủ nhật, theo báo cáo tin tức.

Quyết định của chính phủ Trung Quốc đánh dấu việc tăng ngân sách quốc phòng năm thứ 8 liên tiếp kể từ năm 2016. Tốc độ tăng trưởng là 6,6% vào năm 2020, 6,8% vào năm 2021 và 7,1% vào năm 2022.

PV (Theo Financial Times)
Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng thấp nhất trong nhiều thập kỷ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan