Từ 31/3, những thuê bao di động sai thông tin sẽ bị khóa

14/03/2023, 10:11
báo nói -

TCDN - Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), cho biết, sau 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT), cho biết đến ngày 31/3, các thuê bao hoạt động đều sẽ phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong 2 ngày tới, các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp sẽ tiếp tục nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng.

Đại diện nhà mạng Viettel cho biết còn 1,3 triệu thuê bao chưa trùng khớp thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia. Với VNPT, con số này là 1,1 triệu và MobiFone là 1,4 triệu.

Theo các quy định liên quan, nhà mạng sẽ nhắn tin cho thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu thông tin 5 lần, mỗi ngày một lần trong 5 ngày liên tiếp.

Từ 31/3, những thuê bao di động nào sẽ bị khóa liên lạc?.

Từ 31/3, những thuê bao di động nào sẽ bị khóa liên lạc?.

Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều. Nếu vẫn tiếp tục chưa cập nhật, 15 ngày sau nữa, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc 2 chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị ngừng hợp đồng.

“Việc đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong cơ sở quốc gia về dân cư sẽ góp phần giải quyết tình trạng SIM, thuê bao di động không đúng quy định”, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết tại cuộc họp sáng ngày 13/3 về quản lý thuê bao.

Theo ông Nhã, thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc thông báo tới người dùng là 15/3. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều. "Đây là mục tiêu thách thức, nhưng các nhà mạng đã chung tay và quyết liệt đưa ra giải pháp", đại diện Cục Viễn thông nói.

Đại diện Cục Viễn thông lưu ý nhà mạng trong quá trình chuẩn hóa dữ liệu cần tuyên truyền đến người dùng, tránh tình trạng kẻ xấu lợi dụng nhắn tin với nội dung tương tự để lừa đảo, đánh cắp thông tin. Ngoài ra, Cục cũng cho biết việc này nhằm chuẩn hoá với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhưng chưa khẳng định có thể giải quyết tình trạng sim rác hay không.

Việc chuẩn hóa thuê bao di động là một trong các hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Hoạt động này được đánh giá là cần thiết nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra, theo các nhà mạng, thông tin thuê bao chính xác sẽ giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.

PV
Bạn đang đọc bài viết Từ 31/3, những thuê bao di động sai thông tin sẽ bị khóa tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan